Changpeng Zhao, CEO Binance, vừa có lời chia sẻ về những mất mát mà công ty của mình gặp phải liên quan tới cú sụp đổ của hệ sinh thái Terra LUNA-UST.

Do không chốt lời, khối tài sản quy từ đồng tiền LUNA của Binance tụt giảm từ đỉnh cao 1,6 tỷ USD (ghi nhận trong tháng trước) xuống chỉ còn vỏn vẹn 3.000 USD thời điểm hiện tại.

Đây là khoản đầu tư của Binance vào hệ sinh thái Terra LUNA-UST. Theo đó, Binance đã nhận được khoảng 15 triệu LUNA như một phần của khoản đầu tư 3 triệu USD của sàn tiền số lớn số một thế giới vào Terra.

Ở thời điểm đỉnh cao trong tháng trước, token LUNA có giá lên tới hơn 119 USD. Số tiền LUNA mà Binance nắm giữ có giá trị lên tới hơn 1,6 tỷ USD.

CEO Binance.

Cú sập giảm cả triệu lần đã khiến đồng LUNA có lúc xuống tới ngưỡng 0,000005 BUSD (1BUSD tương đương 1USD). Ở vào thời điểm hiện tại, LUNA có giá khoảng 0,0002 USD.

Changpeng Zhao thông tin, số LUNA mà Binance nắm giữ vẫn được giữ nguyên, chưa bao giờ được chuyển hay bán đi, kể cả trước và sau khi đồng coin này sập giá.

CEO Binance cũng cho rằng, sàn giao dịch ưu tiên bảo vệ những người giao dịch nhỏ lẻ sau vụ LUNA. Ông yêu cầu Terra nên đền bù cho các nhà đầu tư cá nhân trước rồi mới đến các tổ chức lớn, trong đó có Binance.

Thông báo trên Twitter, đồng sáng lập dự án Terra Do Kwon (Hàn Quốc) cho hay, bước đầu, Terra vẫn sẽ sử dụng kỹ thuật “hard fork”, tua ngược blockchain Terra về thời điểm trước vụ tấn công để bình ổn mạng lưới mới. Tuy nhiên để cứu vớt hàng chục tỷ USD bốc hơi khỏi nền tảng là không thể.

Một giải pháp khác là Terra sẽ vẫn duy trì mạng lưới hiện tại và đổi tên thành Terra Classic, toàn bộ LUNA đang lưu hành được đổi thành Luna Classic (LUNC). Mạng Terra mới sẽ tiếp tục sử dụng LUNA như token quản trị duy nhất nhưng giới hạn nguồn cung còn 1 tỷ đồng, phần lớn sẽ được phân phối đến nhóm các nhà đầu tư nắm giữ UST và LUNA bị thiệt hại khi hệ thống bị sụp đổ. Nếu biểu quyết được thông qua, việc chuyển đổi sẽ được thực hiện vào ngày 27/5.

LUNA giảm cả triệu lần.

Việc khó khăn nhất sau khi chuyển đổi mà Do Kwon lo lắng là việc phân chia quyền lợi cân bằng giữa các bên. Nhưng theo nhà sáng lập này, đây là cách giải quyết tốt nhất cho lợi ích các bên. “Và quan trọng nhất, nó sẽ mở ra con đường khả thi để hồi sinh Terra”.

Một phương án khả thi nhất được CEO Binance ủng hộ là Terra sẽ tập trung vào 99,6% lượng người dùng với số dư ví UST thấp nhất trên giao thức Anchor - ứng dụng gửi tiết kiệm và cho vay phi tập trung được xây dựng trên nền tảng của Terra. 

Theo thống kê, hiện Anchor có 256.000 ví đang hoạt động, nhưng chỉ riêng top 1.000 "cá mập" đã sở hữu tới 82% tổng lượng UST. Việc tập trung vào các ví với số dư thấp sẽ giúp nhiều người được bồi thường hơn, giúp Terra khôi phục hình ảnh dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không tin là TerraForm Labs sẽ giải quyết thành công trong việc giải cứu LUNA và UST.

Vụ đồng LUNA rơi tự do và "ông lớn" Binance mất tỷ USD chứng tỏ thị trường tiền số không giống như tài chính truyền thống. Bất kể ai cũng có thể cháy túi nếu sở hữu tiền điện tử.

Ngọc Cương

Đồng tiền số lớn thứ 6 thế giới sụp đổ: Bỏ 1 tỷ sau 1 tháng còn 1/10 cốc trà đá

Đồng tiền số lớn thứ 6 thế giới sụp đổ: Bỏ 1 tỷ sau 1 tháng còn 1/10 cốc trà đá

Đồng LUNA bốc hơi mất gần như hoàn toàn giá trị và bị gỡ khỏi sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới Binance.