Gần đây, thị trường xuất hiện nhiều dự án tiền số "ăn theo" thảm họa tiền số LUNA. Trong đó, các memecoin này đã có biến động giá lớn sau khi được niêm yết trên sàn giao dịch phi tập trung.

Theo mô tả, F**kLuna được phát hành nhằm phản đối đội ngũ phát triển của dự án và toàn bộ hệ sinh thái Terra. “Chúng tôi có thể đã ‘thuận buồm xuôi gió’ với thị trường. Đến khi gặp phải Do Kwon, mọi thứ trở nên lộn xộn. LUNA phải trả số tiền tiết kiệm lại cho chúng tôi”, đội ngũ của dự án F**kLuna đề cập trên trang chủ.

Xuat hien loat memecoin an theo vu sap cua LUNA anh 1

F**kLuna được niêm yết trên sàn giao dịch PancakeSwap hôm 14/5.

Hiện Twitter chính thức của dự án này có khoảng 2.677 lượt theo dõi. Hội nhóm trên Telegram thu hút hơn 4.000 thành viên tham gia.

So với các tiêu chí để đánh giá một dự án tiền số, F**kLuna có nhiều dấu hiệu bất thường. Đầu tiên, đội ngũ phát triển hoàn toàn ẩn danh. Theo đánh giá từ ScamAdviser, website của dự án này chỉ đạt mốc 40/100 điểm. Dữ liệu cho thấy người đứng sau trang f**kluna.io đã giấu danh tính.

Bên cạnh đó, F**kLuna đang được niêm yết trên nền tảng PancakeSwapV2, sàn giao dịch mà ai cũng có thể niêm yết token. Đồng thời, các token trên sàn phi tập trung thường có biến động giá lớn, dễ bị thao túng.

Theo thông tin từ PooCoin, giá đồng F**kLuna tăng hơn 11 lần sau khi được niêm yết trên sàn phi tập trung. Tuy vậy, giá đồng tiền số này cũng nhanh chóng sụt giảm 8 lần sau khi có đợt bán tháo lớn và không có lực mua vào.

Ngoài F**kLuna, thị trường tiền số còn xuất hiện dự án có tên BabyLuna. Hiện tại, dự án này chỉ có mã hợp đồng thông minh (smart contract) và đã được niêm yết trên sàn giao dịch.

Các kênh thông tin liên quan như Twitter, Telegram, website hay đội ngũ phát triển BabyLuna vẫn còn là một ẩn số. Trên tiêu các tiêu chí để đánh giá dự án tiền số, đây được xem là điểm trừ rất lớn khi mọi thứ còn mập mờ.

Xuat hien loat memecoin an theo vu sap cua LUNA anh 2

Giá đồng BabyLuna biến động mạnh khi vừa được niêm yết trên sàn giao dịch phi tập trung.

Sau khi được niêm yết trên sàn giao dịch phi tập trung, giá đồng Baby Luna đã tăng trưởng hơn 300%, từ mốc 0,000000031 USD/ đồng lên 0,00000012 USD/đồng vào khuya ngày 15/4.

Sau cú sập giá của LUNA, Do Kwon, Đồng sáng lập kiêm CEO của TerraForm Lab, đưa đề xuất “hồi sinh hệ sinh thái Terra”. Mấu chốt của sáng kiến này là xây dựng lại hệ thống mới với nguồn cung giới hạn 1 tỷ LUNA. Điều này đồng nghĩa với việc cả dự án sẽ được đưa về thời điểm trước cú sập, trừ lượng vốn hóa đã bốc hơi.

Trong đó 40%, tương đương 400 triệu token sẽ được chia cho những người nắm giữ LUNA trước sự kiện de-peg của UST (mất mốc 1 USD). Do Kwon cho biết dữ liệu để xác định lấy từ thời điểm cuối cùng UST có giá 1 USD trên sàn giao dịch Binance.

400 triệu LUNA sẽ được chia cho những người nắm giữ stablecoin UST đến thời điểm thiết lập lại mạng. Điều này có thể kích thích lực mua cho đồng UST trong thời gian tới, vì nhóm này được chia một lượng lớn tiền số.

Ngoài ra, 100 triệu token sẽ được phân bổ cho những người nắm giữ LUNA đến trước thời điểm đóng mạng. 10% token còn lại được sử dụng để phát triển cộng đồng trong tương lai.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)