XEM CLIP:

 

Chỉ huy CAP Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội sáng nay (30/11) cho biết, hiện đang cùng với các đội nghiệp vụ của công an quận Cầu Giấy, cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của những bên có liên quan như Ban Quản trị, đơn vị tham gia bảo dưỡng hệ thống thang máy trên.

Cũng theo vị này, sau khi thang máy rơi tự do qua các tầng, đã có nhiều người bị thương. Ngay sau đó số người dân trên đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu, thăm khám.

 

Hà Nội: Điều tra nguyên nhân vụ thang máy chung cư rơi tự do ảnh 1

Hình ảnh nhiều người dân trước và sau khi sử dụng thang máy, do camera của tòa chung cư ghi lại

Vụ việc khiến bà Lê Thị Tuất (87 tuổi) bị gẫy chân, đang được cấp cứu tại bệnh viện. Các nạn nhân khác sức khỏe đã ổn định.

Mặc dù vậy, CAQ Cầu Giấy đánh giá đây là vụ việc rơi thang máy hết sức nghiêm trọng, may mắn lớn nhất khi không có ai thiệt mạng.

Tuy nhiên, nếu như không được kiểm tra kỹ, đánh giá toàn bộ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thì những nguy cơ về tai nạn như trên, nghiêm trọng hơn vẫn gia tăng, rình rập và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Được biết, tòa nhà B10A Nam Trung Yên được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2012, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư, xây dựng phục vụ cho việc tái định cư. Tòa nhà này được thiết kế 17 tầng, có 4 thang máy, 4 cầu thang bộ.

Sau nhiều năm không có Ban Quản trị, năm 2018, những cư dân ở đây mới bầu, thành lập được Ban quản trị để quản lý tòa nhà.

Ban quản trị cũng đã ký hợp đồng thuê một đơn vị thực hiện công tác duy tu bảo trì thang máy. Những cư dân tại tòa nhà cũng phản ánh hệ thống thang máy thường xuyên gặp sự cố, rất nguy hiểm.

Đại diện UBND quận Cầu Giấy cũng cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan chức năng của Cầu Giấy điều tra làm rõ vụ việc, xử lý đối với những cá nhân, đơn vị liên quan nếu có.

Bên cạnh đó, UBND quận Cầu Giấy cũng triển khai thống kê, rà soát lại tất cả những tòa nhà có hệ thống thang máy cũ, tuyên truyền, gia tăng các biện pháp đảm bảo an toàn cho cư dân.

Phó Chủ tịch Phường Trung Hoà Phan Thị Hải Yến cho biết, phường đã qua thăm hỏi và hỗ trợ 2 người bị thương mỗi người 2 triệu đồng.

Về nguyên nhân vụ việc, bà Yến cho hay, cơ quan công an đang điều tra, chưa có kết quả. Tuy nhiên, Ban quản lý cho rằng, nguyên nhân là do thang chở quá tải. Cũng theo bà Yến, cả 10 người đều không phải là dân ở chung cư mà đến một hộ gia đình sống trong toà nhà để ăn giỗ.

Nhị Tiến - Clip: Vnews/Vietnam+

Quả bom 340kg được di dời trong đêm, người dân Trúc Bạch đã về nhà

Quả bom 340kg được di dời trong đêm, người dân Trúc Bạch đã về nhà

Trong đêm 29/11, lực lượng chức năng đã di dời thành công quả bom nặng 340kg còn nguyên 2 ngòi nổ tại công trình thi công ở phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội).