Là một trong những xã sớm cán đích nông thôn mới của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, xã Hà Sơn xác định đây là việc làm không dễ dàng, nhiều khó khăn do nguồn lực đã dồn hết cho công tác xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ở giai đoạn trước.

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội.

Ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn cho hay, theo lộ trình, xã Hà Sơn đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2023. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã đã lựa chọn thôn Chí Phúc xây dựng thôn thông minh theo đúng quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu có ít nhất một mô hình thôn thông minh. 

Nhận thức đây là mô hình hay, phù hợp xu thế tất yếu của thời đại 4.0, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân... xã Hà Sơn đã bắt tay vào thực hiện, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân. 

Đến nay, thôn Chí Phúc đã được nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng, tăng cường việc giao tiếp với người dân thông qua các nhóm Zalo, lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống truyền hình trực tuyến tại nhà văn hóa thôn...

Một người dân ở thôn Chí Phúc cho hay, việc thôn có trang thông tin điện tử và các nhóm Zalo chung trên điện thoại nên các thông tin của xã được truyền tải về các thôn nhanh chóng và kịp thời thực hiện.

Hay như tại thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá, trước đây khi thông báo về các sự kiện, hội họp, cán bộ sử dụng loa truyền thanh hoặc giấy mời. Tuy nhiên, do một số nơi, người dân sống không tập trung nên không nắm bắt thông tin kịp thời. Giờ đây, với ứng dụng Zalo, người dân địa phương đã nhận được thông tin mọi lúc, mọi nơi.

Nhóm Zalo thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định.

Đến nay, Nhà văn hoá thôn Tân Ngữ 2 cũng đã được lắp đặt Internet tích hợp mạng wifi, truyền hình Internet và truyền hình họp trực tuyến; trên 80% người dân trong độ tuổi lao động có điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy vi tính kết nối Internet, mạng 3G/4G. Ngoài ra, thôn đã có hệ thống camera an ninh và trên 70% hộ dân lắp đặt camera an ninh tại gia đình. 

Bà Nguyễn Thị Dinh, Bí thư Chi bộ thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định cho biết: "Hiện nhóm Zalo thôn đã có 203 thành viên trên 283 hộ, nhóm đang tương tác rất tốt. Đối với mô hình camera an ninh, chúng tôi đã họp với các tổ an ninh xã hội để lắp camera ở các ngõ xóm, nhờ đó tình hình an ninh trật tự được đảm bảo rất tốt".

Theo tìm hiểu được biết, hiện hầu hết các thôn được chọn xây dựng thôn thông minh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều đã thành lập trang thông tin điện tử trên nền tảng mạng xã hội Zalo, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin mới một cách chính xác, thuận tiện.

Cùng với sự hỗ trợ của xã, các thôn đã huy động xã hội hóa để lắp đặt hệ thống wifi tốc độ cao miễn phí, camera an ninh giám sát tại các khu vực công cộng, tuyến đường trục chính...

Bên cạnh đó, các địa phương cũng quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, cập nhật kiến thức cho người dân mở tài khoản, thúc đẩy các dịch vụ thanh toán điện tử. Tập trung hướng dẫn, khuyến khích người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ số. Đẩy mạnh quảng bá, mua bán hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, nhất là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương...

Thanh Hóa hiện có 76 xã nông thôn mới nâng cao, 12 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 3 thôn thông minh ở các xã Đông Khê huyện Đông Sơn, xã Thiệu Trung huyện Thiệu Hóa và xã Vân Sơn huyện Triệu Sơn. Việc triển khai mô hình thôn thông minh là một trong những yêu cầu để đạt mục tiêu đề ra trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đây cũng là tiền đề hướng tới mô hình xã nông thôn mới thông minh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, kéo gần hơn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, xây dựng nông thôn Thanh Hóa ngày càng văn minh, hiện đại.

Tuấn Kiệt và nhóm PV, BTV