Góp phần phát triển hạ tầng giao thông

Thời gian qua, phong trào hiến đất làm NTM góp phần làm thay đổi bộ mặt giao thông ở các thôn, xóm ở Thanh Hóa. Nhờ công tác dân vận tốt, nhân dân các địa phương đã tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng tường rào, xây dựng cảnh quan nông thôn. 

Nhiều con đường trước đây chỉ rộng 2-3 m, nhưng được nhân dân hiến đất, đã mở rộng lên tới 5 - 7m. Có những nơi, tấc đất được xem như “tấc vàng” nhưng người dân vẫn hiến để làm đường, các công trình công cộng với giá trị hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng…

Gia đình ông Nguyễn Hữu Đảng, thôn Văn Châu, xã Đông Văn, huyện Đông Sơn là một trong số các hộ dân hiến nhiều đất nhất, hơn 100m2 đất ở.

Ông Đảng chia sẻ, trước đây ở thôn Văn Châu này đường làng rất hẹp, chỉ rộng khoảng hơn 1-3m, khó khăn trong việc đi lại. Mỗi lần gia đình trong thôn có việc đại sự, toàn phải để xe bên ngoài rồi đi bộ vào.

camera 1.jpg
Phong trào hiến đất xây dựng NTM khiến làng quê dẹp như bức tranh

Từ khi xây dựng NTM, chính quyền địa phương vận động người dân hiến đất mở rộng đường thì tất cả người dân đều tham gia, nhà ít thì vài chục m2, nhà nhiều cả trăm m2. Cách đây hai năm, đường trước nhà ông chỉ rộng khoảng 2m. Không chỉ hiến đất cho chính quyền địa phương làm đường, ông Đảng còn tự lấp cả cái ao trước mặt, tự giải phóng mặt bằng để giao đất cho địa phương. Việc hiến diện tích hơn 100m2 đất của gia đình đã khiến con đường trước nhà rộng ra 7m.

Theo ông Đảng, không chỉ riêng nhà ông, ở đây nhiều nhà cũng dỡ cổng, tường rào, công trình phụ... để bàn giao mặt bằng cho nhà nước đầu tư nâng cấp, cải tạo đường. Với sự chung tay, góp sức đó, những con đường trước đây chỉ rộng hơn 1-4m thành đường rộng 6-7m, có rãnh thoát nước hai bên, đường sá trồng hoa cây cảnh.

Thay đổi bộ mặt nông thôn

Không chỉ hiến hơn 100m2 đất để xây dựng lại tường rào, gia đình ông Phạm Sỹ Giới (thôn Hiền Đông, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương) còn tự đổ bê tông với chiều dài 105m, tổng giá trị công trình là 250 triệu đồng.

camera 2.jpg
 Gia đình ông Phạm Sỹ Giới hiến 100m2 đất làm đường giao thông nông thôn

Ngoài ra, ông còn hỗ trợ, ủng hộ 100 triệu đồng để địa phương lắp camera an ninh; hỗ trợ 50 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đường điện chiếu sáng công cộng trong thôn…

Ông Giới cho biết, năm 2019, xét thấy tình hình địa đang tích cực kêu gọi đầu tư bổ sung cơ sở vật chất cho các trường học và trạm y tế gia đình ông đã kêu gọi con trai đang sinh sống tại Bình Dương ủng hộ cho 3 nhà trường, trạm y tế 51 Tivi, 1 máy chiếu, 1 phát điện, tủ sấy bát cho trường Mầm non với tổng giá trị 760 triệu đồng.

camera 3.jpg
Đường xá ở thôn Hiền Đông, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương sạch đẹp

Năm 2021 tài trợ địa phương làm sân bóng đá, khu vui chơi, áp pan đường vào khu sân văn hóa và đền thờ Liệt sỹ với tổng giá trị 2,1 tỷ đồng; Năm 2022 Hỗ trợ địa phương làm đường giao thông nông thôn với tổng giá trị là 2,5 tỷ đồng…

Như gia đình ông Quản Văn Dũng, trưởng thôn Quản Xá, xã Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa) hiến 95m2 đất ở, giá trị trên 150 triệu đồng để mở rộng đường nông thôn. Bản thân ông và gia đình luôn chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước, luôn đi đầu trong phong trào của thôn, của xã.

camera 4.jpg
Ông Quản Văn Dũng, trưởng thôn Quản Xá, xã Thiệu Hợp vận động người dân phá bờ tường xây mới

Với cương vị là trưởng thôn, ông đã vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM. Cụ thể, vận động 14 ngõ với 187 hộ trong thôn hiến đất với diện tích 3.824m2 (trong đó có 1.150 m2 đất nông nghiệp, đất ở là 2.674m2). Diện tích tường rào phá dỡ thực hiện hiến đất mở đường là 3.538m2. Vận động được nhân dân 2 ngõ làm đường điện sáng mẫu với chiều dài 1.050m, làm tuyến đường Asphalt nhựa với chiều dài 550m…

camera 5.jpg
Trong 3 năm (2021- 2023), các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hiến được hơn 60 ha đất để xây dựng NTM

Cùng tham gia phong trào xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thôn NTM kiểu mẫu, bà Lê Thị Thể, thôn Phượng Thôn 2, xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa luôn gương mẫu đi đầu trong tham gia hiến đất. Gia đình bà đã hiến 237m2 để mở rộng đường giao thông, góp phần đảm bảo hoàn thiện tiêu chí về giao thông nông thôn kiểu mẫu. Năm 2022, thôn Phượng Ngô 2 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Thôn kiểu mẫu”.

Cùng chung phong trào hiến đất còn có gia đình ông Phạm Ngọc Giới (thôn Phù Bình, xã Đông Ninh, huyện Đông Sơn) hiến 96m2; gia đình ông Thiều Khắc Phương (Thôn Triệu Tiền xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn) hiến 125 m2 trị giá khoảng 750 triệu đồng để mở rộng đường giao thông… chỉ tính riêng trong 3 năm (2021- 2023), các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hiến được hơn 60 ha đất để xây dựng NTM.

Lê Dương