Trao đổi với VietNamnet, ông Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết liên quan tới việc trên, hiện  UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Sở Giáo dục chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ và Trường ĐH Hồng Đức tổng hợp, xây dựng phương án tuyển dụng số sinh viên đã tốt nghiệp năm 2022.

Theo ông Tùng, việc tuyển dụng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật là điều đương nhiên. Tuy nhiên, đây là đối tượng đặc thù theo Đề án chất lượng cao của tỉnh thì ngoài cái chung theo quy định của pháp luật, phải có phương án ưu tiên trong việc tuyển dụng.

“Về vấn đề này, Ủy ban cũng đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và đã giao cho các sở làm phương án báo cáo cụ thể trong quý 1/2023, đồng thời phải xây dựng phương án tuyển dụng cho các sinh viên trước khi ra trường của các năm tiếp theo. Quan điểm của tỉnh là sẽ bố trí tuyển dụng đối với các sinh viên này để phát huy hiệu quả của đề án đào tạo chất lượng cao của tỉnh”, ông Tùng cho biết.

Trường ĐH Hồng Đức nơi đào tạo sinh viên sư phạm các ngành chất lượng cao theo Đề án của tỉnh.

Trước đó, VietNamNet có bài phản ánh “Sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm chất lượng cao ở Thanh Hóa bị bỏ rơi?”.

Đã có 22 sinh viên khóa học đầu tiên ra trường từ Đề án đào tạo chất lượng cao ngành sư phạm của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa). Tuy nhiên, việc tuyển dụng không có sự ưu tiên mà vẫn phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Văn Nguồn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT cho biết, việc tuyển dụng viên chức phải tuân thủ quy định tại Nghị định 140/2017/NĐ-CP, ngày 5/12/2017 và Nghị định 115/2020/NĐ-CP, ngày 25/9/2020 của Chính phủ.

Theo ông Nguồn, sinh viên tốt nghiệp từ Đề án hầu hết không đúng đối tượng theo quy định trên nên không thể đặc cách được. 

Đến thời điểm hiện tại, so với biên chế tỉnh giao, cấp THPT ở Thanh Hoá còn thiếu 280 giáo viên, còn theo định mức quy định của tỉnh còn thiếu 530 giáo viên.

Theo báo cáo của Trường ĐH Hồng Đức, kết quả tuyển sinh trong giai đoạn 2018-2022 có tổng 239 sinh viên tại 4 ngành. Trong đó, có ngành sư phạm vật lý nhiều năm không tuyển được sinh viên nào.

Khóa học 2018-2022 đã có 22 sinh viên tốt nghiệp, trong đó có 11 sinh viên xếp loại xuất sắc, 11 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi.