Ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa cho biết, hiện nay Internet và các mạng xã hội đang rất phổ biến. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, mọi người có thể nhanh chóng kết nối thông tin được với nhau, với nhiều loại thông tin đa dạng trên toàn thế giới.

Theo ông Nam, ngoài những ưu điểm trên, tình trạng lợi dụng những tiện ích của mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Instargram… vẫn còn phổ biến. Đặc biệt, các thế lực thù địch đã sử dụng nhiều trang thông tin đăng tải nội dung xấu độc nhằm lôi kéo, kích động, xuyên tạc, bóp méo sự thật để chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Trước thực trạng trên, qua công tác nắm bắt, theo dõi thông tin trên không gian mạng, Đảng ủy Sở TT&TT đã ban hành nhiều Nghị quyết để chỉ đạo công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên Internet, mạng xã hội.

le van nam.png
Ông Lê Văn Nam chia sẻ về vệc xử lý những thông tin xấu độc trên nền tảng mạng xã hội.

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo; thường xuyên hướng dẫn tập huấn công tác phòng, chống, xử lý, phản bác thông tin sai sự thật trên Internet và mạng xã hội cho các cấp, các ngành. Hỗ trợ giảng viên cho 11 lớp tập huấn do cấp huyện tổ chức. 

Trong 5 năm qua, Sở TT&TT Thanh Hóa đã rà soát, tổng hợp và phối hợp với Cục PTTH-TTĐT (Bộ TT&TT) thực hiện gỡ bỏ 98 video xấu độc trên kênh Youtube; đình chỉ 159 trang Facebook; thực hiện xử phạt 72 tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật với số tiền hàng trăm triệu đồng. 

mot trang facebook dua tin sai su that bi so tttt thanh hoa xu phat.jpg
Một tài khoản Facebook bị Sở TT&TT Thanh Hóa xử phạt.

Ngoài ra, đề nghị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, Nghệ An, Đồng Nai, Đắk Lắk xử lý 5 trường hợp đưa tin không đúng sự thật về tỉnh Thanh Hóa trên mạng xã hội.

Theo ông Nam, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong việc phòng, chống, xử lý, phản bác thông tin sai sự thật; trong thời gian tới, Bộ TT&TT cần có giải pháp kỹ thuật mới để rà quét có hiệu quả thông tin xấu độc trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về âm mưu, hoạt động của thế lực thù địch; định hướng cung cấp thông tin chính thống kịp thời vấn đề xã hội quan tâm; đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền để nhân dân tiếp cận nhanh thông tin tích cực, chính thống. 

"Về mặt địa phương, trên cơ sở đó, Sở tiếp tục phát huy các ứng dụng công nghệ hiện có. Chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa kịp thời các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao...", ông Nam cho biết.