- UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã yêu cầu doanh nghiệp này tạm dừng hoạt động để công an điều tra, làm rõ hành vi đổ chất thải xuống biển.

Doanh nghiệp tư nhân bị tạm dừng hoạt động là của ông Hoàng Văn Thắng (xã Ngư Lộc) có dấu hiệu đổ trộm chất thải trên biển và bị người dân phát hiện.

{keywords}
Thuyền đổ trộm chất thải bị người dân bắt quả tang.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Thanh Hóa, từ năm 2014 đến nay, tình trạng ngao chết vẫn thường xuyên xảy ra. Riêng đợt ngao chết hàng loạt tại xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc (từ 19/12/2016 đến 12/1/2017) đã có 227ha/241 hộ có ngao chết. Đến 1/2/2017, ngao nuôi không còn chết.

Trước thực trạng trên, Sở NN-PTNT Thanh Hóa xác định nguyên nhân ngao chết không phải do dịch bệnh; ngao không bị nhiễm tảo độc, kim loại nặng độc hại, do đó, sản phẩm ngao tại vùng nuôi Hải Lộc vẫn đảm bảo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

Một số mẫu phân tích có chỉ tiêu cơ bản cao hơn giới hạn cho phép đối với nuôi trồng thủy sản như: NH4, sắt tổng số, coliform; nhưng không thể gây ngao chết hàng loạt.

Do vậy, nguyên nhân ngao nuôi chết hàng loạt do kết hợp giữa hai yếu tố. 

Một là, ngao nuôi với mật độ quá cao nên ngao rất gầy và yếu do sự cạnh tranh nguồn thức ăn và không gian sống nên khi gặp môi trường xấu và biến động mạnh, ngao dễ bị sốc và chết.

Hai là điều kiện kiện thời tiết, khí hậu và chế độ thuỷ triều vùng Hòn Nẹ trong khoảng thời gian từ 10/12/2016 đến hết tháng 12/2016 có sự biến động rất lớn.

Do sự biến động lớn về nhiệt độ giữa ngày và đêm, nhiệt độ xuống thấp vào ban đêm trùng với thời gian phơi bãi ngao kết hợp với ngao yếu đã gây hiện tượng ngao chết hàng loạt.

Từ đó, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đưa ra nhận định chung, yếu tố môi trường nuôi cơ bản đảm bảo yêu cầu đối với nuôi ngao.

Lê Anh