- Johan Cruyff có một cuộc đời vĩ đại. Phía sau thành công ấy là tình yêu vô biên của tiểu thư Danny Coster xuất thân trong gia đình danh giá.

Rất nhiều huyền thoại bóng đá thế giới trải qua cuộc sống cá nhân khá ồn ào. Không ít người thiếu chung tình sau khi sự nghiệp bước lên đỉnh cao. Cruyff là một ngoại lệ, với cuộc tình duy nhất trong nửa thế kỷ.

Nàng tiểu thư đỏng đảnh và chàng cầu thủ trẻ

Cor Coster là một cái tên rất quen thuộc ở thành phố Amsterdam trong thập niên 1960. Hình ảnh nổi bật nhất của Cor Coster là việc ông luôn lái chiếc Mini Cooper đi mua sắm và dạo chơi khắp thành Amsterdam.

Khi còn nhỏ, Cor Coster phải sống với mẹ vì người cha bỏ rơi họ. Cor Coster phải bươn trải trên đường phố, kiếm những đồng tiền đầu tiên bằng việc buôn bán đồng hồ lậu từ Thụy Sĩ, và đôi khi bán cả bình gas nữa.

{keywords}

Việc kinh doanh thuận lợi giúp Cor Coster nhanh chóng đổi đời. Sau đó, người ta biết đến ông với hình ảnh một thương gia thành đạt về mặt hàng kim cương.

Cor Coster rất chiều con. Ông đặc biệt nuông chiều cô con gái Diana Margaretha Coster (được biết nhiều hơn qua tên gọi Danny Coster). Chính vì thế, tiểu thư Danny đã thể hiện cá tính từ rất nhỏ.

Năm 14 tuổi, người ta ví von Danny như thể đã mua sắm toàn bộ những mặt hàng thời trang mà cô thích ở Amsterdam. Đôi khi, chỉ vì thích thú một chiếc váy mới trên tờ tạp chí, cô sẵn sàng đặt hàng ở tận thủ đô Paris của Pháp.

{keywords}
Lễ cưới của Cruyff và Danny diễn ra ngày 2/12/1968

Trong dịp dự đám cưới Piet Keizer, huyền thoại của Ajax và Hà Lan, nàng tiểu thư Danny gặp tài năng trẻ Johan Cruyff. Không phải một người đam mê bóng đá, nhưng cô nàng đỏng đảnh nhà Coster đã bị cuốn hút bởi Cruyff. (Cũng cần phải nói thêm, ở Ajax, Piet Keizer bị cái bóng của Cruyff che phủ. Dù vậy, vẫn có những tranh cãi Keizer giỏi hơn Cruyff về nhiều mặt, trong đó có những cú lừa bóng).

Đó là lần gặp mặt định mệnh. Cruyff và Danny bắt đầu hẹn hò giữa biết bao cặp mắt tròn xoe vì ngạc nhiên.

Người đứng sau thành công của Cruyff

Người Amsterdam không thể hiểu vì sao Danny - một tiểu thư sống trong khu vực xa hoa nhất thủ đô Hà Lan, lại phải lòng chàng trai trẻ Cruyff có xuất thân khiêm tốn. Johan sống ở Betondorp, một đô thị nghèo tách biệt hoàn toàn trung tâm phồn hoa của Amsterdam. Những ngôi nhà ở Betondorp được xây đơn giản bằng gạch và bê tông - thứ nguyên liệu vừa rẻ mà lại không tốn nhân công.

Tình yêu là thế. Không ai giải thích được vì sao một Danny kiêu kỳ lại phải lòng Cruyff quá nhanh.

{keywords}

Thực ra, Danny không phải một người thích bóng đá, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng từ cha. Ông Coster đặc biệt cuồng môn thể thao vua, và luôn đến sân xem Ajax thi đấu. Thế nên, tài năng xuất chúng của Cruyff đã phần nào chinh phục được Danny chỉ sau lần gặp đầu tiên.

Phải biết rằng, chỉ trong thời gian ngắn khi khoác áo Ajax, Cruyff đã tạo dựng được tên tuổi trên sân cỏ. Danny sống trong môi trường sang trọng, tiếp xúc với nhiều tầng lớp nên biết rõ danh tiếng của đối tượng mà mình say mê.

Ngày 2/12/1968, họ cưới nhau. Lễ cưới là bước ngoặt mới cho cuộc tình tuyệt đẹp giữa hai người. Cũng kể từ đó, mối quan hệ giữa Cruyff và Ajax trở nên xấu đi. Nói cách khác, “Thánh Johan” hạnh phúc với lễ cưới của mình, nhưng BLĐ đội bóng thủ đô thì không vui.

Lý do, Danny bắt đầu làm việc như một người quản lý cho Cruyff. Không chỉ vậy, ông bố vợ Coster còn vẽ ra đủ kiểu để chàng con rể gây áp lực với Ajax. Những chiêu kinh doanh của một thương gia thành đạt được mang ra sử dụng, để rồi Ajax phải nâng gần gấp đôi mức lương cho Cruyff. Từ 50.000 guilder mỗi năm lên đến 95.000 guilder, chưa tính các khoản thưởng.

{keywords}
Cuộc hôn nhân của họ tồn tại 48 năm cho đến khi Cruyff qua đời vì ung thư

Cruyff luôn lắng nghe mọi ý kiến của vợ. Ông tôn trọng lời khuyên của Danny, từ việc rời Ajax cho đến lựa chọn khoác áo Barcelona.

Chính những ý kiến và sự hậu thuẫn của Danny đã góp phần giúp Cruyff xây dựng một sự nghiệp vĩ đại. Như chính ông từng tâm sự, sự nghiệp bóng đá của mình sẽ không đơn giản nếu thiếu hình bóng người vợ.

Cuộc hôn nhân của Cruyff và Danny tồn tại 48 năm cho đến khi ông qua đời. Kể từ cái nhìn đầu tiên, họ không bao giờ tách rời nhau. Cái chết có thể ngăn cách hai người, nhưng tâm hồn của họ mãi mãi dành cho nhau.

Kim Ngọc