Chương trình được chia thành 3 chương, gồm nhiều tiết mục nghệ thuật xen kẽ với phần phóng sự, giao lưu, phỏng vấn nhân vật, khách mời. Đặc biệt, phần kịch bản và lời bình do NSƯT Lê Chức thực hiện và các ca sĩ-nhạc sĩ nổi tiếng tham gia như: Ngọc Sơn, Thanh Lam, Randy, Nguyễn Hải Phong, Thái Thuỳ Linh, Quách Beem, Mai Trần Lâm, Phương Mai, David Lê… Họ sẽ trình bày các ca khúc đặc sắc ca ngợi tình cảm gia đình, tình mẫu tử, tình yêu quê hương cội nguồn như: Gặp mẹ trong mơ, Gánh mẹ, Mẹ Việt Nam - Mặt trời trong tim con,  Trở về, Cha tôi, Đạo làm con, Ba kể con nghe, Ơn nghĩa sinh thành…

Ca sĩ Thanh Lam.

Xúc động chia sẻ về chương trình, NSƯT Lê Chức, cố vấn nghệ thuật chương trình tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên để làm nghệ thuật, trong một gia đình có 32 nghệ sĩ. Bố tôi mất năm 1996, mẹ mất năm 2005. Lúc ấy trong tôi là sự hẫng hụt khủng khiếp. Tôi phải thốt lên rằng: Tôi đã mồ côi. Nhà văn Gorki đã từng nói: “Không có người mẹ, không có anh hùng” để nhấn mạnh đến ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, quý giá của ơn nghĩa sinh thành, của người cha, người mẹ. Tôi cho rằng, khi bắt nguồn từ tuổi trẻ, ơn nghĩa sinh thành sẽ lâu bền hơn. Tuổi trẻ hôm nay là tuổi trẻ rất khác, tuổi trẻ của thế hệ 4.0. Chính vì vậy, chương trình mang ý nghĩa của tâm linh, ý nghĩa của tình thân, máu thịt tạo nên con người”.

NSƯT Lê Chức - giọng đọc quý hiếm của nghệ thuật Việt Nam là người viết kịch bản đồng thời là người thể hiện lời bình cho các phóng sự trong chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” nên ông rất tâm huyết với hoạt động nghệ thuật đầy ý nghĩa mùa Vu lan này. Tại Ơn nghĩa sinh thành, tiết mục của ông chỉ 7 phút thôi nhưng ông tin là đủ vì là lời của người mồ côi thay cho những người mồ côi khác: “Bay lên với bầu trời xanh nắng vàng rực rỡ. Đó là mong ước của mẹ của cha về cuộc đời của con. Con chao liệng trên quê hương tươi đẹp. Lớn lên với những khát vọng làm người. Cùng bao thế hệ nối tiếp nhau dựng xây đất nước. Tình cha nghĩa mẹ ơn đức sinh thành vừa như cổ tích vừa như sự thực của cuộc đời này”, ông đọc tại buổi họp báo.

NSƯT Lê Chức chia sẻ tại buổi họp báo.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ: “Mùa Vu Lan nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn sống sao cho vẹn tròn hiếu hạnh, hãy luôn nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Báo đáp, tri ân đấng sinh thành trong dịp này cũng chính là sự biểu hiện cho phẩm hạnh, đạo đức của mỗi người".

Đạo diễn Mai Thanh Tùng chia sẻ: “Bố mẹ mất sớm nên đôi lúc tôi chỉ thèm một lời động viên của mẹ, sự động viên, khích lệ của cha, thèm một bữa cơm đơn giản có bố mẹ ngồi bên cạnh mà chẳng thể được. Cho nên, tôi thực sự xót xa khi chứng kiến những người già neo đơn, bị bỏ rơi, lang thang, thiếu thốn...”.

Từ đó, những người thực hiện chương trình muốn góp một tiếng nói, mong rằng những người con còn đang vô tâm, còn đang mải mê chạy theo cuộc sống xô bồ hãy nhìn lại, hãy trở về, hãy quan tâm chăm sóc cha mẹ mình nhiều hơn khi còn có thể.