Hoàng Thùy Linh vừa chính thức phát hành MV Đánh đố có sự góp mặt của ca sĩ Tùng Dương và NSƯT Thanh Lam. Từ Hà Nội, Tùng Dương đã vào TP.HCM để chúc mừng Hoàng Thùy Linh. 

Quá trình tạo ra bài hát và MV Đánh đố là chuỗi ngày các nghệ sĩ "đánh đố" lẫn nhau. Đến nay, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn không hiểu vì sao mình nhận đề bài từ Hoàng Thùy Linh. Bởi, Hoàng Thùy Linh, Thanh Lam và Tùng Dương đều là những nghệ sĩ cá tính mạnh; phong cách Hoàng Thùy Linh khác biệt, không hợp Thanh Lam và Tùng Dương.

"Tôi trăn trở liệu mình sẽ biến Thanh Lam và Tùng Dương xì-tin theo Linh hay Linh sẽ phải "diva", hú hét như hai anh chị ấy? Tôi không biết làm gì để kết hợp ba người "điên" này. Tôi và Tripple D tạo ra bài hát này nhưng không ai biết nó thuộc thể loại gì", anh nhớ lại. Cứ thế, Hồ Hoài Anh và Tripple D mất đến 9 tháng mới hoàn thiện phần nhạc, lời và phối khí bài này. 

Có bài, Hoàng Thùy Linh ra Hà Nội thu âm cùng Thanh Lam và Tùng Dương, mất thêm 5 tháng mix và master. Mười ngày trước khi phát hành, Tripple D bất ngờ đổi ý khiến bản Đánh đố cuối cùng được chọn lại phút chót. Cuối cùng, Thanh Lam và Tùng Dương vào TP.HCM dành trọn 1 ngày quay MV. Cả ê-kíp làm việc cật lực, đồng lòng gần 2 năm để có sản phẩm như hiện tại. 

Tại sự kiện, Tùng Dương và Hoàng Thùy Linh dành nhiều lời đẹp đẽ cho nhau. Tùng Dương nói: "Linh có sự quyết liệt đáng để tôi phải học tập. Cô ấy đã trưởng thành rất nhiều so với thời điểm chúng tôi lưu diễn Nga cùng nhau cách đây gần 20 năm. Với tôi, Linh hơn hẳn những nghệ sĩ cùng thời mình bởi trong cô ấy luôn mang hồn dân tộc. Linh làm sản phẩm giải trí hay tạo xu hướng thì tác phẩm luôn có tính tư tưởng. Vì thế, tôi không bất ngờ khi Linh mời mình. Bởi, những nghệ sĩ luôn đau đáu vì nghệ thuật sẽ đồng cảm và tìm đến nhau". 

Đồng quan điểm Tùng Dương, Hồ Hoài Anh chia sẻ: "Tôi tin sứ mệnh của Linh là làm âm nhạc, đưa âm nhạc Việt Nam ra quốc tế. Thế hệ của chúng tôi già rồi, không làm được điều ấy nữa, chỉ trông cậy ở thế hệ của Linh". 

Hoàng Thùy Linh khiêm tốn trả lời: "Hơn cả cảm ơn, tôi biết ơn chị Lam và anh Dương. Tôi chỉ là ngọn cỏ, nhờ bóng mát của những đại thụ như anh, chị mới có thể phủ xanh ngọn đồi âm nhạc. Dù vậy, tôi biết xung quanh mình còn rất nhiều nghệ sĩ giỏi, thú vị luôn không ngừng khai phá nghệ thuật. Nhờ vậy, chúng ta mới có một thị trường âm nhạc sôi động như vậy. Những sản phẩm gần đây của tôi được mọi người yêu thương nên phổ biến ngoài sức tưởng tượng. Tôi không nghĩ mình có tài năng gì để làm được như vậy. Mỗi sản phẩm với tôi như một đứa con tinh thần. Các bé có khôn lớn, trưởng thành hay không đều nhờ vào khán giả".

Từ trang phục đen... 

... đến những bộ cánh màu sắc là thông điệp của các nghệ sĩ về tôn trọng sự khác biệt trong MV.

Thanh Lam và Tùng Dương là hai nghệ sĩ cá tính mạnh, khắt khe, đã góp phần điều chỉnh sản phẩm của Hoàng Thùy Linh thế nào?, trước câu hỏi, Tùng Dương phản hồi: "Trái với mọi người nghĩ, chúng tôi không điều chỉnh gì cả. Bước vào thế giới của Linh, chúng tôi phải hòa nhập, không thể áp đặt suy nghĩ của mình vào nội tâm cô ấy. Linh hỏi: Anh Dương ơi, đoạn vừa rồi anh diễn thấy thích chưa?, tôi tự biết phải quay lại. Một cảnh khác, Linh bảo chị Lam quay lại, chị ấy gật đầu vào quay lại ngay và luôn".

Ý tưởng bài hát Đánh đố bắt nguồn từ những hoài nghi của Hoàng Thùy Linh khi đi sâu vào sự thất thường trong tâm hồn mình. Từ đó, cô và nhà thơ Ngân Vi dành 3 tháng biến ý tưởng thành thơ. Lời bài hát là sự trăn trở, người đàn ông không biết đâu là con người thật của cô gái qua câu: Khác gì đánh đố?

MV Đánh đố giải quyết câu hỏi, rằng khi hai người đủ dịu dàng, cảm thông, chia sẻ với nhau sẽ không thấy sự đánh đố nữa. Đầu MV, cả 3 nghệ sĩ đều khoác trang phục đen, ẩn dụ cho sự chưa thấu hiểu chính mình. Cuối MV, Hoàng Thùy Linh tìm thấy màu xanh lá, Thanh Lam tìm thấy sắc vàng còn Tùng Dương tìm được sắc xanh của mình. Họ tự tin với màu sắc của mình, tôn trọng màu sắc của người khác, hòa vào nhau tạo thành một thế giới đại đồng.

Trích đoạn MV 'Đánh đố'

Gia Bảo