Tính từ cuộc thi Sao Mai 2007 với giải nhất phong cách hát dân gian, đến nay Thành Lê đã có 15 năm hoạt động ca hát chuyên nghiệp. Theo đuổi dòng nhạc dân gian - trữ tình quê hương, với 8 album trải dài trong 10 năm, Thành Lê định hình là giọng hát cá tính cùng thái độ làm nghề bền bỉ, luôn vươn tới sự chỉnh chu và mới mẻ trong từng sản phẩm.

Mới đây, Thành Lê táo bạo rẽ vào lãnh địa hát nhạc tình khi quyết định thu âm, tái hiện lại một tuyển tập các bài hát gắn với danh ca Ngọc Lan và được Cao Trung Hiếu thiết kế, nhạc sĩ Hồng Kiên đảm nhiệm hoà âm - giám đốc âm nhạc cho album mang tên Dear người tình.

{keywords}
 Đinh Thành Lê ngày càng quyến rũ.

- Từ dòng nhạc dân gian, chị chuyển sang hát nhạc trữ tình nhưng lại chọn tuyển tập hát nhạc Ngọc Lan - một đền đài âm nhạc trong lòng khán giả, điều gì thôi thúc chị có một cú rẽ táo bạo như vậy?

Danh ca Ngọc Lan là người nghệ sĩ mà tôi yêu mến từ lâu. Tôi thích chất giọng của chị - nhẹ nhàng, bay bổng có chút cô đơn. Tôi thấy giọng hát của Ngọc Lan có gì đó giống mình, có thể hát vui đó nhưng vẫn phảng phất buồn, thấy cô đơn. Tôi có rạng rỡ xinh đẹp trên sân khấu, cười nói ở đâu đó nhưng tôi luôn luôn cảm nhận được mình vẫn cô đơn.

Chính vì vậy tôi ấp ủ hát một seri dòng nhạc này, có thể tôi hát chưa hay nhưng âm nhạc là không giới hạn chỉ cần thấy có thể hát là được. Tôi thấy rằng đây là ‘chiếc áo’ tôi mặc cũng ‘vừa vừa’.

Với Album Dear người tình - các bài hát đều là những ca khúc ai yêu nhau cũng thấy hình bóng mình trong đó. Dự án này tôi định làm cách đây 5 năm nhưng có em bé nên đành gạt lại tất cả để hưởng trọn vẹn thiên chức làm mẹ. Dù long đong lận đận nhưng tôi thấy đây lại là thời điểm có độ chín để ra mắt. Bởi, trải qua thăng trầm của cuộc sống, ra mắt thời điểm này rất đúng tâm trạng và cảm xúc con người của tôi.

{keywords}
 

- Trải qua sóng gió và đang làm mẹ đơn thân, tôi cảm nhận được từ cách gọi tên Album – là Dear người tình – cách gọi rất ngọt ngào - nó không còn thấy sự hờn trách của mối tình đã vỡ?

Tôi muốn khi mọi người lắng nghe, cảm nhận CD này đều thấy mình ở đấy. Có thể là người tình hiện tại, quá khứ, hay tương lai. Phụ nữ như tôi không yêu không hát được dù có người làm cho mình hạnh phúc, có người mang cả đau khổ. Tôi cảm ơn hạnh phúc, ngọt bùi, cay đắng đã cho tôi ra mắt sản phẩm đẹp hơn mong đợi.

CD này là tất cả những cảm xúc tại những mà tôi buồn nhất. Tôi không phải là người dễ nói ra cảm xúc của mình nhưng bằng âm nhạc, tôi gửi vào đây coi như trả hết muộn phiền để bước sang con đường mới.

- Hôm nay Thành Lê đã công khai con gái 4 tuổi đáng yêu, thế còn bố của cháu, chị cũng sẽ công bố chứ?

Thực ra tôi không nói thì nhiều người cũng biết, khi mọi người biết nhiều rồi có những điều mình nói ra chưa chắc đã hay. Tôi nghĩ rằng là có những thứ cứ hãy để ngủ yên và có những thứ nên khép kín sẽ tốt hơn. Tôi muốn chia sẻ rằng, tôi đang có một cuộc sống rất là bình yên, đủ đầy và mãn nguyện. Cái quan trọng hơn nữa là tôi đã có ngôi nhà thứ hai – Đài Tiếng nói Việt Nam – nơi mọi người thương nhau và rất đoàn kết. Và hạnh phúc lớn nhất đấy là tôi có được cô con gái đang dần lớn lên và con sẽ là một người bạn gái thân thiết của mình.

{keywords}
 

- Chị đã trả hết muộn phiền vào âm nhạc nhưng hẳn 5 năm qua chị đã chọn cách im lặng để trải nghiệm cuộc sống?

Tôi luôn mong đến một cuộc sống đầy đủ và vui vẻ, hạnh phúc cuộc sống đâu phải muốn là được, đâu phải cứ xây là xong. Thế nên sóng gió đến, mình nên chọn cách đối diện, những gì đau khổ nhất, khó khăn nhất tôi đã trải qua rồi.

Với tôi, danh vọng có thì tốt không có không sao cả, tôi cứ thong thả làm nghề. Con người của tôi không thích mọi thứ phải bày tỏ ra ngoài chính vì thế tôi luôn cảm thấy mình lạc lõng với thế giới showbiz, tôi cũng đi diễn nhưng cũng ít người biết. Thế nên tôi luôn cảm thấy cô đơn dù đứng trên sân khấu lộng lẫy bao nhiều người theo dõi.

- Nghệ sĩ mà cứ thong thả làm nghề thì có sợ khán giả quên, ảnh hưởng cả thu nhập nữa, sẽ khó khăn chứ nhưng tôi lại thấy chị sống rất sang cảnh, nghe đồn chị đầu tư bất động sản khá mát tay?

Đúng, âm nhạc đối với tôi là cái gì đó rất thong thả. Tôi có thể không đi hát nhưng đam mê làm CD không bao giờ tắt. Còn một khán giả mua CD thôi cũng làm.

Tôi ra Hà Nội từ rất sớm, đã rất chăm chỉ đi hát kiếm tiền. Bên cạnh đó, với tính cách con người kiểu lo xa, nên tôi có sự tích luỹ nhất định. Tôi làm gì cũng phải có kế hoạch chứ không phải thích là làm. Còn về việc đầu tư bất động sản, nói thật, tôi gặp may mắn nhiều. Tôi không giỏi kinh doanh lắm nhưng chắc “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, tôi là thuộc kiểu tự nhiên “lộc rơi vào đầu” nên cũng có chút tích luỹ.

{keywords}
Thanh Lê có người bạn tâm giao là ca sĩ Lê Anh Dũng.

- Hầu như các bà vợ luôn cảm thấy bất an khi chồng mình quá thân với một người mẹ đơn thân, tâm lý đó chúng ta hiểu và cảm thông được, chị có tự điều chỉnh mối quan hệ của mình với ca sĩ Lê Anh Dũng – người bạn thân của chị?

Lê Anh Dũng là người đầu tiên học với tôi từ khi vào Trung cấp nhạc. Tôi có một tình bạn đẹp với Lê Anh Dũng. Những gì vui nhất và cả những nỗi buồn sâu thẳm thì Lê Anh Dũng là người được nghe đầu tiên. Tôi rất vui vì có một người bạn đúng nghĩa, thả hết muộn phiền trong lòng và Dũng luôn lắng nghe. Dũng là người rất ấm áp, là người bạn tâm giao của tôi. Dũng hát cho tôi chưa bao giờ lấy tiền, CD này vẫn thế.

Tôi tự tin mình là người có nhân cách, trong tất cả các mối quan hệ, đặc biệt là tình bạn, tôi không bao giờ cho phép nhìn chồng của bạn hay người yêu của bạn bằng ánh mắt khác thường, đó là điều tối kỵ. Chính vì thế, tôi chơi thân được với Lê Anh Dũng và thân cả vợ của Dũng luôn. Chúng tôi đều là những người có văn hoá thì cư xử với nhau cũng phải có văn hoá.

{keywords}
Thành Lê và con gái.

- Trong tình yêu, tôi có cảm giác chị rất luỵ tình. Đổ vỡ vậy rồi, chị có còn sợ yêu?

Cảm xúc khi mà đến thì mình không bao giờ từ chối cả. Trải qua những thăm trầm, vẫn có người dành cho tôi sự ấm áp và an toàn. Tôi trân trọng điều đó. Tôi là người nhẫn nhịn và rất đàn bà. Có nghĩa, tôi rất chăm chút cho người yêu. Điều tôi tự tin nhất ở mình, không phải khi trang điểm lỗng lẫy mà là mặt mộc trong căn bếp nhỏ. Tôi nấu ăn khá ổn, và rất thích nấu món ăn cho người yêu. Nếu một người đàn ông thực sự yêu mình, người ta sẽ rất cảm động và có lẽ là tôi sẽ hợp với những người như thế.

Giàu nghèo mình có thể tính được nhưng tương lai như thế nào thật khó đoán định. Tất cả mọi thứ cứ để số phận an bài. Nếu mà ai đấy yêu thương và mình cảm nhận được rằng tình yêu đó đủ lớn dành cho mình, cho con gái mình thì mình sẽ đón nhận.

Nghe Thành Lê hát ''Hận tình trong mưa'':

Tình Lê
Ảnh: Lê Thiện Viễn, Như Hoàn

Thành Lê: Tốn tiền tỉ còn hơn ra một sản phẩm cẩu thả

Thành Lê: Tốn tiền tỉ còn hơn ra một sản phẩm cẩu thả

Ca sĩ Thành Lê khá thẳng thắn khi chia sẻ âm nhạc là cuộc đời là niềm đam mê duy nhất và cô luôn quan niệm, thà tốn tiền tỷ để cho ra đời một sản phẩm tốt, có giá trị, nhất định không cẩu thả, ăn xổi.