- Kể từ kỳ AFF Cup 2008, nếu ra sân trong chiều nay, Thành Lương sẽ có tới 8 lần chạm trán đối thủ Malaysia ở cấp đội U23 và ĐTQG.

Hẳn người hâm mộ còn nhớ nguyên hình ảnh Thành Lương với lá cờ nhỏ lấy từ đôi tất chạy quanh sân sau khi ghi bàn mở tỷ số cho ĐTVN ở trận gặp Malaysia tại vòng bảng AFF Cup 2008.

Bàn thắng của Thành Lương đóng góp công lớn vào chiến thắng nghẹt thở và có phần may mắn với tỷ số 3-2 của ĐTVN trước Malaysia, mở ra hành trình tiến vào bán kết và sau đó giành chức vô địch lịch sử.

Một năm sau, Thành Lương đã trưởng thành hơn nhiều và anh được HLV Calisto giao cho chiếc băng đội trưởng tại SEA Games 2009, diễn ra trên đất bạn Lào. Ở giải đấu này, Thành Lương đã gặp lại Malaysia ở vòng bảng. U23 Việt Nam có chiến thắng dễ dàng 3-1, nhưng thật tiếc là ở chung kết, khi ai cũng nghĩ thầy trò HLV Calisto sẽ “ẵm vàng”, thì trung vệ Mai Xuân Hợp đưa bóng về lưới nhà ở phút 86, U23 Việt Nam tuột mất tấm HCV trong tiếc nuối.

{keywords}

Thành Lương có quá nhiều kỷ niệm trong những lần đối đầu với Malaysia

Tại AFF Cup 2010, Thành Lương lại có 2 lần chạm trán Malaysia. Đây là giải đấu ĐTVN thi đấu không thành công. Thầy trò HLV Calisto vượt qua vòng bảng nhưng thua Malaysia 0-2 ở bán kết lượt đi, sau đó hoà đối thủ này 0-0 trên sân Mỹ Đình. Đó là trận đấu đáng quên với cá nhân Thành Lương khi anh nhận thẻ đỏ rời sân.

AFF Cup 2014, Thành Lương cùng ĐTVN đã có chiến thắng đầy ấn tượng trên sân Shah Alam với tỷ số 2-1, nhưng lại bất ngờ để thua đối thủ 2-4 trên sân Mỹ Đình ở trận lượt về. Một lần nữa Thành Lương và các đồng đội lại phải khóc hận trước đối thủ nhiều duyên nợ Malaysia.

Tại AFF Cup 2016, gần như chắc chắn Thành Lương sẽ được vào sân trong trận đấu chiều nay. Anh sẽ có 8 lần đối đầu với đối thủ trong 8 năm khoác áo ĐTQG và U23 Việt Nam. Chắc chắn những kỷ niệm vui buồn trong quá khứ, đặc biệt là những trận thua đau của Việt Nam, sẽ tạo thêm động lực để tiền vệ CLB HN T&T thi đấu một trận hết sức để đòi lại những món nợ, mà gần nhất là AFF Cup 2014.

Trong đội hình ĐTVN tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2016, Thành Lương là một trong 4 cái tên còn sót lại từ AFF Cup 2008, cùng với Công Vinh, Đình Luật và Đình Đồng. Trong khi những cầu thủ này đã xác định thời gian chia tay ĐTQG, thì với Thành Lương, anh vẫn muốn cống hiến thêm 1-2 kỳ AFF Cup nữa.

Sức chiến đấu bền bỉ một cách kinh ngạc của Thành Lương, làm người xem vẫn nghĩ anh đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi. Thành Lương có thể “cày ải” liên tục, đá trọn vẹn 90 phút nhưng không biết mệt. Điều đáng nể là cách chơi của tiền vệ CLB HN T&T luôn khiến đối phương bị phá sức với những pha đua tốc độ, nhưng anh thì không hề hấn gì.

Có người hỏi Lương vì sao nhỏ con mà khỏe thế, cầu thủ người người Ứng Hòa (Hà Nội) chỉ mỉm cười: “Cứ ra sân là hãy cháy hết mình, chơi bóng bằng sự đam mê và trên hết là trách nhiệm với CLB, với quốc gia, thì chẳng bao giờ cảm thấy mệt cả!”.

Trong giới cầu thủ, Thành Lương chưa để lại bất cứ điều tiếng gì. Anh vẫn trong sáng như một đứa trẻ, không đầu hàng trước bất cứ khó khăn, vì thế mà Lương “dị” cũng là trường hợp hiếm hoi có thể thuyết phục tất cả các đời HLV cả về chuyên môn lẫn tính cách.

Ở AFF Cup 2016, dù không phải là một trong những cái tên được kỳ vọng nhất ở ĐTVN, nhưng chắc chắn Thành Lương sẽ vẫn là cánh chim không mỏi, là chỗ dựa, tấm gương sáng cho cả đội.

Huy Phong (từ Yangon, Myanmar)

{keywords}

www.dongluc.vn