Chuyên viên hóa trang nổi tiếng sang Mỹ làm nail

Diễn viên Thanh Ngọc chia sẻ với VietNamNet về cuộc sống hiện tại của chị ở Mỹ. Những năm cuối thập niên 1990, chị được khán giả nhớ qua các vai phụ trong phim Đồng tiền xương máu, Giã từ dĩ vãng Người đàn bà đi trong mưa.

Khi tên tuổi đang lên, Thanh Ngọc sinh con đầu lòng năm 2001. 10 tháng sau, chị mang bầu con thứ 2. Khi ấy, đạo diễn Đinh Đức Liêm tìm chị đưa kịch bản phim Người đàn bà yếu đuối. Ông muốn Thanh Ngọc tham gia để qua phim này lăng-xê cặp Thanh Ngọc - Trương Minh Quốc Thái đang được khán giả yêu thích từ Đồng tiền xương máu.

{keywords}
Nhan sắc Thanh Ngọc thời trẻ.

Cơ hội lớn đến nhưng Thanh Ngọc từ chối vì đã mang thai con thứ 2. "Sinh xong 2 bé, tôi con cái đùm đuề, thế là bỏ nghề và ở ẩn từ đó", chị nhớ lại.

Sau đó, Thanh Ngọc chuyển hướng sang công việc mới là chuyên viên hóa trang. Chị học khóa Nghệ thuật hóa trang đầu tiên của ĐH Sân khấu – Điện ảnh TP. HCM rồi được trường giữ lại làm giảng viên. Với tài năng và sự nhạy cảm nghệ thuật vốn có, chị dần xây dựng tên tuổi trong lĩnh vực của mình. Chị ghi dấu ấn hóa trang qua các chương trình Gương mặt thân quen, Người bí ẩn. Chị cũng một trong những chuyên viên hóa trang tạo hình trong ê-kíp phim Kong: Đảo Đầu lâu.

Năm 2016, Thanh Ngọc cùng gia đình sang Mỹ định cư nhằm tiện cho việc học của các con. Việc chấm dứt toàn bộ công việc ở Việt Nam khi đã có tên tuổi và vị trí nhất định trong nghề với chị không hề dễ dàng. Thời gian đầu sang Mỹ, Thanh Ngọc gặp nhiều khó khăn, bất tiện. Chị không có bạn bè, không bằng cấp, ngôn ngữ chưa thành thạo. 

"Tôi có nhà, không đến nỗi thiếu thốn nhưng mọi thứ vẫn phải bắt đầu từ con số 0. Trong 2 năm, tôi vừa học vừa đi làm bán thời gian. Tôi có sẵn tay nghề nên việc thi và học không quá khó khăn. Ở Việt Nam, tôi có tài xế nhưng sang đây phải đi bộ, đi xe bus, đến khi có bằng mới tự lái xe đi học, đi làm", chị kể.

Hỏi Thanh Ngọc từ một diễn viên, chuyên viên có tiếng phải đi làm nail có ngại nhiều? Chị nói cảm xúc chính xác trong giai đoạn đó là buồn và tủi thân. Chị phải bỏ cái tôi của mình để làm quen cuộc sống mới. Cựu diễn viên tâm sự: "Thời gian đầu chưa rành tiếng Anh, đôi khi tôi làm nail không đúng ý khách hàng và bị họ nói nặng nhẹ. Tối về, tôi thấy tủi thân, cảm thấy cuộc sống mới không như mình tưởng tượng". Chị mất 2 năm "vừa đi vừa khóc" để hoàn toàn hòa nhập cuộc sống ở Mỹ. 

Hiện tại, Thanh Ngọc đã lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành hóa trang - tạo hình tại Cinema Makeup School và tiếp tục công việc tại đây. Chị cũng học đủ các bằng cấp trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp.

Trong lần trở về Việt Nam, Thanh Ngọc được ĐH Sân khấu Điện ảnh mời trở về trường. Chị từng giảng dạy ở đây hơn 10 năm. Thực tế, không nhiều chuyên viên hóa trang đồng thời là giảng viên, chưa kể chị có thế mạnh là học nhiều công nghệ mới ở Mỹ. Vì vậy, trường muốn Thanh Ngọc trở lại trường xây dựng ngành hóa trang - tạo hình tại TP.HCM. 

Thanh Ngọc hiện tại.

Tháng 2/2020, Thanh Ngọc chính thức về ĐH Sân khấu Điện ảnh mở lớp dạy hóa trang. Chị dạy được 1 năm rưỡi thì trở về Mỹ vào tháng 5/2021 vì Việt Nam bùng dịch, lớp học phải đóng cửa. Thời gian đó tuy không dài nhưng đủ để chị dạy vài khóa. Các học trò của Thanh Ngọc đã thi VNBA – Beauty Awards 2020 của Hội Đào tạo & Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam đoạt hết giải Nhất, Nhì. 

"Tôi nhận lời trường vì tôi khao khát được giảng dạy. Nếu vì lợi nhuận thì công việc ở Mỹ của tôi đang rất tốt rồi. Công việc hóa trang - tạo hình ở Mỹ được trả lương rất xứng đáng. Phải nói rằng tôi rất hãnh diện khi học trò của mình đạt thành công đầu tiên trong đời. Cũng đồng nghĩa sự trở về của tôi không phí hoài", Thanh Ngọc cho hay. 

Không hối tiếc giã từ sự nghiệp

Cuộc sống hiện tại của Thanh Ngọc rất thảnh thơi, an nhiên. Tuổi 46, chị thường được khen trẻ, hình thể gợi cảm. Gần đây, chị tập yoga, thỉnh thoảng nổi hứng chụp nghệ thuật sẽ thử sức chụp nude vài thế dáng đơn giản. 

"Tôi hầu như không có bí quyết nào khác ngoài lối sống biết buông bỏ, ít lo nghĩ, nhẹ nhàng hóa mọi thứ. Nhất là sau lần bị ung thư tuyến giáp, cách tôi sống và nhìn mọi thứ khác trước khá nhiều", cựu diễn viên nói. 

Nude Yoga - phút ngẫu hứng của Thanh Ngọc.

Cuối năm 2019, Thanh Ngọc phát hiện mình bị ung thư tuyến giáp giai đoạn 4. Lúc này, tình trạng bệnh của chị khá nghiêm trọng, tế bào đã bị vôi hóa, nổi đốm trắng.

"Bác sĩ nói xong, đầu tôi lùng bùng không còn nghe thấy gì nữa. Cầm xấp hồ sơ ra khỏi bệnh viện, tôi tưởng như chân không chạm đất, không biết đi về nhà bằng cách nào. Tôi tưởng cuộc đời của mình đến đây chấm dứt, mọi thứ đang có sụp đổ, còn bao hoài bão dang dở", cựu diễn viên nhớ lại.

Thanh Ngọc sốc vì chị vốn là người quan tâm sức khỏe, chăm sóc bản thân. Mỗi 6 tháng, gia đình chị lại khám sức khỏe tổng quát. Hay tin dữ, chị chỉ thông báo bệnh tình với chồng và mẹ mình.

Ý thức thời gian của mình còn lại trên đời không nhiều, Thanh Ngọc mạnh dạn làm những điều trước đây chưa làm. Chị lái xe đưa 2 con trai đi biển chơi mà không nhất thiết đợi ông xã về. Bao nhiêu váy áo đẹp nhất, chị lôi ra diện bằng hết mỗi ngày chứ không đợi lễ Tết, tiệc tùng. Chị nói: "Và tôi vui cười nhiều hơn mỗi ngày, buông bỏ tất cả áp lực".

Hiện tại, tình trạng của 2 nhân tế bào ung thư của Thanh Ngọc vẫn kiểm soát tốt. Chị không chủ quan mà kiểm tra đều đặn mỗi 3 tháng/lần. Và ký ức về căn bệnh trong chị vẫn rùng rợn như mới hôm qua. Vì thế, chị càng biết sống nhẹ nhàng, biết buông bỏ. Chị vẫn làm việc nhưng không đặt nặng tiền bạc, địa vị hay danh vọng nữa. Thỉnh thoảng, chị đi chơi một mình - điều trước đây chưa từng làm.

Lúc bị ung thư, chồng và các con luôn ở bên động viên Thanh Ngọc. Dù vậy, chị luôn tỏ ra khỏe mạnh, vui vẻ trước mặt chồng con. Chị chịu đựng những cơn đau, khóc một mình chứ không để họ thấy.

"Nhất là với ông xã, tôi không muốn anh nhìn tôi như người bệnh. Tôi có khi khóc đứng khóc ngồi, tay lái xe mà nước mắt đầm đìa nhưng về nhà là cười tươi như hoa. Vì vậy, đôi khi anh vô tư nói rằng: Chắc em không có bệnh đâu. Trông em khỏe thế cơ mà. Anh nghĩ sao nói vậy thôi chứ anh rất quan tâm vợ", Thanh Ngọc kể.

Ông xã Thanh Ngọc sang Mỹ nhưng công việc hầu hết vẫn ở Việt Nam nên anh thường xuyên đi về giữa hai nước. Như hiện tại, chị và 2 con ở Mỹ còn anh vẫn đang kẹt lại ở Việt Nam. Hai con trai của chị đang học đại học. 

{keywords}
Thanh Ngọc bên 2 con trai.

Trong cuộc đời mình, Thanh Ngọc hai lần hy sinh công việc vì con. Lần thứ nhất, chị vì sinh và nuôi con mà giã từ sự nghiệp phim ảnh khi tên tuổi đang lên. Lần thứ 2 khi đã có vị trí trong lĩnh vực hóa trang - tạo hình ở Việt Nam, chị vì việc học của 2 cháu mà từ bỏ tất cả để sang Mỹ. Đến nay, nhiều người vẫn tiếc nuối cho Thanh Ngọc, nhất là đạo diễn Đinh Đức Liêm từng có ý định lăng-xê chị.

"Tôi nhớ nhưng không tiếc thời đóng phim của mình. Dù gì, đó cũng từng là đam mê của mình một thời! Thỉnh thoảng, tôi nghĩ vu vơ đến việc mình đi đóng phim lại nhưng chỉ nghĩ vậy thôi, vì tôi chấp nhận sự thật rằng mình đã từ bỏ ước mơ thời trẻ rồi", chị tâm sự. 

Thanh Ngọc nói thêm, giã từ màn ảnh là quyết định của cá nhân chị. Nhiều người tưởng chồng Thanh Ngọc ghen nên không cho vợ đi diễn. "Chúng tôi sống với nhau hơn 20 năm, anh không bao giờ ghen tuông vô lý, trái lại luôn tin tưởng và tôn trọng vợ", cựu diễn viên phân trần.

Đánh đổi sự nghiệp, Thanh Ngọc mãn nguyện vì có 2 cậu con trai trưởng thành, học giỏi. Chị nói: "Tôi rất hạnh phúc với những gì mình có. Tôi vốn không an phận nhưng cũng không tham vọng. Tôi có một gia đình êm ấm, mọi người yêu thương nhau. Tôi còn đòi hỏi gì hơn đây".

Thanh Ngọc và Chi Bảo trong 'Đồng tiền xương máu'

Gia Bảo

Sao 'Đồng tiền xương máu' sau 23 năm: Quyền Linh viên mãn, Trương Ngọc Ánh lận đận hôn nhân

Sao 'Đồng tiền xương máu' sau 23 năm: Quyền Linh viên mãn, Trương Ngọc Ánh lận đận hôn nhân

Sau 23 năm, dàn diễn viên của phim đều có sự nghiệp thành công. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân của mỗi người lại có một ngã rẽ khác nhau.