Ngày 27/7, Thượng tá Trần Văn Liệu, Trưởng Công an huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) cho biết, vừa bắt được Đặng Ri Na (SN 1994, ngụ tỉnh Cà Mau) là nghi phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn bán ô tô giá rẻ qua mạng xã hội.

Theo cơ quan công an, từ tháng 5 đến nay, Na đã lừa của một bị hại ở huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang), chiếm đoạt số tiền 60 triệu và nhiều người khác ở các tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đối tượng Đặng Ri Na tại cơ quan công an.

Thủ đoạn của Đặng Ri Na là tải hình ô tô trên mạng rồi đăng, rao bán trên trang Facebook dưới tên “Nguyễn Hoài Ngọc” và trang Zalo tên “Hạnh phúc tại tâm” với giá rẻ hơn thị trường nhiều lần.

Khi có người mua xe, Na yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân để làm hợp đồng mua bán. Sau đó, Na chụp ảnh hợp đồng có tên người bán, cửa hàng, địa chỉ, tài khoản nhận tiền gửi cho bên mua làm tin rồi yêu cầu chuyển tiền cọc từ 5-25 triệu đồng tùy trường hợp. 

Sau khi nhận tiền cọc của nạn nhân, Na chặn liên lạc, vì bản thân y không có xe để giao.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đặng Ri Na để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời thông báo ai là bị hại hoặc có thông tin về đối tượng, xin liên hệ Đại úy Trần Chí Kha (số điện thoại 0988390672) để được hướng dẫn.

Huy động sự chung tay để chống lừa đảo trực tuyếnĐể giải quyết một vấn nạn xã hội như lừa đảo trực tuyến, các chuyên gia đều cho rằng nhất thiết phải có sự tham gia tích cực của tất cả các bên, từ cơ quan chức năng, các nhà cung cấp dịch vụ cho đến bản thân người dùng.