- Một nam thanh niên người Úc đang tập gym trong phòng, đột ngột ngừng tuần hoàn, giãn 2 đồng tử khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngày 24/3, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ khoa Cấp cứu vừa cứu sống một trường hợp bệnh nhân J.G, 23 tuổi, quốc tịch Úc, bị ngừng tuần hoàn đột ngột trong khi tập gym, dù trước đó hoàn toàn khỏe mạnh.

Trước đó, khoảng 15h45 ngày 6/3, bệnh nhân đang tập gym thì đột ngột ngừng thở, ngừng tim, may mắn một nhân viên y tế đang tập bên cạnh đã tiến hành ép tim tại chỗ trong 5-7 phút, sau đó đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu khi đồng tử 2 bên đã giãn.

Sau 40 phút được cấp cứu ngừng tuần hoàn tích cực và dùng thuốc vận mạch liều cao, bệnh nhân đã hồi phục nhịp tim, huyết áp nhưng vẫn hôn mê sâu, đồng tử giãn to, nên được chuyển tiếp vào khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai vào lúc 18h15 cùng ngày.

{keywords}
Sau khi áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, bệnh nhân đã hồi phục tốt, sức khỏe ổn định. Ảnh: BS Lương Quốc Chính

Tại Bạch Mai, bệnh nhân được hồi sức tích cực và ngay lập tức được hội chẩn cấp cứu, được chỉ định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, được các bác sĩ theo dõi sát sao mọi diễn biến.

Sau 3 ngày kết thúc liệu trình điều trị, bệnh nhân đã có thể tự thở, nhận ra được người thân. Sau 5 ngày, bệnh nhân đã có thể giao tiếp, sức khỏe ổn định.

Là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, BS Nguyễn Tấn Đạt, khoa Cấp cứu A9 cho biết, đây là trường hợp được cứu sống hết sức hy hữu. Khi nhập viện bệnh nhân được tiên lượng rất xấu do hôn mê sâu, thời gian cấp cứu ngừng tuần hoàn kéo dài, tuy nhiên sau đó bệnh nhân đã dần hồi phục.

Bệnh viện Bạch Mai là nơi đầu tiên cả nước triển khai kĩ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Trong gần 1 năm áp dụng, đến nay đã có gần 30 bệnh nhân được cứu sống.

TS Nguyễn Văn Chi, Phó khoa Cấp cứu A9 cho biết, kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy cho phép hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống mức 33-36 độ C giúp giảm chuyển hoá cơ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm sản sinh các chất oxy hoá tự do để bảo vệ não và các mô cơ quan.

Kỹ thuật này giúp giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân hôn mê sau ngừng tuần hoàn từ 14% - 61%, giúp phục hồi chức năng thần kinh tốt.

T.Hạnh