Chiều 15/2, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì buổi làm việc về duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022 của Sở Nội vụ thành phố.

Tại buổi làm việc, câu chuyện về cơ chế đặc thù cho thành phố (TP) Thủ Đức đã được Chủ tịch TP.HCM đặt ra để các sở, ngành cùng góp ý và tham mưu.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

Theo ông Mãi, Thủ Đức là TP trong TP đầu tiên của cả nước và rất cần một cơ chế đặc thù để vận hành.

“Tuy nhiên, UBND TP đã giao Sở Nội vụ phối hợp với một số sở, ngành để xây dựng đề án cơ chế đặc thù cho Thủ Đức. Thời hạn giao phải hoàn thành trong quý III-2021 nhưng đến giờ này vẫn chưa xong”, ông Mãi cho biết.

Do đó, ông cho rằng câu chuyện của TP Thủ Đức 'lợi bất cập hại', cơ chế hoạt động chưa có thì Thủ Đức chỉ là thành phố to trên cơ sở gom ba quận (quận 2, 9 và Thủ Đức) lại.

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, ít nhất cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức phải thông qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nếu không thông qua thì không thể vận hành được.  

“Đây là TP trong TP thì có khía cạnh nào đó Thủ Đức sẽ như TP.HCM. Vừa rồi cũng có ý kiến đặt vấn đề là phải có cơ chế đặc thù vượt trội nữa. Người ta đề nghị luôn, nghiên cứu thì không còn thời gian nên lấy cơ chế là tỉnh, coi TP Thủ Đức như một tỉnh. Nếu chúng ta không giải quyết được mối quan hệ này tốt thì cơ chế tỉnh cho TP Thủ Đức sẽ trùng với TP.HCM, vì nó giống nhau”, theo ông Mãi.

Qua đó, Chủ tịch TP yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành tập trung nghiên cứu, sớm hoàn chỉnh đề án cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong giai đoạn tới, nếu chưa có cơ chế đặc thù về tổ chức bộ máy, về cơ chế thì TP Thủ Đức sẽ gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, vai trò của mình.

Hiện nay, TP Thủ Đức đang chia thành 3 khu vực để giải quyết công việc hành chính cho người dân, việc này tạo thuận lợi cho người dân nhưng lại tạo áp lực cho cán bộ.

{keywords}
Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân

“Ba khu vực nhận hồ sơ nhưng con dấu lại nằm ở khu vực 1, mọi hồ sơ cũng phải gom về đó thì rất áp lực. Đã có ý kiến xin thêm con dấu cho khu vực 2 và 3 nhưng không được vì không thể quản lý”, theo ông Nhân.  

Còn ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ cho rằng, khi đưa quận lên thành thành phố thì khu vực đó phải đạt mục tiêu tạo thêm công ăn việc làm, thu hút đầu tư…thúc đẩy sự phát triển.

“Chứ làm ào ào về hình thức thì cũng chỉ là sự xáo trộn”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, TP.HCM cũng đang có đề án đưa các huyện lên thành phố thì cần rút kinh nghiệm từ Thủ Đức để làm bài bản, khoa học, không thì lại phải tìm cách gỡ rối về cơ chế như hiện tại.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thủ Đức- thành phố trí tuệ nhân tạo, đáng sống nhất Việt Nam

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thủ Đức- thành phố trí tuệ nhân tạo, đáng sống nhất Việt Nam

Chúng ta lập TP Thủ Đức để tạo bước đột phá, tôi tin sớm đưa Thủ Đức phát triển trở thành TP trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị chia sẻ.

Hồ Văn