- Thanh Tra Bộ GTVT vừa phúc đáp đề nghị xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ của Thanh tra Sở GTVT TPHCM về xử lý vi phạm “Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Trước đó, hồi đầu tháng 9/2016 Thanh tra Sở GTVT TPHCM có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo nghiệp vụ chuyên ngành từ Chánh Thanh tra Bộ GTVT để xử lý hành vi vi phạm “Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe không theo đúng quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

Động thái này được cho xuất phát từ văn bản của UBND quận 10 (TPHCM) về việc xác định Công ty Cổ phần giày Sài Gòn sử dụng một phần diện tích đất nhà nước tại số 419 đường Lê Hồng Phong (Q.10) cho Công ty TNHH Thành Bưởi thuê làm địa điểm kinh doanh, bãi đỗ xe, nơi đón trả khách là vi phạm về quy hoạch sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư, gây mất trật tự lòng lề đường, an toàn giao thông trên địa bàn Q.10.

{keywords}

Bến xe Thành Bưởi hoạt động trên khu đất thuê lại của CTCP Giày Sài Gòn.

Qua đó, UBND Q.10 yêu cầu Công ty Cổ phần giày Sài Gòn ngưng việc cho thuê mặt bằng sai qui định, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Thành Bưởi tạm ngừng ngay hoạt động kinh doanh để chờ ý kiến của các cơ quan chức năng quận, TP xử lý các vi phạm tại khu đất nêu trên.

Liên quan đến khu đất số 419 đường Lê Hồng Phong (Q.10), Thanh tra Sở GTVT cho rằng, căn cứ vào các quy định pháp luật chuyên ngành hiện hành vẫn còn nhận thức pháp luật chưa thống nhất trong nội bộ đơn vị và một số cơ quan, giữa việc có vi phạm hay không của Công ty TNHH Thành Bưởi hoạt động kinh doanh tại số 419 Lê Hồng Phong.

Do đó, đơn vị này thỉnh thị Chánh Thanh tra Bộ GTVT về toàn bộ nội dung sự việc, có chỉ đạo hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên ngành để Thanh tra Sở tiến hành xử lý hoặc tham mưu cho Sở và cơ quan chức năng xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Trước khúc mắc nêu trên, Thanh tra Bộ GTVT cho biết: Tại khoản 11 và khoản 12 Điều 3 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định rõ: “Bến xe ô tô khách (bến xe khách) là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện chức năng nhiệm vụ xe ô tô đón, trả khách và các dịch vụ hỗ trợ vận tải hành khách”; “Bến xe ô tô hàng (bến xe hàng) là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện chức năng nhiệm vụ xe ô tô vận tải hàng hóa xếp, đỡ hàng hóa và dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động vận tải hàng hóa khác theo quy định”.

Đối với bãi đỗ xe, điều 56 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT đã quy định cụ thể về yêu cầu đối với bãi đỗ xe; các nội dung kinh doanh tại bãi đỗ xe; quy định đối với các đơn vị quản lý; kinh doanh bãi đỗ xe; quy định trách nhiệm, quyền hạn của chủ phương tiện, lái xe tại bãi đỗ xe. Cũng tại thông tư này quy định rõ: “UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về tổ chức quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn”.

{keywords}

Xe dù hoạt động ngang nhiên trong nội đô TPHCM 


Về xử lý vi phạm đối với bến xe, bãi đỗ xe: Nếu các đơn vị khai thác bến xe, bãi đỗ xe vi phạm các quy định của pháp luật thì bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm theo quy định Điều 14; Điểm n Khoản 3, Điều a và Điều b khoản 4, Điểm c và Điểm d Khoản 5 Điều 28 Nghị định số 46/2016NĐ-CP.

Qua đó, Thanh tra Bộ đề nghị Thanh tra Sở GTVT TP.HCM căn cứ vào các quy định cụ thể của pháp luật về tổ chức quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn TP.HCM, dựa vào kết quả thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị kinh doanh vận tải và hồ sơ, tài liệu có liên quan để xem xét, đánh giá, kết luận và xử lý theo quy định.

Còn theo một chuyên gia giao thông tại TPHCM: "Nếu căn cứ vào văn bản chỉ đạo số 5386 của UBND.TPHCM, văn bản 1105 của Thanh tra Bộ GTVT cùng kết luận của UBND Quận 10 thì "bến lậu" tại số 1 Vĩnh Viễn (419 Lê Hồng Phong) quận 10 đang hoạt động trái pháp luật là hoàn toàn có cơ sở..."

Lập đoàn kiểm tra liên ngành "xử" bến xe lậu 

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM, tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân nói chung và vấn đề giao thông nói riêng.

Trước vấn nạn này, cuối tháng 9 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa giao Sở GTVT TPHCM chỉ đạo Chánh thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thuộc quận, huyện có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi về xây dựng và thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo quy định hoặc không được phép của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (bến xe khách “lậu”).

Ông Khoa đồng ý đề xuất của Sở GTVT về thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường làm trưởng đoàn thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) trong việc chấp hành các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với các đơn vụ vận tải hoạt động trên địa bàn TP, kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng xe “dù”, xe khách “trá hình”, hoàn thành trước ngày 31/12.

Thảo Nguyên