Ngày 11/3, Ban tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của công dân.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lan (tổ 11, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) cùng các công dân phản ánh liên quan tới việc san lấp hồ Bà Đồ có diện tích 12.000m2 thuộc hệ thống hồ tự nhiên tại khu vực tổ 11, 12 của phường để phân lô, bán nền.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Lan (tổ 11 phường Ngọc Thụy) đại diện các hộ dân gửi đơn kiến nghị lên Thanh tra Chính phủ xin giữ lại hồ tự nhiên rộng 1,2ha để làm “lá phổi xanh” 

Căn cứ theo quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của bà Lan và các công dân đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội để xem xét, giải quyết, trả lời công dân; thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

Như VietNamNet đã phản ánh, gần 100 hộ dân trú tại tổ 11, 12 (phường Ngọc Thụy) có đơn kiến nghị xin giữ lại hồ Bà Đồ (diện tích gần 12.000m2) khi quận Long Biên có chủ trương san lấp lấy mặt bằng phục vụ dự án xây dựng hạ tầng, phân lô bán nền.

Theo người dân, đây là hồ tự nhiên có chức năng điều hòa môi trường và thoát nước tại phường. Việc lấp hồ đi ngược lại chủ trương gìn giữ, bảo vệ không gian xanh của Thủ đô. Người dân kiến nghị xin giữ lại hồ Bà Đồ với chức năng này.

UBND quận Long Biên cho biết, việc lấp hồ, thu hồi đất công được thực hiện theo quy hoạch đã phê duyệt từ năm 2016. Quận đã báo cáo UBND TP Hà Nội về nội dung kiến nghị của bà con.

Nếu thành phố có quan điểm khác, Quận sẽ tổ chức điều chỉnh (dừng lấp 2 hồ tự nhiên - PV). Thời điểm hiện tại, Thành phố đã cho phép Quận thực hiện cưỡng chế và tiếp tục triển khai dự án.

Mấy ngày qua, quận Long Biên đang triển khai bơm nước hồ Bà Đồ để chuẩn bị san lấp.

Ngày hôm qua, 13/3, nhiều công dân phường Ngọc Thụy đã căng băng-rôn với nội dung xin chính quyền giữ lại hồ tự nhiên tại địa phương, không lấp hồ, tiến hành cải tạo, nạo vét hồ để làm hồ điều hòa tự nhiên cho cư dân.

Quận hút nước chuẩn bị lấp hồ tự nhiên 1,2ha, người dân treo băng-rôn xin giữ

Quận hút nước chuẩn bị lấp hồ tự nhiên 1,2ha, người dân treo băng-rôn xin giữ

Việc xin giữ lại hồ Bà Đồ rộng gần 1,2ha của gần 100 hộ dân phường Ngọc Thụy không thành hiện thực, chính quyền quận Long Biên đang hút nước chuẩn bị cho việc san lấp hồ.  

K.Trung