Ngày 25/6, TAND TP Hải Phòng mở phiên toà đưa ra xét xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là Công ty CP Dịch vụ du lịch Đảo Cát Dứa (Công ty Đảo Cát Dứa) và bị đơn là Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng.

Nội dung khởi kiện liên quan đến quyết định số 176 ngày 25/11/2021 của Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng Bùi Quốc Đạt về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với công ty trên.

Theo đó, quyết định của của Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Đảo Cát Dứa phải tháo dỡ công trình xây dựng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, công ty cho rằng, quyết định 176 của Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng áp dụng sai pháp luật, bởi công trình xây dựng của công ty thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng (quy định tại điểm k, khoản 2, điều 89 Luật Xây dựng).

Do đó, Công ty Đảo Cát Dứa đề nghị TAND TP Hải Phòng hủy bỏ toàn bộ nội dung của quyết định hành chính số 176 của Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng.

Tại phiên toà, nhiều câu hỏi phía doanh nghiệp đặt ra Thanh tra Sở Xây dựng và UBND huyện Cát Hải không trả lời

Trả lời trước HĐXX, ông Trịnh Phúc Mãn, đại diện cho nguyên đơn trình bày, Công ty Đảo Cát Dứa bắt đầu xây dựng năm 2009 theo lời mời hợp tác đầu tư của Vườn quốc gia (VQG ) Cát Bà theo đề án thí điểm cho thuê môi trường rừng làm du lịch.

"Đến cuối năm 2015 thì công trình hoàn thành. Khi hoạt động du lịch tại đảo đi vào hoạt động, tôi được rất nhiều các cơ quan ban ngành tặng bằng khen, lãnh đạo TP ra tận nơi động viên, nêu gương. Nay lại bất ngờ ra quyết định nói chúng tôi vi phạm luật xây dựng. Tôi khẳng định chúng tôi không vi phạm quy định", - ông Mãn nói.

Phiên toà xét xử  

Theo ông Mãn, công ty tuân thủ toàn bộ cam kết với VQG (những nội dung này được thể hiện trong các QĐ số 79, số 04; QĐ 104 cùng các quy định về chiều cao xây dựng công ty). Tất cả đều tuân thủ dưới sự giám sát của VQG.

Quá trình công ty xây dựng các công trình trên đảo, VQG luôn có hai người túc trực, giám sát trực tiếp tại nơi công ty xây dựng.

Phía nguyên đơn trình bày, khi những đoàn thanh tra của sở, huyện, thành phố kiểm tra nhưng chỉ kiểm tra nội dung liên quan đến du lịch, không liên quan đến công trình xây dựng của công ty. Các sở ngành thanh tra thường xuyên nhưng chưa bao giờ nhắc nhở công ty về giấy phép xây dựng.

Công ty xây dựng các công trình theo đúng quy định của pháp luật, bởi các công trình không cao quá 12m, thuộc công trình không cần xin phép...

Các công trình du lịch Đảo Cát Dứa mà Thanh tra Sở Xây dựng đang buộc tháo dỡ 

Tại tòa, đại diện người bị kiện phía Sở Xây dựng cho biết, việc ban hành QĐ 176 dựa trên biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Đảo Cát Dứa. Phía đại diện thanh tra Sở Xây dựng liên tục từ chối không trả lời các câu hỏi của phía nguyên đơn.

Trước câu hỏi từ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện, đại diện UBND huyện Cát Hải (người làm chứng) chưa nắm được thông tin và không trả lời các câu hỏi liên quan mà người khởi kiện và luật sư đặt ra tại toà.

UBND huyện Cát Hải thừa nhận, chính quyền địa phương đã thực hiện 4 đợt kiểm tra với hoạt động kinh doanh du lịch tại đảo Cát Dứa 2, không kiểm tra đến vấn đề xây dựng bởi không quản lý vấn đề này.

Phiên toà tiếp tục xét xử chiều nay.