Trong số những tỷ phú ở Hollywood, George Lucas có tài sản vượt xa các tỷ phú còn lại. Phần lớn tài sản của ông bắt nguồn từ ý tưởng phim Chiến tranh giữa các vì sao.

Thành tích được biết đến của George Lucas trong suốt sự nghiệp của mình khá ít ỏi. Ông chỉ đạo diễn sáu phim truyện, bốn trong số đó thuộc loạt phim “Chiến tranh giữa các vì sao”. Trước năm 1973, George Lucas không được nhiều người biết đến ở Hollywood.

Năm 1971, lần đầu tiên George Lucas có ý tưởng về dự án phim “Chiến tranh giữa các vì sao”. Trong hai năm tiếp theo, George Lucas nỗ lực xây dựng các kịch bản. Các khoản nợ ngày càng chồng chất và sự nghiệp điện ảnh của George Lucas khi ấy gần như lụi tàn.

Tuy nhiên, sự thành công của “American Graffiti” khiến lãnh đạo của công ty điện ảnh 20th Century Fox, Alan Ladd Jr quyết định ký kết dự án mới liên quan đến bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao”, dù vẫn rất mơ hồ về ý tưởng của bộ phim. 

Kinh phí của bộ phim ban đầu là 8,25 triệu USD, nhưng sau đó tăng lên 11 triệu USD.

Quyết định thay đổi cuộc đời George Lucas xuất phát từ thỏa thuận thù lao với công ty điện ảnh 20th Century Fox. Nhờ thành công của “American Graffiti”, George Lucas dễ dàng đề nghị mức thù lao tới 500.000 USD cho một bộ phim mới.

 Tỷ phú George Lucas

Nhưng ông không đòi hỏi mức tăng này, thay vào đó đề nghị một thỏa thuận sẵn sàng chấp nhận mức thù lao 150.000 USD trước đây để đổi lấy hai yêu cầu “đơn giản”: Được giữ tất cả các quyền đối với các sản phẩm khuyến mãi, lưu niệm và có quyền quyết định đối với bất kỳ phần tiếp theo nào của dự án.

Với công ty điện ảnh 20th Century Fox, đó là một thỏa thuận tuyệt vời vào thời điểm đó. Trước đó, công ty này đã mất rất nhiều tiền sản xuất hàng hóa khi dự án phim “Doctor Dolittle” thất bại tại phòng vé vào năm 1967, do đó họ không muốn tham gia lại cuộc chơi.

Ngoài ra, vào thời điểm đó, các sản phẩm lưu niệm và đồ chơi từ các bộ phim không mang lại nhiều lợi nhuận. Về quyền quyết định đối với các phần tiếp theo, đó không phải là vấn đề đáng bận tâm đối với hãng phim, vì đơn giản không ai tin rằng bộ phim sẽ thành công.

Sau đó, “Chiến tranh giữa các vì sao” đã tạo ra sự bùng nổ. Trong sáu tháng, bộ phim đã mang lại doanh thu 220 triệu USD chỉ riêng tại thị trường Mỹ. Đến nay, bộ phim này thu về 775 triệu USD tại các phòng vé.

Song phần lớn tài sản mà George Lucas tích lũy không đến từ việc bộ phim được công chiếu, mà đến từ thỏa thuận “đơn giản” trước đây với công ty điện ảnh 20th Century Fox.

Chỉ trong một năm sau khi công chiếu, ông thu về 100 triệu USD từ việc bán đồ chơi theo chủ đề. Trong hàng chục năm về sau, tổng cộng hoạt động kinh doanh này đã thu về tới 12 tỷ USD.

Ngày nay, dòng đồ chơi được cấp phép này vẫn mang lại nguồn thu trung bình khoảng 3 tỷ USD/năm.

Đến năm 2012, sau khi trừ thuế và các chi phí khác, lợi nhuận ròng của George Lucas là 3,3 tỷ USD.

Sau đó, hãng phim Disney mua lại toàn bộ nhượng quyền thương mại của bộ phim với giá 4 tỷ USD.

Trên thực tế, George Lucas đã đổi 350.000 USD trong quá khứ để lấy lấy hơn 5 tỷ USD ở hiện tại. Khi đó, dù có thể không đề xuất thỏa thuận giữ lại quyền liên quan đến bộ phim, George Lucas vẫn trở nên giàu có.

Tuy nhiên, lợi nhuận thu được sẽ chỉ là những đồng xu nhỏ so với khối tài sản đồ sộ hiện nay. Đó là một trong những quyết định kinh doanh thông minh nhất bao giờ hết!

Bài học của câu chuyện này là: nếu bạn tin vào ý tưởng của mình, đừng vô cớ từ bỏ quyền sở hữu nó.

Hạ Thảo (Theo RB)