Hãy xem những lời khuyên độc đáo của Jeff Bezos đã giúp ông trở thành một người thành công như vậy.
1. Đưa ra quyết định với 70% thông tin
Càng có thêm thông tin là càng có lợi. Jeff Bezos cho hay: “Hầu hết các quyết định đều đáng giá khi bạn đã có 70% thông tin bạn muốn biết. Nếu bạn đợi 90% thì sẽ quá muộn”.
Ví dụ Dịch vụ Prime Now (dịch vụ giao hàng) đã được ra mắt chỉ sau 111 ngày nghiên cứu. Trong quá trình vận hành đã có những bước lùi, những khúc quanh và sai hướng. Nhưng một quyết định nhanh chóng đã mang lại lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh. Việc chờ đợi môi trường khởi đầu hoàn hảo sẽ khiến cho cơ hội bị tuột mất.
2. Không quá đề cao vấn đề cạnh tranh
Tất cả các công ty đều phải đối mặt với sự cạnh tranh vì đây là một phần tự nhiên của kinh doanh. Thông thường, nó buộc họ phải tham gia vào một kiểu cạnh tranh nhất định. Tuy nhiên, doanh nghiệp nên đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Cách tiếp cận này tạo điều kiện cho sự phát triển của những đổi mới.
Jeff Bezos cho rằng: "Khách hàng muốn thứ gì đó tốt hơn và thường thậm chí không biết nó là gì. Mục đích của bạn là làm hài lòng người tiêu dùng và khuyến khích bản thân phát minh ra những thứ mới. Chưa từng có khách hàng nào yêu cầu Amazon tạo Chương trình Chuyển phát nhanh Prime, nhưng hóa ra đó lại là điều mà mọi người đều muốn".
3. Xây dựng quanh bạn nhóm cộng sự ngày càng tốt hơn
Amazon có những thủ thuật đặc biệt khi phỏng vấn nhân viên mới. Một nhân viên tiềm năng có thể được hỏi một câu hỏi như "Có bao nhiêu trạm xăng ở Mỹ?". Không ai biết câu trả lời chính xác, do đó ứng viên không cần thiết phải tìm câu trả lời này. Câu hỏi dạng này được đưa ra chủ yếu để đánh giá kỹ năng tư duy phản biện.
“Mỗi khi chúng tôi thuê ai đó, người đó cần phải nâng tiêu chuẩn cao hơn. Điều này cho phép toàn bộ nhóm cải thiện trong quá trình mở rộng và nâng cấp,” Bezos nói.
4. Sử dụng 10% cơ hội
Lời khuyên của Jeff Bezos là “nếu bạn có 10% cơ hội nhận được mức lợi nhuận gấp 100 lần, hãy đặt cược vào đó mỗi khi bạn có cơ hội”. Amazon Marketplace đã thất bại trong hai lần ra mắt đầu tiên.
Tuy nhiên nó vẫn tiếp tục được ra mắt lần thứ thứ ba. Kể từ đó, nó đã phát triển và đóng góp gần một nửa doanh số bán hàng của Amazon. Bí quyết nằm ở chỗ dám đưa ra quyết định kinh doanh táo bạo để đạt được thành công.
Không phải lúc nào bạn cũng đạt được điều mình muốn, nhưng bạn sẽ học được những điều giúp bạn đạt được lợi nhuận cao trong tương lai.
5. Liên tục đổi mới
Thành công hiện tại không đảm bảo cho sự thành công của bạn trong tương lai. Một doanh nhân không thể chắc chắn rằng ngành của mình sẽ không thay đổi. Nếu bạn không đổi mới, người khác sẽ làm và bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.
Đó là lý do tại sao Jeff Bezos nhận ra tiềm năng của cá nhân hóa thương mại điện tử và tập trung sự chú ý của mình vào đây. Vì vậy, Amazon đã thành công và tiếp tục đổi mới để phù hợp.
6. Cắt giảm chi phí
Tỷ phú tương lai đã từng tự làm chiếc bàn làm việc đầu tiên của mình từ một cánh cửa và tiếp tục sử dụng nó ngay cả khi Amazon trở thành công ty đại chúng.
“Đạt được nhiều hơn với ít chi phí hơn. Những hạn chế sinh ra sự khéo léo, độc lập và tháo vát. Không ai đánh giá cao và tăng lương cho người làm gia tăng nhân công, thổi phồng ngân sách và chi phí” - Jeff Bezos cho biết.
Bạn không cần nhất thiết phải tháo những cánh cửa cũ và tạo ra những chiếc bàn làm việc từ chúng. Chỉ cần nghĩ về cách bạn có thể cắt giảm chi phí công ty hoặc cá nhân.
7. Xây dựng văn hóa khác biệt
Tìm những gì làm cho văn hóa kinh doanh của bạn trở nên độc đáo. Hãy suy nghĩ về sự khác biệt giữa việc trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Sau đó, hãy mời những người gần gũi với triết lý của bạn vào nhóm.
Amazon có một văn hóa doanh nghiệp khác biệt là vừa bị chỉ trích, vừa được khen ngợi. Nó sẽ không hoạt động hiệu quả trong bất kỳ công ty nào khác ngoài Amazon.
Jeff Bezos đã giải thích trong một lá thư gửi cho các cổ đông: “Một số doanh nghiệp lựa chọn văn hóa cạnh tranh nhằm cố gắng vượt qua các đối thủ. Một số lại lựa chọn hoặc bị thu hút bởi một văn hóa làm việc khác. May mắn thay, thế giới có rất nhiều cách tiếp cận rất khác nhau, hiệu quả cao. Chúng tôi không bao giờ nói rằng phương pháp của chúng tôi là đúng. Nó chỉ là thuộc về chúng ta thôi".
8. Không để quy trình làm mất đi tính linh hoạt của hệ thống
Lời khuyên của Jeff Bezos là một doanh nhân phải sẵn sàng cải thiện công việc kinh doanh và tìm kiếm sự đổi mới, thay vì để các quy trình quan liêu bóp nghẹt hệ thống. Các công ty lớn dễ dàng dần chấp nhận một “định dạng công việc”, trong đó quy trình giết chết sự tiến bộ.
Bất chấp quy mô lớn, Amazon vẫn đang thể hiện sự sẵn sàng thay đổi. Điều này được chứng minh bằng các thử nghiệm và thử nghiệm liên tục của họ với Amazon Prime. Họ đã triển khai giao hàng miễn phí trong ngày và thậm chí giao hàng trong vòng một giờ thông qua Prime Now.
9. Học hỏi và cải thiện
Việc phá vỡ các phương thức kinh doanh truyền thống đã giúp Jeff Bezos làm nên thành công của Amazon. Elon Musk cũng có cách tiếp cận tương tự khi đã nghiên cứu những chiếc xe của Mercedes Benz trước khi bắt đầu thiết kế những chiếc xe hơi của Tesla.
Lời khuyên và tính cách của Jeff Bezos đã truyền cảm hứng cho một thế hệ doanh nhân kế tiếp. Những người này bao gồm người sáng lập thương hiệu tất FEAT Taylor Offer (nằm trong danh sách Forbes 30 under 30).
Taylor Offer cho biết: “Chúng tôi đã phân tích ngành công nghiệp tất và rất ngạc nhiên khi các công ty phụ thuộc rất nhiều vào điểm bán hàng. Thông qua đó, chúng tôi đã nhìn thấy cơ hội bán tất qua mạng xã hội. Đó là một ý tưởng điên rồ vào thời điểm đó, nhưng nó đã mang lại doanh thu hàng triệu USD".
10. Trở thành bậc thầy của sự thất bại
Nỗi sợ đưa ra một quyết định tồi tệ thường khiến một người không thể thay đổi bất cứ điều gì trong cuộc sống. Nhưng, như Jeff Bezos đã nói, sẽ luôn có những sai lầm và nếu một doanh nhân không biết cách cải thiện tình hình sau những sai lầm nhỏ, họ sẽ khó khăn hơn nhiều với những sai lầm lớn. Hơn nữa, chúng sẽ có giá cao hơn.
Hãy thử trải nghiệm thất bại với cái giá khi còn rẻ, bạn sẽ hiểu cách hành động trong trường hợp thất bại và tìm được cách chống lại chúng trong tương lai. Bất kỳ bước đi sai lầm nào cũng là một kinh nghiệm và cơ hội để trở nên tốt hơn. Tìm kiếm câu trả lời và học hỏi từ chúng để bạn có thể thành công trong lần thử tiếp theo.
Hạ Thảo (Theo Fobers)