Nằm cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 60km về phía tây nam, thảo nguyên Bùi Hui (thuộc xã Ba Trang, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) là địa điểm dã ngoại xanh mát, thu hút nhiều tín đồ ưa xê dịch tới trải nghiệm và khám phá mỗi dịp cuối tuần.

Đến thảo nguyên Bùi Hui, du khách không khỏi ấn tượng với những đồng cỏ trải dài tít tắp và những ngọn đồi xanh mướt nối tiếp nhau, xen giữa là những thung lũng đẹp mắt. 

Ở độ cao khoảng 700m so với mực nước biển, Bùi Hui sở hữu cảnh quan xanh mướt tuyệt đẹp, không khí mát mẻ, trong lành, được du khách ví von là “thảo nguyên trên mây” (Ảnh: Nguyễn Ngọc Minh)

Bên cạnh đó, vì nằm ở độ cao khoảng 700m so với mặt nước biển nên nơi đây có khí hậu mát mẻ, dễ chịu, thuận lợi cho khách du lịch tới trải nghiệm, tham gia các hoạt động ngoài trời.

Khung cảnh tuyệt đẹp ở thảo nguyên Bùi Hui hút khách tới cắm trại, săn mây (Nguồn: Nguyễn Duy Linh)

Mỗi mùa, thảo nguyên Bùi Hui lại mang một vẻ đẹp riêng. Vào mùa hè, khoảng từ tháng 6 đến tháng 8, nơi đây lại phủ sắc tím mộng mơ bởi những đồi sim đang vào vụ trổ hoa đẹp nhất. Những đồi sim này được người dân bản địa chăm sóc với tổng diện tích lên đến 20ha.

Từ khu vực đồi cỏ, du khách di chuyển men theo con đường mòn độc đạo xuyên qua núi, tốn chừng 30 phút là đến đồi sim Bùi Hui.

nguyen thanh hoa 1.jpg
Thời điểm lý tưởng để du lịch Bùi Hui là mùa hè và mùa thu. Tháng 3 là mùa ổi rừng kết trái, còn từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa hoa sim nở (Ảnh: Nguyễn Thanh Hòa)

Ngoài đồng cỏ, đồi sim tím, ở thảo nguyên Bùi Hui còn có cả những đồi ổi sẻ hàng chục năm tuổi. Khoảng tháng 3 âm lịch, ổi chín thơm phức cả một vùng, trái to bằng đầu ngón tay cái, mọc sai trĩu cành. Khi ấy, mùi hương ổi tỏa vào trong gió, thu hút chim chóc khắp nơi kéo về, hót líu lo cả ngày khiến cả vùng đất Bùi Hui càng trở nên náo nhiệt, thú vị.

Vì sở hữu địa hình bằng phẳng với diện tích rộng, tầm nhìn mở rộng về tứ phía nên thảo nguyên Bùi Hui cũng là địa điểm dã ngoại lý tưởng, thu hút đông đảo người dân bản địa và du khách thập phương tới cắm trại, vui chơi mỗi dịp cuối tuần.

liem quang van 2.jpg
(Ảnh: Liem Quang Van)

Nguyễn Ngọc Minh (28 tuổi, quê Sóc Trăng, sống ở Cần Thơ) vừa có dịp ghé thăm thảo nguyên Bùi Hui trong chuyến xuyên Việt 45 ngày cách đây không lâu. Anh nhận xét, thảo nguyên Bùi Hui tuy là địa điểm còn khá mới mẻ trên bản đồ du lịch nhưng với những phượt thủ và ai mê xê dịch thì đây lại là điểm đến dã ngoại quen thuộc và hấp dẫn trong những ngày cuối tuần.

“Nếu bạn là một người đam mê xê dịch và không ngại khám phá thì hành trình đến với thảo nguyên Bùi Hui thực sự là một điều tuyệt vời và ý nghĩa. Đó không phải là một con đường quốc lộ trải nhựa bằng phẳng thênh thang. Mà đó là cung đường có đôi chút gập ghềnh, uốn lượn lên xuống như để thử thách tinh thần của những người trẻ”, Ngọc Minh bày tỏ.

thuy vo.jpg
Ở thảo nguyên Bùi Hui chưa khai thác quá nhiều hoạt động, dịch vụ du lịch nên nơi đây vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ (Ảnh: Thủy Võ)
thao nguyen quang ngai 3.jpg
Đường đi tới đây khá thuận lợi, du khách dễ dàng di chuyển bằng nhiều phương tiện như ô tô, xe máy,… (Ảnh: Nguyễn Ngọc Minh)

Đặc biệt, với vị trí trên cao, nơi đây còn trở thành tọa độ săn mây độc đáo, chinh phục các tín đồ ưa xê dịch. Những ngày thời tiết thuận lợi, trời trong xanh, biển mây trắng trôi bồng bềnh. Nhiều du khách nhận xét biển mây ở thảo nguyên Bùi Hui đẹp chẳng kém khung cảnh ở “thiên đường săn mây” Tà Xùa hay Y Tý,…

(Ảnh: Nguyễn Thanh Hòa)

Hiện ở Bùi Hui chưa khai thác nhiều hoạt động, dịch vụ du lịch nên du khách tới đây, nếu muốn cắm trại, nghỉ ngơi qua đêm thì có thể tự chủ động chuẩn bị đồ đạc hoặc thuê lều, đặt phòng từ một số cơ sở lưu trú xung quanh.

Ngoài săn mây, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên xanh mát, du khách tới đây còn có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản, món ăn nổi bật mang đậm văn hóa địa phương như rượu cần, gà nướng, xôi nếp.

(Ảnh: Nguyễn Thùy Trang)

Ngoài ra, đến đây du khách có thể kết hợp khám phá văn hóa và ẩm thực của cộng đồng người H’re sinh sống tại huyện Ba Tơ hoặc trải nghiệm một số đặc sản Quảng Ngãi nổi tiếng như cá bống sông Trà kho tiêu, ram thịt nướng, bún chả cá, ốc hút, bánh tráng đập, bánh xèo Tịnh Khê,…

Du khách có dịp tới thảo nguyên Bùi Hui cần lưu ý không xả rác bừa bãi. Nếu đốt lửa trại hoặc nấu nướng thì phải chú ý chọn khu vực phù hợp, tránh làm cháy cỏ,… Vì nơi này nằm trên núi cao nên du khách cũng nên xem dự báo thời tiết trước chuyến đi, tránh ngày có mưa do đường đi trơn trượt, gây nguy hiểm.

Phan Đậu