Xem nhanh:
  • • Món don
  • • Cá bống sông Trà
  • • Cúm núm Sa Huỳnh
  • • Bánh bó
  • • Bún cá ngừ um

Món don

Món don là một trong những cái tên nằm trong danh sách món ngon nhất định phải thưởng thức khi ghé thăm Quảng Ngãi. Don thuộc loài nhuyễn thể, vỏ có hai mảnh hình dẹt và dài chỉ hơn 1cm. Bên trong phần thịt có màu vàng nhạt và vài tua dài tủa ra xung quanh. Don Quảng Ngãi được người dân yêu thích nhờ độ ngọt thanh tự nhiên. Chúng là đặc sản chỉ có ở vùng đất đầy nắng và gió này.

Ảnh: Báo Đắk Lắk

Nước luộc don được làm thành nước dùng để chấm bánh tráng nướng. Don cũng có thể được chế biến thành kiểu xào hay nấu cháo với vị thơm, ngọt thanh tự nhiên. Không quá đậm đà, nổi bật nhưng vị ngọt thanh tinh tế này và chút cay nồng đan xen của món don đã trở thành niềm tự hào của ẩm thực thành phố này. 

Cá bống sông Trà

Cá bống sông Trà là một trong những món ăn nhất định phải thưởng thức khi ghé thăm Quảng Ngãi. Cá bống sống nhiều tại sông Trà Khúc, cá khá nhỏ nhưng thịt rất ngon. Những con cá bống không lớn hơn ngón tay người, quyện trong vị tiêu cay nồng, mùi thơm, vị đậm đà của nước mắm,… khiến khách phương xa lưu luyến mỗi lần thưởng thức.

Ảnh: Bò khô Thu Ba

Cá bống thường được rim với mắm đường, thêm chút ớt và tiêu. Món cá này ăn chung với cơm trắng rất ngon. Đây cũng là thực phẩm được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà. 

Cúm núm Sa Huỳnh

Cúm núm là tên gọi địa phương của người dân Sa Huỳnh về một loại cua sống sát bờ biển. Tên gọi tắt thân quen là con cúm. Với lớp vỏ cứng, càng và chân màu vàng nhạt phớt vàng, cúm núm quen ẩn mình trong cát, lại rất nhanh nhạy, lẩn trốn tài tình. Loài cua này giàu dinh dưỡng nên rất được yêu thích. Sau khi bắt lên cúm núm sẽ được làm sạch và đem nướng với gia vị là đã có thể thưởng thức. 

Ảnh: Internet

Bánh bó

Bánh bó Quảng Ngãi sử dụng các nguyên liệu vô cùng đơn giản như cà chua, cà rốt, chuối ép, gừng, dứa và nếp. Nếp sẽ được giã thành bột trước tiên, các nguyên liệu khác thì mang rim với đường trên lửa nhỏ cho săn lại. Cuối cùng lấy bột và toàn bộ nguyên liệu bó lại thành một cây.

Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Bún cá ngừ um

Món bún cá ngừ um là một món ngon đơn giản, chỉ có ở vùng biển như Quảng Ngãi. Chỉ với vài lát cá ngừ tươi um với dứa, ăn cùng với bún tươi, rau sống và chén mắm ớt cũng khiến nhiều du khách say mê thưởng thức. 

Ảnh: VnEconomy

Một đĩa rau gồm xà lách, bắp chuối thái mỏng, vài cọng húng quế và một ít giá sống, đĩa bún tươi, chén ớt xanh, đặt bên cạnh bát cá ngừ um nóng hổi sẽ là một trải nghiệm hấp dẫn mà du khách không thể cưỡng lại, nhất là vào những ngày mưa. Vị hơi chua của nước dùng, vị cay nồng của ớt bột, thêm một miếng cá ngừ kho vừa thơm vừa béo hòa quyện cùng bún tươi và rau sống.

Tổng hợp

5 đặc sản Hải Phòng thơm ngon nức tiếng

5 đặc sản Hải Phòng thơm ngon nức tiếng

Đặc sản Hải Phòng nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, chế biến từ hải sản tươi sống, có hương vị hấp dẫn như bánh đa cua bể, bún cá cay, bánh mì cay, nem cua bể, cháo khoái,…