Từ năm 2016, khi phong trào “thắp sáng đường quê” được Tỉnh đoàn Bắc Kạn phát động đến nay, một lượng lớn các bản làng ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã có công trình ý nghĩa này.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, phong trào “thắp sáng đường quê” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, phát huy nhiệt huyết, chung tay xây dựng nông thôn mới của tuổi trẻ tỉnh Bắc Kạn, thiết thực góp phần làm thay đổi diện mạo các vùng quê nghèo...

Các vùng quê ở Bắc Kạn ngày càng khang trang

Cốc Lải là thôn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của xã Cao Tân, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của bà con nơi đây. Cũng như nhiều thôn vùng sâu khác, Cốc Lải được bao bọc bởi núi rừng nên dường như mặt trời lặn sớm hơn. Quanh năm, cứ khoảng 18 giờ hằng ngày, bóng tối lại dần bao trùm khắp bản làng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng giờ đây, nhiều bóng điện từ công trình “thắp sáng đường quê” đã soi sáng đường làng, ngõ xóm, giúp đồng bào đi lại thuận tiện hơn.

Trước đây, khi chưa có đèn đường, buổi tối bà con đi lại gặp nhiều khó khăn bởi tầm nhìn bị hạn chế; đường làng, ngõ xóm có nhiều ngã ba, ngã tư nên dễ xảy ra tai nạn giao thông. Giờ đây, bà con đi công việc hay đi làm về muộn cũng thuận lợi, an ninh được bảo đảm tốt hơn nên ai cũng rất phấn khởi....

Thực hiện phong trào “thắp sáng đường quê”, các tuyến đường chính trong thôn với tổng chiều dài hơn 1,2km đã được chiếu sáng bởi hàng chục bóng điện. Đoàn viên, thanh niên Sở Nội vụ tỉnh Bắc Kạn cùng Đoàn Thanh niên xã Cao Tân đã huy động hàng trăm ngày công để hoàn thành công trình này”.

Nhằm giúp đỡ bà con thôn Cốc Lải xây dựng nông thôn mới, tập trung vào tiêu chí chiếu sáng đường làng, ngõ xóm, ngoài đóng góp ngày công lao động, Chi đoàn Sở Nội vụ còn phát động cán bộ, nhân viên, đoàn viên tiết kiệm 20.000 đồng/người/tháng để ủng hộ phong trào. Số tiền thu được là 20 triệu đồng, cùng với 26 triệu đồng do Đoàn Thanh niên xã Cao Tân huy động từ nguồn xã hội hóa và sự chung tay đóng góp của tuổi trẻ địa phương, công trình đã được đầu tư hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ riêng thôn Cốc Lải, từ năm 2016, khi phong trào “thắp sáng đường quê” được Tỉnh đoàn Bắc Kạn phát động đến nay, một lượng lớn các bản làng ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã có công trình ý nghĩa này. Đèn điện thắp sáng dọc các tuyến đường trong xóm, trong thôn đã giúp sinh hoạt của người dân thuận lợi hơn, tình làng nghĩa xóm cũng ngày càng được thắt chặt thông qua các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, giao lưu văn hóa văn nghệ.

Đến nay, đã có hàng trăm công trình “thắp sáng đường quê” được hoàn thành với tổng chiều dài hơn 100km, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Thời gian tới, tổ chức đoàn sẽ tiếp tục chung sức, huy động các nguồn lực xã hội để tiếp tục chiếu sáng nhiều vùng quê là các địa bàn khó khăn nằm ở vùng sâu, vùng xa.   

Yên Minh