Trước đó, Phố Wall và Qualcomm dự đoán Apple sẽ dùng modem 5G tự phát triển từ năm 2024. Dù vậy, dường như “táo khuyết” vẫn chưa đạt được thành công như mong muốn với linh kiện này.

Với việc tiếp tục bán hàng cho Apple, bộ phận thiết bị cầm tay của Qualcomm sẽ được củng cố. Quý II/2023, bộ phận mang về doanh thu 5,26 tỷ USD. Ngoài ra, công ty cũng tránh được nguy cơ mất khách hàng quan trọng. Theo ước tính của UBS, khoảng 21% trong 44,2 tỷ USD doanh thu năm tài khóa 2022 của nhà sản xuất chip đến từ Apple.

Qualcomm hiện đang cung ứng modem 5G cho iPhone, song Apple muốn phát triển modem riêng để không lệ thuộc vào chip Qualcomm.

Hãng mua lại bộ phận modem smartphone từ Intel năm 2019 để phục vụ nỗ lực đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đây là một thách thức không nhỏ vì tính phức tạp của chip.

Ngoài modem, Qualcomm còn kiếm tiền từ Apple thông qua phí cấp phép di động, khoảng 1,9 tỷ USD năm 2022. Công ty cho biết sẽ tiếp tục thu tiền bản quyền theo thỏa thuận kéo dài 6 năm.

Thỏa thuận được ký kết ở giai đoạn cuối cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm vì phí bản quyền, dàn xếp vào năm 2019.

Qualcomm dự đoán chỉ cung cấp 20% modem cho iPhone vào năm 2026, báo hiệu cuối cùng việc kinh doanh với Apple cũng sẽ giảm sút. iPhone 15 chuẩn bị ra mắt ngày 12/9 vẫn dùng modem Qualcomm.

(Theo CNBC)