- Gần hai tháng kể từ ngày hướng dẫn phụ cấp thâm niên cho nhà giáo có hiệu lực (ngày 20/2) đến nay, nhiều thầy cô vẫn đêm ngày ngóng trông phụ cấp mà tin vui chưa đến. Họ cùng chung nỗi băn khoăn: “Ngày truy lĩnh chắc còn xa lắm?”

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Ảnh Lê Anh Dũng

“Sở vẫn đang tiến hành…”

Ngay sau khi văn bản hướng dẫn phụ cấp thâm niên có hiệu lực (20/2), rất nhiều nơi đã rậm rịch tiến hành. Trao đổi với VietNamNet, phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) Trần Kim Tự khẳng định, kinh phí chi trả phụ cấp thâm niên cho nhà giáo đã được rót về cơ sở nên việc truy truy lĩnh sớm hay muộn phụ thuộc khâu duyệt danh sách của các địa phương.

Một số cơ sở dự kiến tới 31/3 sẽ hoàn tất mọi thủ tục, chuyển phụ cấp đến tay nhà giáo nhưng đến thời điểm này vẫn “án binh bất động”.

Nhiều địa phương vẫn chưa có động thái mới nào về việc triển khai thực hiện trả phụ cấp thâm niên cho giáo viên đủ điều kiện. Ông Thái Huy Vinh – Phó GĐ Sở GD – ĐT tỉnh Nghệ An cho biết: “Hiện đang bắt đầu xúc tiến mọi công việc nên chưa có thêm bất kỳ thông tin chính thức nào, thời gian tới giáo viên sẽ được nhận!”

Giống như câu trả lời cách đây gần một tháng, khi được hỏi về ngày giáo viên nhận được tiền phụ cấp, ông Nguyễn Văn Tám – GĐ Sở GD – ĐT tỉnh Hưng Yên vẫn khẳng định: “Đang tiến hành mọi thủ tục, sẽ sớm có báo cáo cụ thể…”.

“Sở GD – ĐT có nhiệm vụ cung cấp mọi thông tin cần thiết, chi tiết nhất về những giáo viên nằm trong danh sách được truy lĩnh, còn việc chi trả phụ cấp do Sở Tài chính kết hợp với bên tài vụ chỉ đạo thực hiện” – Ông Tám cho biết thêm.

Một số địa phương “nằm vùng” chờ chỉ đạo như tỉnh Thái Bình cũng đang trong quá trình triển khai, “gấp rút” hoàn thành. “Sang tháng 4 tới, các cán bộ giáo viên sẽ được hưởng toàn bộ phụ cấp thâm niên tính từ tháng 5/2011” – Ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh Thái Bình hứa hẹn.

Còn một số Sở GD – ĐT khi được hỏi về vấn đề này vẫn “im hơi lặng tiếng” ...

Ngày truy lĩnh chắc còn xa lắm?

Tin vui thu nhập khiến nhiều người phấn khởi vì nó góp phần cải thiện đời sống cho giáo viên, đặc biệt là những nhà giáo công tác ở nông thôn, vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, tới thời điểm này những giáo viên chưa nhận được phụ cấp thâm niên đều tỏ ra lo lắng vì dường như không đủ kiên nhẫn để tiếp tục ngóng trông. Nhưng “không ngóng trông thì biết phải làm sao?” – cô Nguyễn Thị Huê (giáo viên trường THCS Thành Công – Thanh Hóa) chia sẻ.

Thầy Hà Văn Cát đã có hơn 20 năm giảng dạy tại Trường tiểu học Thành Tân (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), theo cách tính phụ cấp thâm niên thầy sẽ được hưởng 20% mức lương hiện hưởng và truy lĩnh bắt đầu từ tháng 5/2011 nhưng đến nay vẫn chưa thấy “động tĩnh” gì về việc nhận tiền phụ cấp.

“Thông tin có phụ cấp thâm niên cho giáo viên đã nhận được từ năm ngoái, tới thời điểm này các thầy cô vẫn trong tình trạng “mong đợi ngậm ngùi”, hầu khắp các trường tại địa bàn thị xã Tam Điệp, Ninh Bình đều chưa có phụ cấp hay bất kỳ tin tức mới nào liên quan đến phụ cấp, không biết sẽ phải chờ đến bao giờ?” – Một giáo viên hiện đang công tác tại đây cho biết.

Mặc dù đã được truy lĩnh phụ cấp thâm niên từ tháng 1/2012 nhưng cô Đặng Thị Tình (giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trường THPT Hương Gián, Bắc Giang) vẫn phải chờ đợi mỏi mòn vì tiền phụ cấp từ tháng 5 đến tháng 12/2011 cô vẫn chưa nhận được. “Biết là sẽ có nhưng cụ thể bao giờ thì chịu, lương giáo viên vốn thấp, sinh hoạt ngày càng đắt đỏ nhất là thời điểm xăng tăng giá, nhà giáo vốn nghèo giờ lại thêm hàng trăm mối lo chồng chất.” – Cô Tình tâm sự.

Giáo viên ở nhiều nơi thuộc tỉnh Bắc Giang còn chưa nhận được tiền phụ cấp thâm niên vì công tác rà soát, duyệt danh sách và mọi thủ tục cần thiết vẫn đang ở giai đoạn bắt đầu thực hiện - cô giáo Nguyễn Thị Thơi (giáo viên THPT Yên Dũng 2, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) cho biết.

Mỏi mắt vì ngóng trông phụ cấp, những giáo viên ở nông thôn, vùng sâu vùng xa đang từng ngày gắng gượng đối mặt với khó khăn, thiếu thốn chỉ biết lắc đầu an ủi: “ngày truy lĩnh chắc còn xa lắm...”.

Nhà giáo đủ 5 năm giảng dạy, GD được tính hưởng mức phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng, cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Từ các năm sau trở đi, phụ cấp thâm niên mỗi năm được tính thêm 1%.

Cách tính hàng tháng theo hệ số lương theo ngạch, bậc cộng hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hiện hưởng x mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định từng thời kỳ x mức % phụ cấp thâm niên được hưởng.

(Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT)

  • Thu Thảo