LTS: Lái một chiếc ô tô lạ không quen tay đã tiềm ẩn nhiều rủi ro, huống hồ lại "cầm cương" siêu xe công suất lên tới 661 mã lực như Ferrari 488 GTB trong vụ tai nạn sáng ngày 21/7 vừa qua ở quận Long Biên, Hà Nội. Theo một số thông tin chưa kiểm chứng, người lái được cho là nhân viên của một garage làm đẹp xe và hậu quả siêu xe giá gần 17 tỷ đồng đã vỡ nát phần đầu khi đâm phải gốc cây trên vỉa hè.

Dựa trên những hình ảnh và đoạn video tình huống siêu xe Ferrari 488 GTB mất lái, anh Khúc Cao Thế (Thạch bàn, Long Biên, Hà Nội), giáo viên dạy lái đồng thời khá nổi tiếng trên mạng xã hội với những clip biểu diễn ô tô mạo hiểm, đã chỉ ra một số sai lầm với người lái xe. Báo VietNamNet xin trích dẫn ý kiến dưới đây của anh Khúc Cao Thế.

Camera an ninh ghi lại tình huống siêu xe Ferrari mất lái đâm vào gốc cây trên vỉa hè.

Như các bạn đã biết, những chiếc siêu xe vốn được chế tạo với chi phí đắt đỏ và động cơ khỏe lên tới hàng trăm, thậm chí cả ngàn mã lực, và tất nhiên yếu tố này giúp xe đạt gia tốc rất nhanh, khác hoàn toàn xe phổ thông hay xe gia đình. Như chiếc Ferrari 488 GTB, lý thuyết cho biết chỉ cần 3 giây đạp ga hết nấc, nó có thể chạm ngưỡng 100 km/h từ vị trí đứng yên. 

Qua đoạn clip từ camera an ninh, dễ thấy lái xe đã mất kiểm soát dù tốc độ trước khi lao vào vỉa hè chỉ khoảng 50-60km/h. Nguyên nhân có thể đến từ việc xe vừa vào cua nhưng người lái chủ quan không về hết lái mà đã đạp ga tiếp, tạo nên tình huống giống như "drift" bánh sau vì xe Ferrari có công suất rất lớn. 

Bản đồ vị trí siêu xe Ferrari 488 GTB gặp nạn (nơi khoanh đỏ là điểm va chạm). Ảnh chụp google map

Nếu lúc đó xe đang thẳng và được trả lái thẳng thì dù xe khoẻ, ga mạnh mấy cũng sẽ không bị mất lái.

Để thực hiện các thao tác drift thì những người tập và cả bản thân tôi cũng phải tìm bãi rộng mới có thể tự tin kiểm soát, huống hồ trong video thì con đường  khá nhỏ chỉ có 2 làn xe. Nếu bảo tôi drift ở đường hẹp như vậy thì cũng cảm thấy rất khó, thậm chí dễ "toang". 

Với nhiều năm kinh nghiệm dạy lái xe và cũng chơi biểu diễn xe mạo hiểm, tôi khuyên các bạn nên giữ nguyên tắc của việc lái xe là: luôn cẩn thận, không được chủ quan. Với xe lạ thì phải từ từ làm quen. Dù là những người lái xe lâu năm rồi cũng phải mất cả năm trời mới làm chủ được những siêu xe như này.

Nếu trường hợp này đúng là một nhân viên sửa xe cầm lái mà dám ga mạnh thế thì quá liều. Đó cũng là bài học cho chủ gara cũng như chủ xe, không nên giao "ngựa đua" cho người không có kinh nghiệm đi ra đường.

Khúc Cao Thế

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!