Thầy Dế và cái duyên trở thành giáo viên mầm non

- Trong số hơn 100 gương mặt được Bộ GD-ĐT tôn vinh giáo viên mầm non tiêu biểu, anh Giàng Seo Dế (huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) nổi bật hơn cả bởi là người đàn ông hiếm hoi trong số đông các cô giáo vây quanh.

 

{keywords}
Anh Giàng Seo Dế nổi bật trong số các giáo viên mầm non được tuyên dương. Ảnh: Thanh Hùng

Yêu trẻ cộng với tính cách hài hước, cách đây 10 năm, chàng trai sinh năm 1991 quyết định chọn theo học ngành Giáo viên mầm non Trường CĐ Sư phạm Lào Cai.

Lớp tổng cộng 61 người thì chỉ duy nhất mình anh là con trai.

Thời gian đầu, không ít lần anh bị các bạn và mọi người trêu “đàn ông con trai mà đi làm giáo viên mầm non”. Tuy vậy, anh không căng thẳng mà vẫn vui vẻ bởi suy nghĩ được làm công việc mình thích. Dần dà, mọi người cũng quen và hiểu hơn nhiệt huyết của anh.

Tốt nghiệp, anh bắt đầu công việc thầy giáo mầm non từ năm 2012.

Đi làm, anh cũng là giáo viên nam đầu tiên trong lịch sử của Trường Mầm non Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

“Lúc đầu các bạn hay trêu cũng cảm thấy ngại nhưng sau dần cũng quen.Giờ đây, các bạn hay các đồng nghiệp lại giúp đỡ, chia sẻ và hỗ trợ mình rất nhiều”.

{keywords}
Sinh năm 1991, hiện anh Giàng Seo Dế là Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Mầm non Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Thanh Hùng

Là nam giới nhưng theo nghề giáo viên mầm non thì không có ngoại lệ. Anh phài làm quen mọi công việc như các cô giáo. Từ cho trẻ ăn, thay quần áo, đến vệ sinh, rửa mông cho trẻ. “Đến giờ mình đã từng kinh qua mọi việc. Lúc đầu thì cũng hơi vất vả nhưng khi đã có nghiệp vụ, kỹ năng thì chỉ cần mình quyết tâm thì đều làm được hết”, anh Dế tâm sự.

Anh Dế nhớ nhất ngày đầu tiên đi làm được phân công phụ trách lớp 3 tuổi. Cũng là ngày đầu đến trường của trẻ nên các cháu khóc nhiều. Trong khi đó, lũ trẻ cũng chưa quen với việc giáo viên là một thầy giáo.

“Là nam giới, ban đầu việc dỗ dành trẻ cũng hơi khó nhưng sau vài buổi quen dần thì trẻ lại rất thích thầy. Giờ thì cứ gặp thầy là thấy trẻ vui”.

Anh Dế cho hay, đặc thù ở địa bàn miền núi thì những kỹ năng tự phục vụ của trẻ như tự đi giày, mặc quần áo, xúc cơm ăn,… lại rất tốt. Điều mà những đứa trẻ nơi đây yếu chủ yếu là khả năng giao tiếp.

“Những ngày đầu đến trường thường trẻ không biết một tiếng phổ thông tiếng Kinh nào cả. Từ “chào”, “ăn cơm” hay “uống nước”,… các cháu đều không biết. Mình phải dạy từ những cái nhỏ nhất thì các cháu mới có thể hiểu được lời nói của thầy cô”, anh Dế kể.  

Việc vận động gia đình cho trẻ đến trường cũng vô cùng khó khăn.

“Có lần, một bé nghỉ học liền 3 hôm. Tôi đến vận động quay trở lại thì ông bà cháu tỏ thái độ như chỉ chực đuổi mình ra khỏi nhà, bởi khi đó họ chưa hiểu được tầm quan trọng của việc đến trường”.

Ông bà cháu từ chối anh với lý do rằng: “Trẻ nhỏ như thế này thì đi học làm cái gì, trời thì rét nữa, cho nó ở nhà”.

Sau 3 buổi vận động không được, anh phải tìm cách liên hệ sự chung tay của trưởng thôn và công an viên mới thuyết phục được. “Lần ấy, liên tục một tuần liền vận động, sau đó ông bà mới cho cháu đi học tiếp”, anh Dế nhớ lại.

{keywords}
 

Giờ đây trên trường, các cô giáo ít trêu chuyện “nam giới đi làm giáo viên mầm non” mà chỉ hay gọi vui anh là “Dế Mèn”.

“Chắc do tôi tên là Dế và tính cách cũng hài hước, thích thổi lá, tham gia văn nghệ nên các cô gọi vậy”, thầy giáo cười.

Nói về cái tên Dế, anh kể ngày xưa khi mẹ sinh được 3 ngày thì anh khóc quấy, không chịu bú. Theo phong tục ở địa phương, có một hòn đá rất thiêng. Bố mẹ phải đi cầu xin cho anh được an lành và không khóc quấy. Hòn đá “dịch” theo tiếng Mông là Dế.

“Sau hôm đó, thấy tôi không khóc nữa và Dế cũng có ý nghĩa là muối ăn hằng ngày nên bố mẹ đặt luôn tên đó với mong muốn cuộc sống sau này của mình được đủ đầy, ấm no. Sau này khi lớn lên nhiều khi ngồi ngẫm nghĩ mình cũng thấy có một sự trùng hợp thú vị với công việc chăm trẻ giờ đây của mình”, anh Dế cười.

Tết năm nay, anh Dế vui hơn mọi năm bởi dịp tháng 9/2019 vừa qua anh được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng của Trường Mầm non Quan Thần Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

“Vui, phấn khởi và hạnh phúc bởi thấy những công sức mà mình cố gắng, phấn đấu được đền đáp xứng đáng”, anh Dế nói.

Anh cũng được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen và đã có những thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác giáo dục mầm non năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019.

Anh Dế mừng vì những cống hiến của mình được ghi nhận chứ không nghĩ nhiều đến những thứ khác. “Phụ huynh trên Si Mai Cai chúng tôi rất quý thầy cô giáo và cũng hay tặng quà nhưng chủ yếu là rau, thịt treo hoặc trứng gà,…”.

Tết đến gần, điều khiến anh Dế trăn trở là người dân ở địa bàn vùng cao còn rất nhiều khó khăn. Như trường anh dạy, nhiều trẻ có hoàn cảnh nghèo khó, cha mẹ phải đi làm ăn xa. “Tết đến, chẳng mong gì cho mình mà mong sao các học sinh và gia đình có một cái Tết đầm ấm, cuộc sống ấm no hơn để các em đi học luôn đầy đủ”.  

Thanh Hùng

Tôn vinh 127 giáo viên mầm non

Tôn vinh 127 giáo viên mầm non

Sáng 16/1, Bộ GD- ĐT tổ chức buổi lễ giao lưu, tôn vinh 127 tấm gương điển hình trong giáo dục mầm non đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước.

tin nổi bật

Bí kíp giúp học trò chinh phục điểm cao môn Hoá của thầy giáo 9X

Với phương pháp giảng dạy riêng, thầy Dương Hà thu hút nhiều học sinh đến với lớp học Hoá, fanpage Facebook của thầy có 29 nghìn lượt theo dõi . Năm nay, hơn 140 học sinh của thầy đạt 8,9,10 trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Sắp ban hành Thông tư sửa đổi về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, ít ngày nữa sẽ ký ban hành các thông tư sửa đổi về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.

Sở GD-ĐT thiếu người trầm trọng: 'Nhiều lãnh đạo phải làm việc của chuyên viên'

Báo cáo Phân tích ngành giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam công bố đã chỉ ra nhiều khó khăn trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.

Yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT trao đổi về Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao đổi với đại biểu Quốc hội về những nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ với Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

'Tự chủ đại học trên giấy tờ, nhưng trói buộc trên thực tế'

Lãnh đạo nhiều trường đại học, học viện cho hay gặp vướng mắc trong việc thực hiện tự chủ đại học khi hệ thống văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động liên quan còn thiếu đồng bộ.

Sửa chương trình phổ thông mới vì môn Sử: 'Dễ cho học sinh'

Hiệu trưởng một số trường học nhận định, với điều chỉnh của Bộ GD-ĐT về chương trình phổ thông 2018, học sinh sẽ rất thuận lợi vì được 'tùy ý' lựa chọn môn học.

Bộ GD-ĐT sửa chương trình giáo dục phổ thông mới

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau nhiều năm nghiên cứu và xây dựng phải sửa đổi vì môn Lịch sử chuyển từ 'lựa chọn' sang 'bắt buộc. Như vậy, hiện chỉ còn 9 môn lựa chọn và không chia thành các nhóm môn.

Băn khoăn vụ nam sinh giỏi bị 0 điểm tiếng Anh vì ngủ quên

Thông tin 1 nam sinh học sinh giỏi trường chuyên trượt tốt nghiệp vì bị 0 điểm môn tiếng Anh do ngủ quên trong phòng thi nhận được sự quan tâm trên mạng xã hội.

Gấp rút tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên năm học mới

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương triển khai tổ chức tuyển dụng bổ sung 27.850 biên chế giáo viên cấp mầm non và phổ thông cho năm học 2022-2023.

Vụ hiệu trưởng cầm quyền trượng: Cái gì phù hợp, cái gì phi lý?

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Bộ GD-ĐT không có quy định nào cấm, thì trong phạm vi tự chủ, trường đại học hoàn toàn được phép sáng tạo về lễ phục tốt nghiệp.

Trường ĐH Thương mại có thêm lãnh đạo mới

Ngày 1/8, Trường ĐH Thương mại tổ chức lễ công bố bổ nhiệm Phó hiệu trưởng đối với PGS.TS Hà Văn Sự.

Hòa Bình bỏ đề xuất chi 1 tỷ đồng mời giáo sư về dạy trường chuyên

Tỉnh Hòa Bình đã quyết định bỏ đề xuất hỗ trợ 1 tỷ đồng cho giáo sư, phó giáo sư về công tác tại trường chuyên, chỉ giữ lại chính sách thu hút tiến sĩ với mức 300 triệu đồng/người.

4 yêu cầu của Bộ GD-ĐT về đổi mới dạy học môn Ngữ văn

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Nhiều điểm mới đã được đưa ra hướng đến việc phát huy sáng tạo, khắc phục tình trạng chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Kỷ luật nữ hiệu trưởng thuê người nhập học bạ ở Đồng Tháp

Nữ hiệu trưởng Trường THPT TP Sa Đéc (Đồng Tháp) bị kỷ luật vì để xảy ra hạn chế, thiếu sót trong quản lý, điều hành trường.

Giảm 18 tiết/năm sau khi Lịch sử có phần 'bắt buộc'

Đại diện Bộ GD-ĐT vừa thông tin về kế hoạch điều chỉnh môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới từ lựa chọn sang có phần nội dung bắt buộc.