- Năm 2016 kỳ tuyển sinh vào Học viện Báo chí - Tuyên truyền sẽ có nhiều điểm mới nhằm tuyển được đúng người có đam mê, năng lực ở các chuyên ngành khác nhau.

Theo PGS.TS Lưu Văn An – Phó Giám đốc Học viện Báo chí - Tuyên truyền năm 2016 trường vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh là 1.550 với 28 chuyên ngành. Tuy nhiên ở chuyên ngành báo chí sẽ có những thay đổi đáng kể trong phương thức tuyển sinh.

Vào học trước, xếp ngành sau

Đối với các chuyên ngành báo chí: báo in, báo mạng điện tử, báo hình, phát thanh, đa phương tiện, sẽ không phân ngành ngay từ đầu mà lấy điểm chuẩn đầu vào chung - ngành báo chí. Sau năm thứ nhất, khi sinh viên đã học hết các kiến thức đại cương sẽ được phân chuyên ngành.

Theo lãnh đạo nhà trường đây là khoảng thời gian thích hợp để thí sinh cân nhắc lựa chọn theo nguyện vọng. Trường cũng sẽ đưa ra tiêu cân nhắc vào điểm đầu vào, điểm rèn luyện,..được đưa ra ngày từ đầu để sinh viên biết để phấn đấu.

Nâng chất lượng bài thi năng khiếu

Năm nay, đề thi năng khiếu sẽ được duy trì dự kiến gồm 3 phần (10 điểm), làm bài trong 150 phút.

Phần 1, trắc nghiệm (3 điểm) bao gồm kiến thức của các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân; Phần thứ 2, đưa ra một văn bản sai thí sinh phải phát hiện chỗ sai để sửa thành văn bản hoàn chỉnh (3 điểm); Phần 3 là đưa 1 vấn đề chính trị, kinh tế hoặc xã hội để thí sinh bình luận, đưa ra quan điểm và chính kiến của mình qua bài viến ngắn (4 điểm). Đây là những kỹ năng  mà một nhà báo tương lai cần phải có.

Yêu cầu thí sinh thi cảm thụ hình ảnh

Với chuyên ngành báo ảnh, quay phim, năm nay Học viện tiến hành phỏng vấn qua việc…cảm thụ hình ảnh. Dự kiến sẽ đưa ra một loạt ảnh, yêu cầu thí sinh lắp ráp theo chủ để và thuyết minh; đưa ra 1 bức ảnh yêu cầu thí sinh phân tích về góc độ chính trị, xã hội mà bức ảnh phản ánh; đưa ra 1 bức ảnh bắt thí sinh cắt làm 2 - 3 bức khác và nói về ý đồ của mình; đưa máy ảnh cho thí sinh chụp 1 bức bất kỳ trong khuôn viên trường thi và thuyết minh…

Theo lãnh đạo Học viện, quá trình đào tạo chúng tôi phát hiện ra rằng, sinh viên thuộc 2 chuyên ngành này bắt buộc phải có một số tố chất cơ bản như: Có chiều cao, sức khỏe (đối với ngành quay phim) để dễ dàng tác nghiệp, có đam mê chụp ảnh (đối với ngành báo ảnh), có trình độ thẩm thấu về hình ảnh, khả năng cảm nhận hình khối, hình thể, nhận diện bố cục và khuôn hình... .

Có thể lấy 2 bằng 1 lúc

Cũng bắt đầu từ năm 2016, Học viện Báo chí-Tuyên truyền thay đổi hình thức đào tạo sang tín chỉ, chính vì vậy, sinh viên trường báo có thể cùng 1 lúc lấy 2 bằng sau khi ra trường.

  • Văn Chung