Từ chủ nhiệm CLB ngân hàng máu sống

Thầy giáo Nguyễn Văn Hải (SN 1997) sinh ra trong gia đình thuần nông ở xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Năm 2019, thầy Hải tốt nghiệp đại học và về giảng dạy tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề thành phố Đồng Hới.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hải từng 11 lần hiến máu. (ảnh: NVCC)

Dù trong thời sinh viên hay trong những năm tháng giảng dạy ở trường nghề, Nguyễn Văn Hải luôn nhiệt tình trong các phong trào hoạt động. Thầy Hải từng 11 lần hiến máu cứu người và là chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống của Trường Đại học Quảng Bình.

Khi công tác tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề TP. Đồng Hới, thầy Hải luôn kết nối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu ba Đồng Hới, mỗi khi có thông tin từ bệnh viện có bệnh nhân cấp cứu cần máu là CLB thông báo liên hệ cho các thành viên cùng nhóm máu và đang gần bệnh viện nhất. Nếu là nhóm máu hiếm thì các thành viên phải lên mạng đăng tin để tìm người cho máu. 

Đầu năm 2021, thầy giáo Hải lập gia đình với chị Phạm Thị Thu Thảo. Cuối năm đó, gia đình thầy chào đón cháu gái đầu lòng. Những tưởng cuộc sống gia đình hạnh phúc, ngờ đâu bản thân thầy Hải bị phát bệnh ung thư máu.

Từ khi phát hiện bệnh đến nay chừng 5 tháng, cuộc sống của thầy Hải và gia đình bị đảo lộn khi chạy vạy từng đồng để thầy được đi chữa bệnh.

Hội chữ thập đỏ Quảng Bình tặng gấy khen cho chủ nhiệm CLB ngân hàng máu sống Nguyễn Văn Hải. (ảnh: Thanh Hà)

Lay lắt tìm sự sống 

Thầy Hải tâm sự “Đúng vào dịp ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2021, trong một lần phát bệnh, em đi khám và được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu. Lúc hay tin mắt em gần như tối sập, không biết mình sẽ sống được bao lâu. Nhiều đêm em thức trắng nghĩ đến con nhỏ, bố mẹ già”.

Số phận oan nghiệt khi thầy Hải lại mắc bệnh ung thư máu. (ảnh: Thanh Hà)

Khi điều trị ở bệnh viện, các bác sĩ động viên và thông báo cho thầy còn cơ hội sống nếu được ghép tủy sớm. Niềm hy vọng cứu lấy cuộc sống lóe lên làm động lực thầy Hải chiến đấu với bệnh tật. Nhưng niềm hy vọng đó cũng mong manh.

Ông Nguyễn Văn Xuân (bố của Hải) chia sẻ: "Thương con, tôi chạy vạy nhiều nơi vay mượn tiền nhằm giúp con ghép được tủy, duy trì sự sống. Em trai Hải đang đi học bên Nhật (theo diện học bổng toàn phần của Trường Đại học FPT), đã làm thêm để mua vé máy bay về hiến tủy cho anh. Việc lấy mẫu và nuôi tủy cũng mất hơn 50 triệu rồi. Giờ tiền ghép tủy 1 tỷ đồng nữa thì gia đình tôi dù đã cầm cố, bán hết hết tài sản nhưng không đủ”.

Chị Thảo, vợ thầy Hải kể lại, “Mỗi lần anh đi viện, em bận con nhỏ không theo chăm anh được nên ông nội gần 70 tuổi rồi phải đi cùng. Mẹ con ở nhà vay mượn hay cầm cố được chút tiền lại gửi ra. Mong anh sống để làm chỗ dựa cho ba mẹ già và cho con thơ còn có bố".

Thầy Hải chữa trị tại Viện huyết học – Truyền máu TW (ảnh: NVCC)

Ông Trần Trung Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Quảng Thạch xác nhận gia đình thầy giáo Nguyễn Văn Hải ở thôn 7 xã Quảng Thạch là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mọi thu nhập hiện nay đều trông chờ vào làm nông nghiệp.

“Gia đình thầy Hải có 6 người, ba mẹ làm nông đã lớn tuổi. Hải là lao động chính trong nhà, từ khi bị bệnh thì vợ cũng nghỉ sinh ở nhà nuôi con không có việc làm. Giờ thêm bệnh hiểm nghèo mà chi phí chữa trị rất lớn. Giờ tủy đã có, bệnh nhân Hải đã sẵn sàng để ghép tủy, nhưng tiền chưa có nên chưa thực hiện được, nên đang điều trị theo đơn thuốc tại nhà” – ông Dũng thông tin.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Thầy giáo Nguyễn Văn Hải – thôn 7, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Số tài khoản: 1013020224, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Bình, Chủ tài khoản: Nguyễn Văn Hải. Số điện thoại: 0912456570 (ông Xuân, bố thầy Hải)

Thanh Hà