Sự qua đời đột ngột của một thầy giáo THCS ở Trung Quốc chỉ vài ngày trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã hé lộ một bí mật người thầy này chôn giấu gần 20 năm.

Thầy Tống cùng học sinh.

Hơn 1.000 người dự tang lễ

Thầy giáo Tống Văn Võ dạy tiếng Trung Quốc tại một trường THCS ở huyện Hoài Viễn, tỉnh An Huy (miền Đông Trung Quốc) từ năm 1999. Tháng 1/2023, thầy Tống bất ngờ ra đi do xuất huyết não.

Học trò trên khắp Trung Quốc đã đến dự đám tang của thầy Tống.

Do cái chết của thầy trùng với ngày nghỉ lễ Tết Nguyên Đán nên các học trò đã tập trung về quê hương của thầy để nói lời tiễn biệt.

Đáng chú ý, có hơn 1.000 người tham dự. Gia đình rất ngạc nhiên về số lượng học trò từ khắp Trung Quốc đến dự đám tang của thầy Tống. Sau khi hoàn tất hậu sự, gia đình chợt phát hiện ra một bí mật 20 năm trong khi phân loại đồ đạc của thầy.

Âm thầm cưu mang hơn 30 học sinh

Trường THCS thầy Tống dạy nằm ở vùng nông thôn nghèo khó - nơi các hộ gia đình phải chật vật kiếm sống, rất khó khăn trong việc chi trả tiền học phí cho con.

Những hôm không có tiền đóng học, các em thường ngượng ngùng và xấu hổ đứng ngoài cửa. Đó là lúc thầy Tống nhận ra mình phải làm điều gì đó. 

Thầy liên tục hỗ trợ tài chính cho gia đình những học sinh này hoặc tặng phiếu ăn cho các em dù bản thân cũng không khá giả. Thầy đã âm thầm làm vậy kể từ năm 2004.

Vợ thầy Tống phát hiện ra bí mật của chồng.

Vị giáo viên tốt bụng không công khai sự hỗ trợ của thầy vì ông không muốn bất kỳ học sinh nào xấu hổ về hoàn cảnh của mình. Ngay cả vợ thầy cũng không biết gì về sự việc.

Gia đình phát hiện rằng thầy Tống đã gửi bài cho các tạp chí để kiếm thêm tiền tự mình gây quỹ hỗ trợ cho học sinh khó khăn. Thầy cũng bổ sung khoản thu nhập bằng cách làm thêm ngoài giờ trên bục giảng.

Đến nay, người ta ước tính thầy Tống đã tài trợ cho ít nhất 30 học sinh. Người thầy vĩ đại đã được các học trò của mình gọi bằng cái tên thân thương: “Cha Tống”.

Bí mật của thầy Tống đã chạm đến trái tim của hàng triệu người. Video tri ân thầy đạt hơn 5.1 triệu lượt xem trên nền tảng mạng Weibo (tính đến 10/3/2023).
"Thật là một giáo viên tốt! Nhưng thật đáng tiếc khi thầy ấy ra đi vội vàng như vậy. Tôi hy vọng những đứa trẻ mà thầy đã giúp đỡ sẽ luôn nhớ đến ‘Cha Tống’ của chúng!”.

Một sinh viên của thầy Tống đã viết một tấm thiệp và lặng lẽ nhét vào bên trong một đóa hoa gửi tặng thầy. Tấm thiệp có nội dung:

“Thầy Tống, thời gian quá ngắn ngủi, ngắn đến mức thầy mãi chia tay bọn em vào năm 2023. Em vẫn không thể tin được! Người ta thường nói mọi thứ là vô thường nhưng thầy sẽ sống mãi mãi trong trãi tim của chúng em”.

Tử Huy