Sam Bankman-Fried đã sớm hiểu được hệ thống kinh tế của Trung tâm giam giữ Metropolitan, New York (Mỹ). Cựu tỷ phú tiền số được cho là đang bận rộn trao đổi thực phẩm lấy các dịch vụ khi ngồi tù. Ông đang chờ tuyên án với 7 tội danh, trong đó có lừa đảo qua mạng và âm mưu rửa tiền.

Trong phiên tòa xét xử hồi đầu tháng 10/2023, Sam được nhìn thấy với mái tóc gọn gàng hơn thay vì mái tóc xoăn trứ danh. Theo Thời báo Phố Wall, Sam đã trả tiền cắt tóc bằng cá thu đóng gói, một loại 'tiền tệ' của tù nhân.

f4m8j7xo.png
Cựu chủ sàn FTX Sam Bank-man Fried nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống ngục tù. (Ảnh: Insider)

Không bất ngờ khi cựu chủ sàn FTX lại bắt kịp môi trường mới nhanh như vậy. Ông từng là nhà giao dịch chuyên nghiệp trong phần lớn sự nghiệp của mình.

Năm 2013, ông thực tập tại công ty giao dịch Jane Street Capital trước khi đồng sáng lập công ty giao dịch tiền số Alameda Research năm 2017. Một năm sau, ông đã tìm ra cách để kinh doanh chênh lệch giá Bitcoin giữa Mỹ và Nhật Bản.

Sau khi thuốc lá bị cấm, từ năm 2014, cá nhanh chóng trở thành lựa chọn 'tiền tệ' của các tù nhân liên bang Mỹ, theo Thời báo Phố Wall.

Luật sư Larry Levin – người từng bị bắt giam – chấp nhận cá như hình thức thanh toán của các tù nhân mà ông đại diện trong khi thụ án tại cơ sở cải huấn Lompoc ở California.

Sau đó, ông lại dùng cá để thanh toán các dịch vụ cá nhân như cắt tỉa râu và đánh giày.

Xu hướng này phổ biến tới mức Global Source Marketing – một nhà cung ứng cá – cũng nhận thấy nhu cầu gia tăng, theo một bài báo năm 2008 trên báo.

Nó hoàn toàn logic vì những sản phẩm có giá trị ổn định như một số mặt hàng thực phẩm, tem phiếu được dùng thay thế cho tiền, thứ mà tù nhân không được tiếp cận. Giá trị của những thực phẩm như cá thu sẽ được neo với đồng USD.

Bankman-Fried – người sẽ được tuyên án vào ngày 28/3/2024 – có thể chịu mức án 115 năm tù vì các tội danh lừa đảo.

Dù vậy, đây mới chỉ là một phần trong những cáo buộc mà ông phải đối mặt. Sam cũng chuẩn bị ra tòa vì các tội danh khác liên quan đến hối lộ chính trị.

(Theo Insider)