- Sau 39 năm giải phóng, cơ sở hạ tầng của thị trấn Trường Sa, xã đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây không ngừng được hoàn thiện để đảm bảo đời sống người dân trên đảo.


Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Hải quân trao đổi với VietNamNet về thế đứng mới của Trường Sa.

{keywords}
  Chuẩn đô đốc Nguyễn Ngọc Tương trên thủy phi cơ DHC6 tại thị trấn Trường Sa sáng 25/5

Ông nói:

Sau 39 năm sau ngày giải phóng, huyện đảo Trường Sa đã đổi mới từng ngày, trên mọi lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh...

Hệ thống chính trị từ Huyện ủy, HĐND, UBND cấp huyện, thị trấn, xã đã được kiện toàn. Đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được đào tạo cơ bản, có năng lực, kinh nghiệm, gắn bó với nhân dân.

Về kinh tế, xã hội, Trường Sa đã có những cơ sở để bảo đảm cho ngư dân vươn khơi bám biển, như ở các âu tàu để tàu thuyền neo đậu, tránh bão, các cơ sở đảm bảo hậu cần, kỹ thuật… trên nhiều đảo và điểm đảo.

Chính những cơ sở này đã tạo điều kiện giúp đỡ không những ngư dân ở Trường Sa mà cả ngư dân các tỉnh ven biển yên tâm vươn khơi bám biển để khai thác, nuôi trồng thủy hải sản.

Tại các đảo, chúng ta đã có những công trình văn hóa, tâm linh, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, trùng tu các ngôi chùac. Chúng ta cũng đã và đang xây dựng các nhà văn hóa để bộ đội và nhân dân sinh hoạt.

{keywords}
Đảo Đá Lớn A

Các công trình, hạ tầng điện, trường học, bệnh xá trên các đảo cũng được củng cố và nâng cấp. Hệ thống các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học… được đầu tư xây dựng kiên cố, có các trang thiết bị hiện đại.

Gần đây nhất, trên đảo Sinh Tồn, đảo Trường Sa Lớn mới khánh thành 2 ngôi trường và 2 điểm bưu điện văn hóa xã.

Đội ngũ bác sỹ, giáo viên ngày càng được đào tạo bài bản, có trình độ năng lực, nhiệt huyết với công việc. Trên các đảo cũng đã được phủ sóng điện thoại, sóng phát thanh - truyền hình.

Về an ninh quốc phòng, thế đứng của chúng ta hôm nay trên Trường Sa ngày càng được củng cố vững chắc.

Vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa có rất nhiều thế mạnh trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Để khai thác tốt hơn những thế mạnh ấy, theo ông sẽ cần những giải pháp như thế nào?

Vùng biển trên quần đảo Trường Sa có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để chúng ta có thể phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội, kể cả du lịch.

Trong nhiều nghiên cứu gần đây, vùng biển Trường Sa được đánh giá không chỉ giàu tiềm năng thủy sản mà còn có thế mạnh về mặt tài nguyên, khoáng sản… Nếu khai thác hợp lý, hiệu quả tiềm năng to lớn ở vùng biển Trường Sa, huyện đảo sẽ ngày càng phát triển hơn.

Vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam. Cụ thể hóa chiến lược biển của nước ta đối với vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, thời gian trước mắt cần ưu tiên những nội dung gì, thưa ông?

{keywords}
Chiến sĩ Trường Sa

Trường Sa có ngư trường hết sức thuận lợi nên ngư dân ra đánh bắt ngày càng đông. Chúng ta đã và đang xây dựng những cơ sở đảm bảo hậu cần, kỹ thuật để ngư dân thực sự vươn khơi bám biển, có chỗ dựa để bám ngư trường ở Trường Sa.

Bên cạnh đó, Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách để động viên các nguồn lực như chính sách về thuế, hỗ trợ trang bị phương tiện… Vùng biển Trường Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân ta. Hàng năm, sản lượng đánh bắt ở ngư trường Trường Sa ngày càng cao hơn.

Trong sự lớn mạnh của quần đảo Trường Sa, tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị của huyền đảo ngày càng được củng cố và phát triển. Hải quân nhân dân Việt Nam là đơn vị gắn bó rất nhiều năm với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo.

Tới đây, sự phối hợp giữa các đơn vị của quân chủng đóng quân trên các đảo với chính quyền và nhân dân huyện đảo sẽ càng đi vào thực chất và gắn bó mật thiết hơn. 

Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa Phạm Văn Hòa: Việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của huyện đảo Trường Sa nói chung và thị trấn Trường Sa nói riêng có rất nhiều lợi thế.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ khai thác được tiềm năng du lịch tại thị trấn Trường Sa. Những năm qua, phương tiện đi lại, cơ sở hạ tầng, đường xá… tại đây không ngừng được nâng cấp, xây dựng.

Kiên Trung - Xuân Quý