- Ai Cập khẩn cấp tìm biện pháp ngăn chặn bạo loạn; Nga tuyên bố sẵn sàng giúp châu Âu giải quyết khủng hoảng nợ... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm qua, Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) cầm quyền ở Ai Cập đã tiến hành nhóm họp để bàn về việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này.

Cuộc họp của SCAF được tổ chức một ngày sau khi xảy ra cuộc bạo loạn đẫm máu ngay tại thủ đô Cairo của Ai Cập, làm hàng trăm người thương vong.

SCAF cáo buộc vụ bạo lực này là âm mưu của một số kẻ muốn phá hủy Nhà nước Ai Cập và cam kết thực thi biện pháp cần thiết để khôi phục an ninh quốc gia.

Hàng chục người thiệt mạng trong vụ đụng độ hôm 9/10 ở Cairo. (Ảnh: Reuters)

SCAF tuyên bố giao nhiệm vụ cho chính phủ thành lập một ủy ban xác định điều gì đã xảy ra, đưa ra giải pháp mang tính pháp lý đối với mọi đối tượng can dự vụ việc.

Trước đó, hôm 9/10, khoảng 1.000 người theo đạo Thiên Chúa đã biểu tình hòa bình ở thủ đô Cairo, phản đối việc một nhà thờ của họ ở tỉnh Assouan bị đốt cháy.

Bạo lực sau đó đã bùng phát khi một số kẻ quá khích đốt phá xe cảnh sát, ném đá vào lực lượng an ninh, buộc cảnh sát phải mạnh tay trấn áp bạo động.

Vụ đụng độ giữa hai bên đã làm ít nhất 23 người chết, 174 người bị thương. Đây là vụ bạo lực tồi tệ nhất tại Ai Cập kể từ khi ông Mubarak bị lật đổ hồi tháng 2.

Tin vắn

- Nga tuyên bố sẵn sàng giúp châu Âu vượt qua khủng hoảng nợ, nếu các nước chủ chốt bỏ qua khác biệt và đề ra kế hoạch giải cứu rõ ràng.

- Một nhóm hơn 200 phần tử vũ trang hạng nặng đã tấn công một nhà thờ tại thủ đô Tripoli của Libya và lục soát các ngôi mộ của hai thầy tế.

- Tư lệnh Hải quân Iran cho biết, nước này đã từ bỏ hoàn toàn kế hoạch thiết lập đường dây nóng giữa lực lượng quân sự Iran với quân đội Mỹ.

- Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé hôm qua cho biết rằng, Paris dự định thiết lập quan hệ với Hội đồng quốc gia của phe đối lập Syria (SNC).

- Tổng thống Palestine đang công du tới một loạt nước Mỹ Latin nhằm tìm kiếm sự ủng hộ từ các nước này với việc Palestine gia nhập Liên hợp quốc.

- Hội đồng Chuyển tiếp Dân tộc Libya (NTC) cho biết đã chiếm được trung tâm hội nghị Ouagadougo, nơi được coi là trái tim của thành phố Sirte.

- Tổng thống Peru bổ nhiệm ông Raul Salazar làm người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia, đồng thời cho 29 tướng khác nghỉ hưu.

- Nga đã thử thành công tên lửa chiến lược mới Liner, và sẽ trang bị tổ hợp tên lửa loại này cho các tàu ngầm thuộc đề án Dolphin.

- Cơ quan y tế Nhật Bản bắt đầu kiểm tra các dấu hiệu bất thường ở tuyến giáp đối với 300.000 trẻ em sống gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

- Đảng cầm quyền Cương lĩnh Công dân (PO) của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội nước này.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua tuyên bố sẽ cải cách đất nước, đồng thời đe dọa trả đũa nước nào công nhận phe đối lập.

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak cam kết linh hoạt về chính sách với Triều Tiên. Đây có thể là dấu hiệu về việc tiếp cận Bình Nhưỡng mềm mại hơn.

- Giới chức Thái Lan cho biết, hiện có hơn 200 nhà máy, trong đó có cả nhà máy sản xuất ô tô Honda của Nhật Bản, phải đóng cửa tại tỉnh Ayutthaya vì lũ lụt.

Tin ảnh

Phong trào biểu tình "Chiếm phố Wall" tại Mỹ đang tăng lên cả về số lượng lẫn tầm ảnh hưởng và không hề có dấu hiệu lắng xuống. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: Getty)

"Syria sẽ tập trung vào hai mặt trận chính là cải cách chính trị và trấn áp các nhóm vũ trang nhằm ổn định đất nước", Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố.

Kỷ niệm

Nhà vật lý nổi tiếng người Anh dùng thực nghiệm để tìm ra luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng, ông James Precott Jun, tạ thế vào ngày 11/10/1889.

Lúc sinh thời, Jun đã cùng với các nhà bác học Nga tìm ra định luật xác định tác dụng nhiệt của dòng điện. Người ta đã lấy tên ông đặt cho đơn vị công (ký hiệu là J).

Thanh Vân (Tổng hợp)