- Cảnh sát Thái Lan tuyên bố bắt được nghi phạm đánh bom Bangkok; Tòa án Ai Cập phạt tù ba nhà báo của Al-Jazeera... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Nhà chức trách Thái Lan hôm 29/8 tuyên bố đã bắt được một nam giới nước ngoài nghi liên quan tới hai vụ đánh bom ở Bangkok hôm 17 và 18/8. Một số nguồn tin cho biết, nghi phạm được xác định tên là Adem Karadag, hiện vẫn chưa rõ quốc tịch.

Khoảng 100 cảnh sát và binh sỹ đã bao vây khu nhà, nơi có căn hộ của nghi phạm, nằm ở ngoại ô phía bắc Bangkok. Sau khi khống chế được nghi phạm Karadag, cảnh sát đã phát hiện được nhiều vật dụng trong căn hộ nghi được dùng để chế tạo bom.

{keywords}

Kẻ vừa bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ hôm 29/8

Tuy nhiên, phát ngôn viên lực lượng Cảnh sát Thái Lan cho biết, kẻ vừa bị bắt không phải là người đàn ông mặc áo màu vàng xuất hiện trong một đoạn phim do camera giám sát tại hiện trường vụ đánh bom hôm 17/8 ghi lại được.

Cũng trong ngày, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một lái xe taxi hành nghề ở Bangkok, bị tình nghi hỗ trợ những kẻ đứng sau vụ đánh bom hôm 17/8. Vụ bắt giữ được tiến hành ở quê nhà của nghi can tại tỉnh Surin, miền đông bắc Thái Lan.

Hôm 17/8, một vụ đánh bom đẫm máu đã xảy ra tại đền Erawan, nơi thu hút khách du lịch ở ngay trung tâm thủ đô Bangkok. Camera giám sát đã ghi được hình ảnh một người đàn ông áo vàng bỏ lại chiếc ba lô nghi chứa bom tại hiện trường vụ nổ.

Sau khi phân tích những chứng cứ liên quan, nhà chức trách Thái Lan đã thu hẹp phạm vi và cho rằng, người đàn ông áo vàng nói trên có khả năng là nghi can chính trong vụ việc và đó là một người nước ngoài chưa xác định được danh tính.

Tin vắn

- Trong cuộc điện đàm ba bên ngày 29/8, lãnh đạo Nga, Pháp và Đức đã thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraina và nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trong những tuần tới.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 29/8 khẳng định, năng lực quân sự của nước này không bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận hạt nhân đạt được với các nước thuộc nhóm P5+1.

- Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/8 cho biết, một ngày trước nước này đã lần đầu tham gia các cuộc không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu tiến hành nhằm vào IS.

- Sáng 29/8 (giờ Việt Nam), một vụ xả súng lại xảy ra tại Mỹ, khiến một cảnh sát thiệt mạng. Nạn nhân là Phó cảnh sát trưởng thành phố Houston, Darren H.Goforth, 47 tuổi.

- Theo hãng tin TASS của Nga, một lô trực thăng tấn công Mi-35M và Mi-28NE Night Hunter vừa được chuyển đến cho quân đội Iraq bằng một máy bay vận tải An-124.

- Quân đội Nigeria cho biết, hôm 29/8, một máy bay của không quân nước này đã đâm vào một ngôi nhà tại thành phố phía bắc Kaduna, làm 7 người trên máy bay thiệt mạng.

- Triều Tiên đã chấp nhận đề nghị của Hội Chữ thập đỏ Hàn Quốc về việc tổ chức cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào 7/9, thảo luận vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán.

- Một tòa án phúc thẩm liên bang phán quyết, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) sẽ được phép nối lại việc thu thập và lưu trữ dữ liệu điện thoại đến khi chương trình này hết hạn vào cuối tháng 11.

- Bốn nghi phạm, liên quan tới vụ 71 thi thể người di cư được phát hiện trong một chiếc xe tải ở khu vực biên giới Áo-Hungary cách đây 2 ngày, đã ra trình diện tòa án Hungary.

- Một tòa án Ai Cập hôm 29/8 đã kết án 3 năm tù giam đối với ba nhà báo làm việc cho kênh truyền hình Al-Jazeera có trụ sở tại Qatar.

- Một vụ đánh bom nhằm vào xe buýt chở cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Mardin, miền đông nam nước này ngày 28/8 khiến ít nhất 24 người bị thương, trong đó có 10 cảnh sát.

- Ngày 29/8, hàng ngàn người Malaysia đã tham gia cuộc tuần hành ở Kuala Lumpur, nhằm yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải từ chức trước những cáo buộc tham nhũng.

Tin ảnh

{keywords}h

Những vật dụng nghi dùng để chế tạo bom tại căn hộ của Adem Karadag, nghi phạm đánh bom ở Bangkok hôm 17/8. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Hôm 28/8, phát biểu tại cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cam kết, Bangkok sẽ tiếp tục bảo đảm việc thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông.

“Thái Lan nhất định hợp tác với Philippines và các nước ASEAN trong việc thực thi đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông và xúc tiến các cuộc tham vấn tiến tới Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông", ông tuyên bố.

Sự kiện

Ngày 30/8/1963, đường dây nóng 24/7 giữa Mỹ và Liên Xô đi vào hoạt động. Đường dây này giúp đẩy nhanh thông tin giữa hai bên, nhằm ngăn chặn một cuộc chiến bất ngờ.

Thanh Vân