Tổng thống Mỹ tuyên bố không loại trừ hành động quân sự đối với Iran; Trung Quốc lo ngại Nhật, Mỹ bàn kế hoạch quân sự trong trường hợp xảy ra xung đột ở Điếu Ngư/ Senkaku... là những tin nóng.


Nổi bật

Vài ngày sau khi tung video tấn công Mỹ, hôm qua 22/3, trang web tuyên truyền của Triều Tiên lại đăng tải một đoạn video mô phỏng cảnh lính dù quân đội nước này tấn công vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Đoạn phim này mang tên "Cuộc chiến ngắn ngủi ba ngày" cũng chỉ dài khoảng 4 phút như đoạn phim tấn công Nhà Trắng, được đăng tải trên trang web tuyên truyền chính thức Uriminzokkiri của Bình Nhưỡng.

Mở màn là hình ảnh những khẩu pháo và tên lửa được bắn lên trời như mưa, tiếp theo là cuộc tấn công quy mô lớn bằng đường bộ, đường không với binh sỹ Triều Tiên tràn vào Hàn Quốc từ biên giới hai nước.

Một cảnh trong đoạn phim, Triều Tiên huy động 4000 xe tăng thẳng tiến vào Seoul.

Phát thanh viên trong đoạn băng đã dùng lời để mô tả các giai đoạn khác nhau của cuộc tấn công, trong đó có đoạn dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt để tiêu diệt lực lượng thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ.

Vào ngày thứ 3 của cuộc chiến, theo lời phát thanh viên trong đoạn băng, thủ đô Seoul và các thành phố khác của Hàn Quốc rơi vào hỗn loạn, thiếu lương thực, quân đội Triều Tiên bắt đầu “ổn định tình hình”.

Đoạn băng cũng nêu ra một vài con số đáng lưu ý như khoảng 4.000 xe tăng và 3.000 xe bọc thép của Triều Tiên sẽ tràn qua biên giới tiến vào Hàn Quốc hay sẽ bắt giữ khoảng 150.000 người Mỹ làm con tin.

Đoạn phim trên đã được tung ra một ngày sau khi Triều Tiên ban hành cảnh báo không kích, ra lệnh cho quân đội sẵn sàng hành động, đồng thời dọa tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật Bản và đảo Guam.

Cũng trong ngày hôm qua, Hàn Quốc thông qua gói viện trợ nhân đạo đầu tiên cho Triều Tiên kể từ khi căng thẳng xuất hiện do vụ phóng tên lửa tháng 12/2012 và vụ thử tên lửa tháng trước của Bình Nhưỡng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Eugene Bell, một tổ chức từ thiện nước này, đã được bật đèn xanh để chuyển số thuốc trị lao phổi trị giá 605.000 USD phục vụ chương trình y tế thiện nguyện ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Kim Hyung Suk, người phát ngôn của cơ quan trên, nhấn mạnh không nên coi động thái này như một hành động nhượng bộ ở thời điểm căng thẳng quân sự giữa 2 miền Triều Tiên đang tăng cao.

Tin vắn

- Ngày 22/3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này sẽ cung cấp khoản viện trợ trị giá 20,47 tỷ yen (khoảng 220 triệu USD) cho Myanmar.

- Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Meiktila, nhằm khôi phục an ninh trong bối cảnh tình trạng bạo lực tại đây đã sang ngày thứ ba.

- Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị khởi tố với cáo buộc “lạm dụng tín nhiệm và tình trạng sức khỏe yếu” của nữ tỷ phú Liliane Bettencourt.

- Ngày 22/3, ông Tập Cận Bình đã tới thủ đô Moscow của Nga, bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Trung Quốc.

- Ít nhất 30 người thiệt mạng và 200 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại trại tị nạn Mae Surin, nơi ở của khoảng 3.700 người tị nạn từ Myanmar.

- Theo báo chí Hàn Quốc, Trung Quốc vừa bàn giao cho Triều Tiên 12 binh sĩ biên phòng đào ngũ chạy sang Trung Quốc hồi đầu tháng 3 vừa qua.

- Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết Moscow bày tỏ quan ngại về cuộc tập trận chung "Agile Spirit-2013" đang diễn ra giữa Mỹ và Georgia.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad thề sẽ loại bỏ những phần tử Hồi giáo cực đoan khỏi đất nước sau vụ đánh bom liều chết ngay tại thủ đô.

- Điều phối viên Bộ Ngoại giao Mỹ Dan Fried ngày 22/3 bày tỏ lạc quan rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác nhằm trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

- CHDCND Triều Tiên chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, bất chấp căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Tin ảnh

Người dân xếp hàng hứng nước trước những vòi đá cổ ở Kathmandu, Nepal. (Ảnh: THX)

Hôm qua (22/3) là ngày Nước sạch Thế giới. Trước đó một ngày, Liên hợp quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác trong quản lý và sử dụng nguồn nước.

Phát ngôn

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, hôm 21/3 cảnh báo rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ phá hủy các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel nếu Nhà nước Do Thái tấn công các cơ sở hạt nhân của nước này.

"Các quan chức Nhà nước Do Thái (Israel) nhiều lần dọa tiến hành cuộc xâm lược quân sự nhằm vào Iran, nhưng bản thân họ cũng hiểu rằng, nếu họ chỉ mắc một sai lầm dù nhỏ nhất, Cộng hòa Hồi giáo sẽ san phẳng Tel Aviv và Haifa", ông nói.

Kỷ niệm

23/3 hàng năm là ngày Khí tượng thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)