Chiến sự ở miền đông Ukraina tiếp tục leo thang, tòa Ai Cập tuyên phạt 183 người án tử hình... nằm trong số những tin tức chính trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Xung đột đã cướp mạng sống của hơn 5.000 người ở miền đông Ukraina. Trong ảnh là một đám tang ở Kiev ngày 2/2. (Ảnh: EPA)

Quân li khai "Cộng hòa Nhân dân" Doketsk tự xưng tuyên bố đã bắn hạ một chiến đấu cơ của quân chính phủ Ukraina tại thành phố Horlivka, vùng Donbass.

Hãng tin Lenta chiều ngày 2/2 trích dẫn báo cáo từ trụ sở của lực lượng vũ trang "Cộng hòa Nhân dân" Donetsk tự xưng cho biết, chiếc máy bay bị bắn hạ vào khoảng 18h ngày Chủ nhật (giờ địa phương) tại không phận thành phố Horlivka. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết máy bay bị bắn hạ là máy bay nào và thương vong ra sao.

Phía chính quyền Kiev cũng chưa có phản ứng hay bình luận gì về diễn biến mới.

Theo các tuyên bố trước đó, máy bay chiến đấu của quân đội Ukraina bị quân nổi dậy bắn hạ lần cuối cùng là vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2014.

Phe li khai cũng cho hay, kể từ thời điểm Kiev phát động chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông nước này, Kiev mất khoảng từ 18-22 máy bay, bao gồm các tiêm kích và trực thăng trong khi giao chiến.

Cùng ngày 2/2, lãnh đạo "Cộng hòa Nhân dân" Doketsk tự xưng Alexander Zakharchenko tuyên bố sẽ mở chiến dịch tổng động viên lực lượng trong 10 ngày, nhằm kêu gọi khoảng 100.000 người tham gia lực lượng vũ trang Donetsk.

Tin vắn

- Ngày 2/2, một tòa án ở Ai Cập tuyên án tử hình đối với 183 người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo, vì tội sát hại các nhân viên cảnh sát hồi tháng 8/2013 trong cuộc đảo chính của quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

- Sở Mật vụ Mỹ đã bắt giữ một người đàn ông, sau khi người này bị phát hiện đã trèo lên dãy rào chắn tạm thời bên ngoài hàng rào chính của Nhà Trắng. Phát ngôn viên Sở Mật vụ Brian Leary cho biết, nghi phạm bị buộc tội xâm nhập bất hợp pháp và đã bị giao nộp cho cảnh sát quận Columbia. Danh tính và động cơ của nghi phạm này chưa được công bố.

- Theo thông tư được Bộ Tổng Tham mưu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) công bố ngày 2/2, nước này đã lên kế hoạch cho các cuộc tập trận hỗn hợp diễn ra trong năm nay.

- Kênh truyền hình nhà nước Iran IRIB TV đưa tin ngày 2/2, nước này đã phóng thành công vệ tinh tự chế mang tên "Fajr" vào quỹ đạo.

- Moscow phủ nhận cáo buộc của Bộ Quốc phòng Anh về việc chiến đấu cơ Tu-95MS của Nga mang theo vũ khí hạt nhân trong các chuyến bay ở vùng không phận giữa biển Barents và biển Na Uy.

- Thủ tướng Australia Tony Abbott đã có bài diễn văn tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia ở thủ đô Canberra, trong đó ông khẳng định sẽ không từ chức trước sức ép buộc ông rời cương vị thủ tướng đang ngày một gia tăng.

- Sau vụ việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã hành quyết thêm một con tin người Nhật Bản, Chính phủ Trung Quốc lên tiếng kêu gọi hợp tác quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố.

- Theo kênh truyền hình RTBF của Bỉ thông báo ngày 2/2, Bỉ dự kiến cắt giảm 227 triệu Euro trong ngân sách quốc phòng năm 2015, bất chấp lời kêu gọi của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương về việc tăng chi tiêu quân sự.

Tin ảnh

{keywords}
\

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 2/2. Hai bên tái khẳng định mối quan hệ giữa hai cường quốc châu Á đang ấm lên. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tại cuộc họp báo ngày 2/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định, Bắc Kinh phản đối tất cả các hình thức của chủ nghĩa khủng bố.

"Trung Quốc chống lại tất cả các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào dân thường vô tội. Trung Quốc chủ trương ủng hộ cộng đồng quốc tế tuân theo các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc, cũng như các nguyên tắc cơ bản được chấp nhận rộng rãi khác trong các mối quan hệ quốc tế, tăng cường hợp tác để đối mặt các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế, cùng nhau duy trì hòa bình và sự an toàn cho thế giới".

Sự kiện

Trong thời gian từ ngày 3 cho đến 7/2/1930, hội nghị hợp nhất ba tổ chức Cộng sản đã họp tại Cửu Long (Hồng Kông, Trung Quốc) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc.

Hội nghị nhất trí thành lập đảng thống nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng.

Ngày 3 tháng 2 năm 1930 trở thành ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thanh Hảo