Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), cơn địa chấn có thể do con người gây ra, là kết quả của một vụ nổ. Một quan chức của KMA cho biết thêm: "Tâm chấn ở gần bề mặt đất".

{keywords}
Động đất bất thường xảy ra sau khi có tin Triều Tiên phục hồi hoạt động ở bãi phóng tên lửa Tongchang-ri . (Ảnh: AP)

Theo báo Korea Times, trận động đất nhân tạo xảy ra 2 ngày sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ Bình Nhưỡng đang cho xây lại một phần cơ sở thử tên lửa tầm xa Tongchang-ri từng bị dỡ bỏ.

Ngoài ra, Giám đốc NIS Suh Hoon cho biết các xe chở hàng được nhìn thấy quanh một cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên. Cũng theo quan chức này, chính quyền Kim Jong Un vẫn vận hành một nhà máy làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 1 tại Singapore hồi tháng 6/2018.

Cùng ngày 8/2, tờ báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi toàn thể người dân nước này tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực tự cường. Một bài xã luận đăng trên tờ Rodong Sinmun có đoạn viết: "Độc lập quốc gia là con đường tắt dẫn tới sức mạnh và sự thịnh vượng trong khi phụ thuộc vào lực lượng nước ngoài là con đường dẫn tới sự lệ thuộc và hủy hoại đất nước".

Các tin quan trọng khác trong ngày 8/3:

- Các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc gửi đi nhiều thông điệp ý nghĩa kêu gọi tăng cường ảnh hưởng của nữ giới trên toàn cầu.

Trong video gửi thông điệp cho ngày Quốc tế Phụ nữ, Tổng Thư ký Antonio Guterres nói rằng phụ nữ đang phải đối mặt với nhiều trở ngại trong tiếp cận và thừa hành quyền lực, đồng thời nhấn mạnh việc trao nhiều quyền quyết định hơn cho nữ giới sẽ là một nền tảng cơ bản để xóa bỏ những trở ngại. Ông kêu gọi thế giới nỗ lực gấp đôi để bảo vệ và thúc đẩy quyền, địa vị và tinh thần lãnh đạo cho phụ nữ toàn cầu.

- Một máy bay chiến đấu MiG-21 của Lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) rơi ở bang Rajasthan khi đang thực hiện chuyến bay thường lệ.  Phi công đã thoát ra ngoài thành công. IAF xác nhận nguyên nhân là máy bay do va phải một con chim.

- Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự diễn đàn Vành đai và Con đường tại Bắc Kinh cuối tháng 4 và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga trong năm nay.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết cuộc chiến năng lượng điện do Mỹ tuyên bố sẽ không thành công trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt năng lượng tại quốc gia Nam Mỹ này. Ông khẳng định "không có gì và không ai chiến thắng được người dân của cố lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez".

- Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Trump, đâm đơn kiện tập đoàn bất động sản Trump Organization của Tổng thống Donald Trump lên tòa án New York, trong đó cáo buộc tập đoàn này vi phạm thỏa thuận bồi hoàn và chưa trả ông hàng triệu đôla phí pháp lý cùng nhiều khoản phí khác liên quan đến công việc của ông.

- Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới, đa số người dân Mỹ được hỏi phản đối việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có được nguồn tiền xây dựng bức tường biên giới. Thăm dò của Đại học Monmouth cho thấy gần 2/3 số người Mỹ trưởng thành, tương đương 64%, không hài lòng với quyết định trên của Tổng thống Trump, trong khi số người ủng hộ chiếm 33%.

- Văn phòng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto thông báo Thủ tướng Juha Sipila đã đệ đơn từ chức sau khi thất bại trong việc thúc đẩy kế hoạch cải cách cải cách hệ thống an sinh xã hội và y tế. Tổng thống Niinisto đã chấp thuận đơn từ chức của ông Sipila và yêu cầu chính phủ tiếp tục hoạt động cho đến khi một nội các mới được chỉ định.

Thanh Hảo