- Một quan chức Malaysia khẳng định động đất tại nước này là do du khách nước ngoài chụp ảnh khỏa thân trên đỉnh núi thiêng, Hàn Quốc xác nhận thêm 14 ca nhiễm MERS... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Phó Thủ hiến bang Sabah của Malaysia, ông Tan Sri Joseph Pairin Kitingan, cho rằng lý do dẫn tới trận động đất 6 độ Richter trên núi Kinabalu hôm 5/6 khiến 16 người thiệt mạng, là bởi một nhóm 10 khách du lịch châu Âu đã thoát y chụp ảnh, báng bổ ngọn núi thiêng này.

{keywords}
Đội cứu hộ đưa người bị thương xuống núi hôm 6/6. (Ảnh: Malay Mail Online)

Tờ Malay Mail Online trích dẫn lời Phó Thủ hiến cho biết trong một buổi họp báo: “Dù mọi người có tin hay không, thì đây vẫn là điều mà người Sabah chúng tôi tin theo. Trận động đất này chính là minh chứng cho niềm tin của chúng tôi”.

“Đây là một ngọn núi rất thiêng liêng mà không ai được phép xem nhẹ. Tôi gần như chắc chắn rằng có một mối liên hệ giữa hai sự việc. Chúng ta cần coi đây là một bài học rằng tập quán và tín ngưỡng địa phương không thể bị coi thường”, ông Pairin nói.

Ngoài ra, ông Pairin còn chia sẻ về điềm báo chẳng lành mà ông chứng kiến khi thấy một đàn chim én bay vòng quanh bên ngoài nhà mình: “Ban đầu tôi không để ý lắm, nhưng sau khi việc này tái diễn suốt nửa giờ đồng hồ, tôi biết đang có điều không hay. Vợ tôi cũng đồng ý như vậy. Ngày hôm sau, khi tôi đang trên đường ra sân bay thì xảy ra động đất”.

Sự việc mà ông Pairin đề cập là vào khoảng tháng trước, khi một nhóm leo núi gồm 10 khách du lịch châu Âu (trong đó có 2 người Canada, 2 người Hà Lan và 1 người Đức) đã khỏa thân để chụp ảnh khi đến đỉnh núi. Hướng dẫn viên cho biết, các du khách trên đã phản ứng khi ông yêu cầu không được cởi quần áo, thậm chí họ còn buông lời xúc phạm ông.

Kinabalu là một trong những ngọn núi cao nhất Đông Nam Á, và là địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút khoảng 20.000 lượt khách mỗi năm. Ngọn núi này được bộ tộc bản địa Kadazan Dusun xem là một nơi rất linh thiêng, vì họ cho rằng đây là nơi an nghỉ của các linh hồn.

Tin vắn

- Ngày 7/6, giới chức Hàn Quốc cho biết đã ghi nhận ca tử vong thứ 5 do nhiễm virus MERS, đồng thời đã có thêm 14 ca nhiễm MERS mới, nâng tổng số người bị bệnh lên 64 trường hợp tại quốc gia này.

- Ngày 7/6, Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G-7) đã khai mạc tại thành phố Garmisch-Partenkirchen, phía nam nước Đức, dự kiến diễn ra trong hai ngày 7 và 8/6. Lãnh đạo các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Pháp, Italy và Đức sẽ thảo luận về nhiều vấn đề được quan tâm trên toàn thế giới.

- Ngày 7/6, số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu Ngôi sao Phương Đông đã lên tới 431 người, 11 người hiện vẫn đang mất tích và cho tới hiện giờ chỉ có 14 người sống sót. Buổi sáng cùng ngày, lễ tưởng niệm các nạn nhân đã được tổ chức với sự có mặt của nhiều quan chức Trung Quốc và lực lượng cứu hộ.

- Các phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Libya đã giành kiểm soát thị trấn ven biển Harawa, cách thành phố Sirte khoảng 70 km về phía Đông sau khi trao đổi 3 con tin với các bô lão địa phương.

- Trong hai ngày 6 và 7/6, ít nhất 18 người đã thiệt mạng tại Pakistan do nắng nóng. Các nạn nhân là những tín đồ tham dự một lễ hội tôn giáo ở thị trấn Sehwan, huyện Jamshoro, tỉnh Sindh thuộc Pakistan.

- Ngày 7/6, trực thăng của Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại khu vực Rio Grande, gần Laredo, bang Texas, nơi gần biên giới với Mexico sau khi bất ngờ bị trúng nhiều phát đạn.

- Ngày 7/6, hơn 53,7 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đi bỏ phiếu bầu quốc hội khóa mới tại 174.000 điểm bầu cử trên cả nước. Cuộc bầu cử này được cho là một động thái thăm dò đối với khả năng sửa đổi hiến pháp nhằm tăng quyền cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

- Ngày 7/6, quân đội Israel cho biết, máy bay nước này đã tiến hành không kích tại miền bắc Dải Gaza, nhằm trả đũa vụ một quả tên lửa được bắn từ khu vực mà phong trào Hamas kiểm soát rơi vào lãnh thổ miền nam Israel.

Tin ảnh

{keywords}
Ngày 7/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp mặt trước thềm hội nghị thượng đỉnh G-7. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trong chuyến thăm tới Italy, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu:

“Tôi cho rằng chỉ có những ai mất trí và chỉ trong giấc mơ mới có thể tưởng tượng ra được viễn cảnh Nga tấn công NATO một cách bất ngờ. Tôi nghĩ đơn giản là có một số quốc gia đang hưởng lợi từ sự e ngại của nhân dân nước mình đối với Nga. Những quốc gia này muốn đóng vai trò ở tiền tuyến, để được hỗ trợ về một số khía cạnh như quân sự, kinh tế, tài chính hoặc viện trợ ở những lĩnh vực khác”.

Sự kiện

Ngày 8/6/1953 - Một cơn lốc xoáy ập vào Beecher (Michigan, Mỹ) khiến 116 người thiệt mạng, 844 người bị thương và phá hủy 340 ngôi nhà.

Ngày 8/6/1987 - Chính phủ lao động của New Zealand thiết lập một khu vực phi hạt nhân quốc gia theo Đạo luật Phi hạt nhân, giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí năm 1987.

Lan Phương