Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào ngày 8/3/2014 khi mới bay được 40 phút trong hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

{keywords}
 

Radar quân sự cho thấy, chiếc máy bay chở 289 hành khách và phi hành đoàn, đã quay đầu và bay qua Malaysia, về hướng tây nam Ấn Độ Dương.

Nhà báo Negroni, người đã điều tra thảm kịch trên suốt nhiều năm cho rằng máy bay bị giảm áp nửa giờ sau khi cất cánh trong khi cơ trưởng Zaharie Shah đang trong phòng vệ sinh.

Nhà báo này đưa ra giả thuyết, cơ trưởng Zaharie không thể quay lại buồng lái và cơ phó Fariq Abdul sau đó đã cố cứu máy bay bằng cách hạ cánh xuống sân bay Langkawi, Malaysia.

Có nhiều tin cho rằng cơ phó đã tốt nghiệp Học viện hàng không Langkawi, nằm gần đường băng sân bay Langkawi, nên người này đã cố hạ cánh xuống nơi quen thuộc.

Tuy nhiên, Fariq không thể đưa máy bay đáp xuống vì thiếu ôxy và cơ phó này vẫn còn sống sót vài giờ sau đó, Negroni nhận định.

“Ôxy dành cho hành khách chỉ có trong khoảng 15 phút vì vậy các hành khách đều thiệt mạng. Không hành khách nào còn sống sót khi máy bay đâm xuống biển”, Negroni nói với tờ Daily Star.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- New Zealand sẽ tự đánh giá những rủi ro của việc sử dụng mạng 5G của tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc, Thủ tướng nước này Jacinda Ardern cho biết ngày 18/2 sau khi có báo cáo cho rằng những phòng ngừa của Anh có thể được một số quốc gia khác áp dụng.

- Các quan chức Ba Lan có thể huỷ chuyến đi dự định tới Israel, người đứng đầu văn phòng Thủ tướng nước này là Michal Dworczyk cho biết ngày 18/2. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi giới truyền thông đưa tin Thủ tướng Israel nói về việc Ba Lan đồng loã với Đức Quốc xã trong việc tàn sát người Do Thái.

- Bốn binh sĩ Ấn Độ và một dân thường thiệt mạng trong cuộc đấu súng xảy ra ở khu vực tranh chấp Kashmir ngày 18/2, Reuters dẫn lời một quan chức cảnh sát nước này cho biết. Ấn Độ hiện đang truy lùng các nghi phạm là thành viên của một nhóm quân Hồi giáo giết hại 44 cảnh sát bán quân sự hồi tuần trước.

- Cảnh sát ở trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới – Macau đang điều tra về vụ việc mà họ nghi là giết người xảy ra tại sòng bạc 5 sao Sands. Theo đó, một nam giới Trung Quốc được phát hiện ở trên giường với nhiều vết thương trên người, Reuters đưa tin ngày 18/2. Các vụ giết người hiếm khi xảy ra tại Macau kể từ khi Bồ Đào Nga chuyển giao quyền kiểm soát khu vực này cho Trung Quốc.

- Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 18/2 cho biết, một vụ tấn công mạng nhằm vào các nghị sĩ nước này và chọc thủng mạng lưới của một số đảng chính trị lớn của Australia có thể do một chính phủ ngoại quốc tiến hành. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không nêu tên nghi phạm nào.

- Cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ là Stephen Miller nói với Fox News rằng, ông Trump đang chuẩn bị thực hiện quyền phủ quyết lần đầu tiên trong nhiệm kỳ nếu Quốc hội bỏ phiếu phản đối tuyên bố của ông về tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới Mỹ và Mexico.

- Đức và Pháp đang bàn thảo về các thủ tục cấp giấy phép chung để xuất khẩu vũ khí sang nước thứ ba, phát ngôn viên Chính phủ Đức cho biết hôm 18/2. Trước đó, hồi tháng 1, hai nước đã ký một thoả thuận nhằm đặt ra các quy tắc xuất khẩu vũ khí sang nước thứ ba.

Hoài Linh