Nhiều máy bay quân sự của Nga rơi khi đang làm nhiệm vụ, Nhật mua vũ khí Mỹ để đối phó với Trung Quốc, Mỹ nói về khả năng đàm phán với Triều Tiên… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, hai chiếc máy bay ném bom chiến lược của Nga T-95 rơi và gặp sự cố khi đang làm nhiệm vụ. Cùng với đó là bốn chiến đấu cơ khác cũng gặp nạn.

Hôm 14/7, một chiếc Tu-95 rơi ở khu vực không người ở, cách Khabarovsk 80km. Tờ tạp chí Aviationist dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho hay, chiếc máy bay khi đó đang làm nhiệm vụ huấn luyện và không trang bị vũ khí. Toàn bộ phi hành đoàn rời máy bay an toàn bằng dù.

{keywords}

Tuy nhiên, tạp chí Diplomat lại đưa tin có 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, 5 người khác sống sót trong vụ rơi máy bay này.

Đây là lần thứ hai vụ tại nạn kiểu này xảy ra với không quân Nga chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng.

Ngoài Tu-95, nhiều máy bay chiến đấu khác của Nga cũng gặp phải nhiều vấn đề khác, chẳng hạn như các vụ rơi hai chiếc MiG-29, chiếc Su-34, chiếc Su-24.

Những sự cố này một mặt có thể là dấu hiệu cho thấy một số máy bay đã cũ của không quân Nga dường như đã vận hành với quá giới hạn cho phép khi thực hiện các nhiệm vụ gây sức ép với các đồng minh NATO trên nhiều châu lục.

Mặt khác, nó cho thấy các máy bay đã không được duy tu, bảo dưỡng phù hợp.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết các vụ rơi máy bay này là do Không quân Nga có thói quen tận dụng các máy bay cũ, thiếu phi công có trình độ chuyên môn cao, bảo dưỡng kém.

Tin vắn

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ dự định lắp đặt thêm các thiết bị giám sát như máy ghi hình cảm ứng nhiệt tại khu vực phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên trong một nỗ lực nhằm tăng khả năng phát hiện sự di chuyển của các binh sỹ Triều Tiên vào ban đêm.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa chỉ trích gay gắt thỏa thỏa thuận cứu trợ tài chính mà các lãnh đạo khối đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) trao cho Hy Lạp, cho rằng nợ công của Hy Lạp giờ đây đang ở mức "khó có thể hoàn trả", và kêu gọi xóa nợ ở một mức độ "nhiều hơn so với những gì đã được xem xét đến nay".

Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III đã bổ nhiệm Thiếu tướng Eduardo Ano làm Tư lệnh Lục quân Philippines.

Phiến quân Libya mới đây tiếp tục gây sốc cho giới quân sự khi cải tiến tên lửa phòng không SA-3 thành loại đối đất, lắp lên tăng T-62.

Người Hồi giáo khắp nơi trên thế giới đang trải qua những ngày cuối cùng của tháng lễ Ramadan và chuẩn bị cho lễ Eid Al Fitr, chấm dứt tháng ăn chay.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan thông báo nước này đã hoãn kế hoạch mua 3 tàu ngầm trị giá 36 tỷ baht (1,06 tỷ USD) của Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc ngày 14/7 cho biết Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí mua 5 máy bay vận tải V-22 Osprey của Mỹ trị giá 332,5 triệu USD để đối phó Trung Quốc.

Quốc hội Nhật vốn rất trật tự đột nhiên trở nên náo loạn khi các nghị sĩ đối lập nổi loạn để phản đối dự luật an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe nhưng bất thành. Theo đó, Ủy ban đặc biệt phụ trách luật an ninh của Hạ viện Nhật Bản ngày 15/7 đã thông qua dự luật an ninh, theo đó cho phép thực thi một thay đổi đáng kể trong chính sách quốc phòng của Tokyo.

Thông tin trong ảnh
{keywords}

Những nông dân tại tỉnh Suphan Buri, Thái Lan đang trở nên tuyệt vọng trước lượng nước ít ỏi được dẫn vào những cánh đồng khô hạn của họ khi quốc gia xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới đang đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua. Một con đường bị nứt đôi tại tỉnh Pathum Thani. (Ảnh: Rex Features)

Phát ngôn ấn tượng

Thỏa thuận hạt nhân Iran cho thấy Mỹ sẵn sàng đối thoại với các quốc gia thậm chí ‘có khác biệt lâu dài’ – Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, nhấn mạnh việc Mỹ sẵn sàng thương lượng chừng nào Bình Nhưỡng còn nghiêm túc về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) về khả năng đàm phán hạt nhân Iran nhưng có ngụ ý đến vấn đề Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Tiến triển trong các đàm phán hạt nhân với Iran rõ ràng đã thể hiện sự sẵn lòng của chúng tôi khi tham gia với các quốc gia khác mà Mỹ có các khác biệt từ lâu”.

Ngày này năm xưa

16/7/622 – Ngày đầu tiên của Lịch Hồi giáo, năm đầu tiên trong lịch là năm nhà tiên tri Muhammad di cư từ Mecca đến Medina.

16/7/1790 – Tổng thống Hoa Kỳ George Washington ký Đạo luật Dinh cư, chọn một địa điểm ven sông Potomac làm thủ đô của liên bang, nơi này về sau trở thành Washington, D.C.

16/7/1951 – Tiểu thuyết Bắt trẻ đồng xanh của nhà văn J. D. Salinger được phát hành lần đầu tiên, tác phẩm gây tranh luận với các ngôn từ tục tĩu.

Lê Thu