Theo báo South China Morning Post, ông Kim đã tặng mỹ phẩm Hàn Quốc cho các quan chức thuộc Đảng Lao động Triều Tiên.

{keywords}
Các quan chức Triều Tiên cẩn thận ghi chép các lời chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh: Sky News

Nhật báo Chosun của Hàn Quốc dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ, bộ phận phụ trách tài chính của Đảng Lao động Triều Tiên đã mua 1.000 bộ mỹ phẩm Hàn Quốc tại châu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc hồi tháng 11. Họ đã thanh toán hóa đơn mua hàng bằng đôla Mỹ.

Toàn bộ số mỹ phẩm này sau đó được dùng làm quà tặng năm mới của ông Kim cho các quan chức thuộc Ủy ban Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên. 

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Thượng viện Mỹ đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu vào ngày 24/1 về hai dự luật riêng rẽ, do các lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ đề xuất nhằm chấm dứt ngay lập tức việc chính phủ liên bang đang phải đóng cửa một phần.

- Ủy ban bầu cử Thái Lan thông báo, nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24/3 tới, nhằm bầu ra Hạ viện và thành lập chính phủ mới. Đây là cuộc bầu cử dân sự đầu tiên ở Thái Lan kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

- Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Bashar al-Jaafari cảnh báo, nếu Hội đồng Bảo an LHQ không áp dụng các biện pháp cần thiết nhằm chấm dứt những cuộc tấn công thường xuyên của Israel vào lãnh thổ nước này, Damascus có thể trả đũa bằng cách cho quân tập kích sân bay Tel Aviv.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay, thông qua các kênh ngoại giao, Mỹ đã thông báo với Nga về việc sẽ chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) từ ngày 2/2 tới.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Seoul về việc các máy bay tuần tra Nhật đã nhiều lần áp sát các tàu hải quân của Hàn Quốc và nói thông tin này "không chính xác". Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, những tranh cãi xung quanh sự cố đang khiến cho mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước trở nên tồi tệ hơn.

- Chính phủ Australia cho biết, họ đang tìm kiếm thông tin về một công dân có tên Yang Hengjun, người được gia đình và bạn bè thông báo bị mất tích ở Trung Quốc. Ông Yang là một tiểu thuyết gia nổi tiếng.

- Báo Straits Times đưa tin, Malaysia đã chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC) với lí do không đạt tiêu chuẩn và đang tìm kiếm nhà thầu mới cho dự án đường sắt ECRL nối liền vùng biển phía đông bán đảo Malaysia với các tuyến vận tải biển chiến lược ở phía tây nước này. 

- Theo AP, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã lên đường công du Mỹ. Trong chuyến đi này, ông Maas dự kiến sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để thảo luận về những giải pháp nhằm giảm đối đầu và cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

- Cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 9 kẻ tình nghi có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở bang miền tây Maharashtra. Trong số các nghi can có một thiếu niên 17 tuổi.

- Nhà chức trách Afghanistan tuyên bố, lực lượng tình báo nước này vừa tiêu diệt một thủ lĩnh Taliban, kẻ chủ mưu vụ tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự tại tỉnh Maidan Wardak, khiến 36 người thiệt mạng và 58 người khác bị thương.

Tuấn Anh