- Cảnh sát Hong Kong bắt giữ 9 người tình nghi âm mưu chế tạo bom; Có thông tin Triều Tiên xác nhận đã xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol... nằm trong số những tin tức diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Nổi bật

{keywords}

Cảnh sát Hong Kong trưng bày một số vũ khí và vật dụng thu được trong các vụ tập kích. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Hong Kong thông báo, họ vừa bắt giữ 9 đối tượng tình nghi âm mưu sản xuất bom.

Các vụ bắt giữ được thực hiện cùng thời điểm các nhà lập pháp nơi đây sắp bỏ phiếu về một kế hoạch cải cách chính trị gây tranh cãi.

Phát ngôn viên cảnh sát Ng Wai-hon không nhắc đến mối liên hệ trực tiếp giữa các vụ bắt giữ và cuộc bỏ phiếu, song nói rằng, ít nhất 1 đối tượng trong số này là thành viên của một "nhóm cấp tiến".

Hong Kong đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn đòi cải cách dân chủ hơn nữa trong những tháng gần đây. Hồi tháng 4, chính quyền công bố một đề xuất lựa chọn vị lãnh đạo tiếp theo của đặc khu hành chính này vào năm 2017, nhưng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Cảnh sát cho biết, các vật dụng thu được trong các cuộc tập kích bao gồm nhiều súng hơi, một công thức chế tạo lựu đạn khói, mặt nạ phòng độc và nhiều bản đồ các vị trí ở trung tâm Hong Kong.

Tin vắn

- Nhật báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 15/6 dẫn một nguồn tin ở Bắc Kinh cho biết, Triều Tiên đã xác nhận việc xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol. Theo nguồn tin, Triều Tiên đã thông báo việc trên với các phái bộ ngoại giao nước này ở Trung Quốc và một số nước khác. Bình Nhưỡng cũng nêu ra một số hành vi “bất tuân mệnh lệnh” của ông Hyon.

- Ngày 15/6, Reuters đưa tin cựu Phó chủ tịch Công ty Cổ phần TNHH Dầu khí Trung Quốc PetroChina – Liao Yongyuan - vừa bị khai trừ khỏi Đảng Cộng Sản Trung Quốc và sẽ bị truy tố nhiều tội danh trong đó có tội hối lộ.

- Cảnh sát thủ đô Jakarta của Indonesia vừa tiến hành tiêu hủy một số lượng lớn rượu và chất gây nghiện trước khi lễ Ramadan bắt đầu vào ngày 18/6.

- Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, thỏa thuận đàm phán nợ của Hy Lạp sẽ "cần những quyết định khó khăn của tất cả các bên", sau khi cuộc đàm phán giữa Athens và các chủ nợ quốc tế kết thúc hôm 14/6 mà không đạt được kết quả nào.

- Nepal quyết định mở cửa trở lại phần lớn các di sản văn hóa, bị hư hại trong các trận động đất mạnh thời gian gần đây. Đây được cho là một nỗ lực nhằm cứu ngành du lịch và thu hút du khách nước ngoài trở lại với Nepal.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xem xét cho bắn hạ các máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc, nếu chúng tuần tra trên quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư).

- Tổng thống Sudan Omar al-Bashir - người bị truy nã vì phạm các tội ác chiến tranh – đã rời khỏi Nam Phi. Tòa án cấp cao Pretoria sẽ sớm quyết định liệu ông này có nên được trao lại cho Tòa án Tội phạm Quốc tế, cơ quan đã buộc tội ông, hay không.

Tin ảnh

{keywords}

Một đám cháy lớn đã phá hủy một phần nhà thờ Saint-Donatien có từ thế kỷ 19 ở thành phố Nantes của Pháp.

Hỏa hoạn bùng phát sau lễ Mass, khiến các tín đồ phải sơ tán khỏi tòa nhà. Khoảng 40 lính cứu hỏa đã nỗ lực dập lửa.

Thị trưởng Johanna Rolland của Nantes mô tả nhà thờ này là "một biểu tượng quan trọng" đối với cộng đồng Thiên chúa giáo.

Phát ngôn

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nga, ngày 15/6, cảnh báo Moscow sẽ tăng cường tối đa sức mạnh quân sự ở phía tây nước này, nếu Mỹ triển khai vũ khí hạng nặng tại các nước Baltic và Đông Âu.

Theo Tướng Yuri Yakubov, nếu Mỹ hành động như vậy thì đó là "hành vi hiếu chiến nhất của Mỹ và NATO kể từ thời Chiến tranh Lạnh".

"Nga sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường quân sĩ và lực lượng ở cánh phía tây" - Tướng Yakubov tuyên bố.

Ông này cho biết thêm, Nga sẽ điều thêm xe tăng, pháo cối và máy bay chiến đấu tới biên giới phía tây. Moscow cũng có thể đẩy nhanh việc triển khai tên lửa Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tới vùng Kaliningrad sát châu Âu và tăng quân số ở Belarus.

Sự kiện

Ngày 16/6/1963, nữ phi hành gia Liên Xô Valentina Tereshkova đã trở thành người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ với nhiệm vụ trên tàu Vostok 6.

Tàu vũ trụ Vostok 6 đã thực hiện 48 vòng bay quanh trái đất, ở trong vũ trụ trong suốt 71 tiếng đồng hồ và trở về mặt đất an toàn ngày 19/6/1963.

Thanh Hảo