- Số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Dải Gaza đã lên tới 157; Bê bối gián điệp Mỹ tại Đức tiếp tục nóng... là những tin đáng chú ý 24 giờ qua.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Các nguồn tin y tế cho biết, ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong các đợt không kích của quân đội Israel xuống Dải Gaza trong cuối ngày 12/7, nâng số người thiệt mạng trong ngày này lên tới 52 người.

Trong đó, chỉ tính riêng cuộc không kích nhằm vào một khu dân cư ở quận Al Toffah, phía đông thành phố Gaza, đã cướp đi mạng sống của ít nhất 15 người và khiến khoảng 45 người khác bị thương.

Đây được xem là ngày đẫm máu nhất trong cuộc xung đột tại Dải Gaza vốn đã kéo dài 5 ngày qua. Như vậy, cho tới nay, tổng số người thiệt mạng trong cuộc xung đột này đã tăng lên đến 157 người.

{keywords}

Nhà cửa tan hoang ở Gaza. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, dường như các cuộc xung đột vẫn chưa dừng lại khi tối ngày 12/7, quân đội Israel trong một thông cáo đã cảnh báo người dân Palestine ở bắc Dải Gaza "rời bỏ nhà cửa bởi an toàn của họ".

Trước đó một ngày, hôm 11/7 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay sẽ không cúi đầu trước những lời kêu gọi quốc tế ngừng chiến dịch quân sự nhằm đối phó với vụ bắn rocket từ Dải Gaza.

"Không một sức ép quốc tế nào có thể ngăn cản được chúng tôi không kích những kẻ khủng bố đang tấn công chúng tôi", Thủ tướng Israel tuyên bố khi trả lời họp báo tại Bộ Quốc phòng tại Tel Aviv.

Khi được hỏi liệu Israel có chuyển từ không kích sang cuộc chiến trên bộ ở Dải Gaza hay không, Thủ tướng Netanyahu đã trả lời "chúng tôi đang cân nhắc mọi khả năng và chuẩn bị cho mọi khả năng".

Nhiều xe tăng và pháo đã được triển khai dọc theo biên giới, trong khi lực lượng quân đội Israel đã huy động khoảng 33.000 lính dự bị cùng nhiều xe bọc thép đang di chuyển xuống biên giới phía nam.

Ngoại trưởng Israel dự đoán, Tel Aviv sẽ ra quyết định tấn công trên bộ trước 13/7. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Israel Moti Almoz lại nói, chiến dịch không kích sẽ tiếp tục ít nhất đến hết 13/7.

Tin vắn

- Ngày 12/7, các thủ lĩnh Hamas đã phê phán mạnh mẽ Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, vì chỉ trích những vụ bắn rocket từ Dải Gaza vào Israel.

- Ngày 12/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra một tuyên bố kêu gọi một lệnh ngừng bắn trong bối cảnh diễn ra các hành động thù địch giữa Palestine và Israel.

- Ngày 12/7, trong phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước ZDF, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ lấy làm tiếc khi phải hạ cấp độ tin tưởng với phía Mỹ.

- Giới chức Đức đã kêu gọi Mỹ chấm dứt tất cả các hoạt động gián điệp chống nước này, và phối hợp khôi phục quan hệ song phương trên cơ sở của sự trung thực.

- Nhà Trắng không tán thành cách giải quyết "bê bối gián điệp" thiếu nhạy cảm của giới chức Đức, và cho rằng, vụ việc lẽ ra nên được giải quyết qua các kênh riêng.

- Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về an ninh quốc tế và không phổ biến vũ phí hạt nhân nói Mỹ đang theo dõi sát quan hệ hợp tác xuất khẩu vũ khí giữa Triều Tiên, Iran, Syria.

- CHDCND Triều Tiên trong ngày 12/7 đã lên án chuyến thăm đến Hàn Quốc của tàu sân bay Mỹ USS George Washington là một hành động khiêu khích "táo tợn".

- Lực lượng an ninh Philippines đã bắt giữ Robert Cerantonio, công dân Australia, bởi nghi có mối liên hệ với nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông.

- Nước Anh trong ngày 12/7 đã thông báo rằng, nước này đã cấm một phái đoàn Nga đến tham gia triển lãm hàng không Farnborough vì cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/7 đã gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại thủ đô Havana. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Phát biểu tại Mỹ hôm 11/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho rằng, việc hỗ trợ đồng minh là điều tất yếu mà một quốc gia nên làm.

Theo Bộ trưởng Itsunori Onodera, việc Nhật Bản điều chỉnh Hiến pháp hòa bình sẽ góp phần củng cố liên minh giữa Nhật Bản với Mỹ.

Kỷ niệm

Ba vụ nổ gần như đồng thời làm chấn động thành phố Mumbai của Ấn Độ vào tối ngày 13/7/2011, khiến 26 người thiệt mạng và 130 người khác bị thương.

Thanh Vân