-Lãnh tụ Cuba phê bình Mỹ, châu Âu đánh giá thấp nhân dân Nga; NATO tố Nga dồn hai vạn quân tới biên giới Ukraina...là các tin nóng trong 24 giờ qua.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo hãng tin Itar-Tass của Nga, trong một bài viết được đăng trên tờ Granma ngày 5/8, nhà lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro đã thẳng thắn lên tiếng phê bình Mỹ và châu Âu "đã đánh giá thấp nhân dân Nga".

Lãnh tụ Fidel Castro cho rằng, sai lầm chính của Mỹ và châu Âu là đã xem nhẹ nhân dân Nga, những người đã chiến đấu bảo vệ tổ quốc trong suốt cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai, như "những chiến binh Sparta".

{keywords}

Lãnh tụ Fidel Castro. (Ảnh: Itar-Tass)

Cũng trong bài viết đăng trên tờ báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, nhà lãnh tụ cách mạng nổi tiếng đã chỉ ra rằng, những lực lượng mới và tất yếu đã xuất hiện trên bản đồ chính trị toàn cầu.

Theo ông, các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi cùng mối liên hệ giữa họ với Mỹ Latinh, hầu hết các nước Caribe và châu Phi là "một lực lượng có khả năng hợp tác với phần còn lại của thế giới".

Lãnh tụ Cuba cũng nhắc tới vụ chiếc máy bay mang số hiệu MH17 chở 298 hành khách của Malaysia bị rơi tại khu vực miền đông Ukraina và việc phương Tây đang tìm cách đổ hết trách nhiệm lên đầu nước Nga.

Ông viết, "việc đổ lỗi cho Nga về việc bắn rơi máy bay Malaysia là bắt nguồn từ sự yếu kém. Tổng thống Nga Vladmir Putin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ không bao giờ làm những chuyện vô lý như thế cả".

Tin vắn

- Theo mạng tin RT, quân đội chính phủ Ukraina lần đầu tiên thừa nhận có lực lượng chiến binh nước ngoài tham chiến ở khu vực miền đông nước này.

- NATO hôm 6/8 đã lên tiếng cáo buộc rằng, nước Nga đang dồn khoảng 20.000 quân sẵn sàng chiến đấu đến khu vực biên giới phía đông Ukraina.

- Số người chết trong cơn động đất 6,5 độ richter tại Vân Nam, Trung Quốc hôm 3/8 đã lên đến 589 người, ngoài ra còn hơn 2.400 người bị thương.

- Hải quân Mỹ, Singapore hôm 6/8 đã tiến hành bắn ngư lôi chống tàu ngầm, trong khuôn khổ cuộc tập trận Hợp tác sẵn sàng và huấn luyện trên biển.

- Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, ông có lý do để nghi ngờ rằng, ngày càng gia tăng nguy cơ Nga can thiệp quân sự trực tiếp vào Ukraina.

- Giới chức an ninh và dân thường Pakistan cho biết, ngày 6/8, một máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 5 phần tử Taliban ở tây bắc nước này.

- Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev ký sắc lệnh giải tán quốc hội khóa 42, và ấn định sẽ tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn vào ngày 5/10 tới.

- Thành phố Karamay ở Tân Cương, Trung Quốc cấm người dân dùng khăn trùm đầu, mạng che mặt, áo choàng rộng... hoặc để râu dài lên xe bus.

- Hôm 6/8, hàng nghìn người đã tập trung tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản, tưởng niệm 69 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử hủy diệt thành phố này.

Tin ảnh

{keywords}

Gaza tạm yên tiếng súng. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

"Chính phủ Nga đã đề xuất một số biện pháp đáp trả cái gọi là lệnh trừng phạt do một số quốc gia áp đặt", Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

"Đương nhiên cần thực hiện điều này một cách thận trọng để hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước và không gây trở ngại cho các khách hàng", ông nói.

Kỷ niệm

Rabindranth Tagore là một nhà thơ lớn, nhà văn hóa lỗi lạc của Ấn Độ. Ông sinh vào ngày 7/5/1861 và tạ thế ngày 7/8/1941.

Thanh Vân