Nga kỷ niệm 71 năm ngày ​c​hiến thắng phát xít; ​Ông ​Kim Jong-un trở thành Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên...​ ​là những tin nổi bật trong 24h qua​.​

Tin nổi bật

Cùng với Tu-95, Tu-22M3, Su-24, máy bay ném bom Tu-160 và Su-34 của Nga đã ​ xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm 71 năm ngày chiến thắng phát xít Đức ở Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow hôm 9/5.

{keywords}

Một máy bay tiếp nhiên liệu Ilyushin Il-78 cùng với hai chiếc Su-34 ở phía sau đang trình diễn trên bầu trời Quảng trường Đỏ. (Ảnh: Reuters)​

Theo Sputnik, “Thiên Nga trắng” Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, siêu thanh với cánh có thể thay đổi hình dạng.​ Được đưa vào phục vụ từ năm 1987, Tu-160 hiện là chiến đấu cơ nặng nhất trên thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa đạt tới 275 tấn. 

Trong khi đó, máy bay ném bom Su-34 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 4, có thể đạt tốc độ tối đa 1.920​ ​km/h và bay liên tục 4.000km mà không cần tiếp nhiên liệu. Su-34 được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công cần độ chính xác cao vào các mục tiêu được bảo vệ kỹ càng trong ​mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày hay đêm và được trang bị các vũ khí như pháo cao tốc GSh-301 30mm, rocket, tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, tên lửa chống tàu cũng như các loại bom dẫn đường và không dẫn đường.

Cả Tu-160 và Tu-34 đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chiến dịch không kích chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Ngoài các máy bay của Không quân Nga, lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ còn có sự tham gia của hơn 10.000 binh sĩ, 206 xe bọc thép và tên lửa hạt nhân tầm xa RS-24 Yars. Tuy nhiên, sự kiện năm nay có quy mô nhỏ hơn so với các năm trước. Theo CCTV, Nga chỉ chi 210 triệu rúp (32 triệu USD) cho sự kiện này, ít nhất trong 5 năm qua.

Tin vắn

- Ngày 9/5, Đại hội toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên đã bầu ông Kim Jong-un giữ chức Chủ tịch của đảng này.

- 7 người bị bắn chết và 1 người khác bị thương khi một đoàn xe bị tấn công ở Philippines sáng 9/5​,​ ngay trước khi các điểm bầu cử mở cửa trên toàn quốc.

- Phóng viên đài BBC Rupert Wingfield-Hayes và nhóm cộng sự của mình đã bị nhà chức trách Triều Tiên tạm giữ rồi trục xuất​, theo BBC​.

- 26 thi thể đã được tìm thấy và 13 người hiện vẫn đang mất tích sau một trận sạt lở đất tại công trường xây dựng dự án thủy điện ​ở huyện Thái Ninh, thành phố Tam Minh, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 9/5 tuyên bố, Seoul và cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một nước có vũ khí hạt nhân.

- Ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong hai ngày xảy ra cuộc đụng độ giữa các lực l​ượ​ng an ninh và ​những chiến binh người Kurd tại đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

- Thủ tướng Anh David Cameron ngày 9/5 lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh sẽ gia tăng nếu nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đồng thời bày tỏ quan ngại London sẽ "phải trả giá đắt" nếu quay lưng lại với liên minh 28 quốc gia thành viên này.

- Một vụ tai nạn xe buýt tại tỉnh Jharkhand, miền Đông Ấn Độ​,​ đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

- Các nhà lập pháp Trung Quốc hôm 9/5 đã ban hành những hạn chế đối với các quảng cáo về chăm sóc sức khỏe do Baidu Inc thực hiện, sau cái chết của một sinh viên, người đã trải qua phương pháp điều trị bệnh ung thư được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc.

Phát ngôn

Thủ tướng Áo Werner Faymann hôm 9/5 đã tuyên bố rút khỏi mọi chức vụ hiện nắm giữ, trong đó có cả chức Chủ tịch ​Đảng Dân chủ xã hội Áo (SPÖ).

"Nước này (Áo) cần một Thủ tướng, người mà được toàn đảng đứng sau ủng hộ. Chính phủ cần sức mạnh để có một sự khởi đầu mới. Ai không có được sự hậu thuẫn này sẽ không thể thực hiện được nhiệm vụ”, ông Faymann phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức chóng vánh.

Tin ảnh

{keywords}

Lần đầu tiên các nữ quân nhân Nga tham dự lễ diễu binh kỷ niệm ngày ​chiến thắng phát xít Đức tại Quảng trường Đỏ. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin TASS, khoảng 40.000 quân nhân cùng 800 phương tiện quân sự đã có mặt các lễ diễu binh kỷ niệm ngày ​c​hiến thắng ​p​hát xít Đức lần thứ 71 (9/51945-9/5/2016) trên khắp 26 thành phố của Nga.

Sự kiện

Ngày 10/5/1908 – "Ngày của mẹ" được tổ chức lần đầu tiên ở Grafton, Tây Virginia, Mỹ.

Ngày 10/5/1994 – ​Ông ​Nelson Mandela tuyên thệ nhậm chức tổng thống, trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi.

Sầm Hoa