Chuyến thăm đền Yasukuni của giới chức Nhật Bản lại làm thổi bùng tranh chấp với Trung Quốc, Hàn Quốc; Mỹ xảy ra một vụ xả súng đẫm máu làm 5 người chết... là những tin nóng.

Các tin liên quan

Nhật Bản triển khai tên lửa Patriot tại Tokyo

 Nổi bật

Chuyến thăm đền thờ Yasukuni tại Tokyo của các nhà lãnh đạo Nhật Bản trong ngày 21/4, đã làm thổi bùng những tranh cãi ngoại giao giữa chính quyền Tokyo với Bắc Kinh và Seoul.

Yasukuni là nơi thờ 2,5 triệu người Nhật Bản chết trong Thế chiến 2 bao gồm cả 14 tội phạm chiến tranh. Trung, Hàn coi ngôi đền này là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

 

{keywords}
Ngôi đền Yasukuni. (Ảnh: News)

Do đó, chuyến thăm Yasukuni của hai thành viên nội các Nhật Bản, là Phó thủ tướng Taro Aso và Phó chánh văn phòng nội các Katsunobu Kato, đã khiến Bắc Kinh và Seoul phẫn nộ.

Trước đó, ông Keiji Furuya, Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, và Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Yoshitaka Shindo cũng đã thăm đền thờ.

Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không tới viếng thăm ngôi đền này vì ông muốn cải thiện mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật với Trung Quốc, Hàn Quốc.

Phản ứng trước chuyến thăm đền của ông Aso, hãng Yonhap hôm 22/4 cho hay, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se sẽ hủy chuyến thăm Nhật Bản trong hai ngày 26- 27/4 sắp tới.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chưa khẳng định thông tin trên, song hôm qua, cơ quan này đã tổ chức họp báo về vấn đề Yasukuni và gọi việc thăm viếng đó là hành động thiếu trách nhiệm.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhận định rằng "những chuyến thăm lỗi thời này đã vinh danh cho cuộc chiến xâm lược gây ra nhiều mất mát và thương đau cho các nước láng giềng của Nhật".

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, nước này đã trao công hàm phản đối chính thức liên quan đến những chuyến thăm đền Yasukuni của giới lãnh đạo Nhật Bản.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, "Nhật Bản cần phải xem xét lại về quá khứ xâm lược, thì mới có thể phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước láng giềng".

Tin vắn

- Một vụ nổ súng đã xảy ra tại một căn hộ phía nam thành phố Seattle, Mỹ dẫn đến hậu quả là 5 người thiệt mạng, trong đó bao gồm một nghi can.

- Hôm 22/4, các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp cấm vận kinh tế, thương mại đối với Myanmar.

- Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngày 22/4, Dzhokhar Tsarnaev bị buộc tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và có thể đối mặt án tử hình nếu bị kết tội.

- Tân Hoa xã cho biết, đã có 192 người thiệt mạng, 23 người mất tích, gần 12.000 người bị thương trong trận động đất vừa qua ở tỉnh Tứ Xuyên.

- Theo giới chức Nga ngày 22/4, một người đàn ông đã xả súng ở một cửa hàng tại thành phố Belgorod, làm ít nhất 6 người thiệt mạng, rồi bỏ trốn.

- Cảnh sát Thái Lan cho biết ngày 22/4, 4 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương nặng do tháo ngòi nổ của một quả bom tự chế.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Israel ngày 22/4 thông báo đã đạt được một thỏa thuận về hợp đồng bán cho Israel những loại vũ khí mới của Mỹ.

- Cảnh sát Canada cho biết, họ đã bắt giữ hai người đàn ông nước ngoài âm mưu làm trật đường ray một đoàn tàu chở khách tại khu vực Toronto.

- Chính phủ lâm thời của Pakistan đã từ chối khởi tố cựu Tổng thống Musharraf tội danh phản quốc, với lý do là không có thẩm quyền làm việc này.

Tin ảnh

{keywords}
Cuộc sống chật vật của người dân ở vùng động đất tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: China Daily)

Phát ngôn

Hôm 22/4, Ngoại trưởng Anh cho hay, các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu với Iran "mới được áp đặt 7 tháng trước, song đã góp phần tăng áp lực đối với Iran".

Theo ông William Hague, Liên minh châu Âu nên duy trì và thực thi những lệnh trừng phạt đang được áp đặt này, "không nên đề xuất các biện pháp trừng phạt bổ sung".

Kỷ niệm

Đại thi hào người Anh William Shakespeare sinh ngày 26 tháng 4 năm 1564 và tạ thế vào ngày 23 tháng 4 năm 1616.

Thanh Vân (tổng hợp)