- Các máy bay ném bom tầm xa Nga trong tuần đã tiến sát bờ biển nước Mỹ; Thái Lan quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm... là những tin đáng chú ý.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Trong tuần này, oanh tạc cơ tầm xa của Nga đã 2 lần tiến sát bờ biển nước Mỹ, khiến phòng không Mỹ phải điều chiến đấu cơ ngăn chặn, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) xác nhận.

Theo cáo buộc của NORAD, vụ việc xảy ra từ hôm 9/6. Ban đầu 4 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear H của Nga cùng một máy bay tiếp liệu đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Mỹ gần bờ biển Alaska.

{keywords}

Một máy bay ném bom TU-95 của Nga. (Ảnh: Reuters)

Sau khi Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ điều hai chiếc máy bay chiến đấu F-22 Raptor nhằm ngăn chặn, thì những chiếc máy bay trên của Nga rời khỏi vùng nhận dạng phòng không của Mỹ và bay về hướng phía tây.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 5 tiếng đồng hồ sau đó, hai trong số những máy bay ném bom trên của Nga lại xuất hiện cách bờ biển bang California chỉ 80km, khiến NORAD lại phải điều hai chiến đấu cơ F-15 ra để ngăn chặn.

Theo lời nữ phát ngôn viên Beth Smith của NORAD được hãng tin Reuters dẫn lời, máy bay Nga từng nhiều lần tiến vào vùng nhận dạng phòng không của nước Mỹ nhưng chưa lần nào tiến sát không phận Mỹ như vậy.

Tổ chức Sáng kiến chống đe dọa hạt nhân cho hay, Nga có 29 chiếc Tu-95 MS6 Bear H6 và 30 chiếc Tu-95 MS16 Bear H16. Cả 2 loại đều có thể ném bom thường, lẫn bom hạt nhân vào các mục tiêu từ trên không.

Các máy bay ném bom của Nga có khả năng mang theo tên lửa hành trình hạt nhân, được trang bị cảm biến thu thập thông tin tình báo và có thể hoạt động được trong phạm vi 15.000 km, mà không phải tiếp nhiên liệu.

Tin vắn

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 13/6 đã kêu gọi lập tức khởi động đường dây nóng an ninh hàng hải, giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

- Lực lượng quân sự Nga đang được huấn luyện triển khai loại tên lửa S-300 vào các vị trí sẵn sàng chiến đấu, trong cuộc tập trận ở vùng lãnh thổ Kaliningrad.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko điện đàm về kế hoạch giải quyết khủng hoảng, tại khu vực miền đông của Ukraina.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin thông tin xe tăng Nga tiến vào đất Ukraina là "không thể chấp nhận được".

- Chính quyền quân sự Thái Lan thông báo quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên cả nước, cho rằng tình hình đã ổn định trở lại và không còn đe dọa về an ninh.

- Ba người của lực lượng tự vệ địa phương thiệt mạng, 17 người bị thương, 41 bị bắt trong chiến dịch quân sự của quân đội Ukraina tại Mariupol, tỉnh Donetsk.

- Các lực lượng Iraq đã đụng độ ác liệt với tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông (ISIL) ở Baquba, chỉ cách thủ đô Baghdad có 50km về hướng bắc.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 13/6 tiến hành một đợt cải tổ nội các, nhằm khôi phục lòng tin của người dân sau thảm họa chìm chiếc phà Sewol.

- Một số nguồn tin tại Israel cho biết rằng quốc gia này đang đẩy nhanh các kế hoạch xây dựng hơn 1.000 ngôi nhà định cư mới ở khu vực Bờ Tây chiếm đóng.

- Lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha, trong ngày 13/6 cho biết rằng, một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập vào tháng 8 tới.

Phát ngôn

"Mỹ và Australia đều có quan hệ thương mại lớn với Trung Quốc và đều công nhận sự phát triển của kinh tế Trung Quốc là quan trọng", Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hôm 12/6.

"Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là, Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế, với tư cách một cường quốc đang trỗi dậy", ông nói sau cuộc gặp Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Tin ảnh

{keywords}

Tối 13/6, Thái Lan quyết định dỡ bỏ lệnh giới nghiêm. (Ảnh: News)

Kỷ niệm

Charles de Coulomb (14/6/1736 - 23/8/1806) là nhà vật lý Pháp, người đã đưa ra định luật cơ bản về lực tác dụng giữa các điện tích. Định luật này mang tên ông, Coulomb.

Thanh Vân