- Ít nhất 120 người chết và khoảng 200 người khác bị thương trong một loạt vụ tấn công rúng động Paris, vụ bạo lực chết chóc nhất nhằm vào Pháp kể từ Thế chiến II.

Các tay súng và kẻ đánh bom đã tấn công 6 địa điểm khác nhau. Tổng thống Pháp Francois Hollande mô tả đây là vụ tấn công khủng bố chưa từng có tiền lệ và là một hành động khủng bố. Ông đã ra lệnh đóng cửa tất cả biên giới và ban bố tình trạng khẩn cấp.

{keywords}

Các nhà chức trách Paris kêu gọi người dân nên ở trong nhà. Khoảng 1.500 binh lính đã được triển khai trên toàn thủ đô Pháp.

Pháp sẽ tổ chức 3 ngày quốc tang dành cho các nạn nhân.

Đưa tin về sự kiện đẫm máu này, báo chí Pháp dùng những dòng tít như Khủng bố thảm sát khắp Paris hoặc Chiến tranh toàn Paris...

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ sự choáng váng và gửi lời chia buồn tới nước Pháp.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm, tuyên bố Pháp là mục tiêu tấn công hàng đầu và chúng đã nghiên cứu kỹ lưỡng các địa điểm tấn công.

Hãng tin AP dẫn lời quan chức cảnh sát Pháp cho biết một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy trên cơ thể của một trong những kẻ đánh bom tự sát gần sân vận động Stade de France.

Tin vắn

- Trận động đất 7 độ Richter đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam Nhật Bản sớm 14/11. Các nhà chức trách thông báo có một số con sóng thần nhỏ ở ít nhất 2 đảo. Không có thông tin về thiệt hại hoặc thương vong.

- Cháy lớn đã xảy ra tại trại tị nạn "Jungle" tọa lạc ở gần thành phố cảng Calais thuộc miền bắc nước Pháp chỉ vài giờ sau khi Paris bị tấn công liên hoàn.

- Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời Ngoại trưởng nước này Mohammad Javad Zarif cho biết, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã hủy chuyến thăm Italia và Pháp dự kiến diễn ra trong cuối tuần này.

- Cảnh sát Anh đã phải sơ tán hành khách ở sân bay Gatwick sau khi bắt một người đàn ông mang súng và phát hiện gói hàng khả nghi. Trong khi đó, Đức cũng bắt một người mang súng và lựu đạn.

- Một quan chức Afghanistan xác nhận ít nhất 65 binh sĩ nước này đã đào tẩu theo Taliban, mang theo vũ khí và thiết bị. Trong khi đó, 88 người chết vì giao tranh ở tỉnh Helman bất ổn phía nam.

Tin ảnh

Các lực lượng an ninh ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã đụng độ với người biểu tình tại một trong những cuộc tuần hành đường phố lớn nhất ở nước này trong những năm gần đây.

{keywords}

Cảnh sát đã dùng hơi cay và vòi rồng để chống lại đám đông biểu tình đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Mô tả loạt vụ tấn công nhằm vào Paris là “hành động chiến tranh”, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định chúng được phối hợp, được lên kế hoạch và tổ chức từ bên ngoài với sự trợ giúp từ bên trong nước Pháp.

“Tôi kính trọng những người bảo vệ đất nước đã chiến đấu chống khủng bố ngày hôm qua. Tất cả mọi người đều nỗ lực hết mình và sẽ được đặt vào các nỗ lực tốt nhất của họ trong những ngày sắp tới”.

Nhà lãnh đạo Pháp gọi vụ tấn công là “hèn nhát” và tuyên bố mọi biện pháp sẽ được thực hiện để chiến đấu chống lại mối đe dọa khủng bố. “Trong thời đại bất ổn và nghiêm trọng chưa từng có này, tôi kêu gọi sự đoàn kết và lòng dũng cảm”, ông Hollande nhấn mạnh và cho biết thêm, ông sẽ phát biểu trước Quốc hội Pháp vào thứ Hai (16/11).

“Ngay cả khi bị thương thì nước Pháp sẽ vẫn đứng lên”, Tổng thống Pháp khẳng định.

Sự kiện

Nhạc sỹ Văn Cao, tác giả bài quốc ca của Việt Nam, sinh ngày 15/11/1923. Ông là một trong những gương mặt quan trọng nhất của tân nhạc.

Thanh Hảo